fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : แฉเว็บปลอม ตอนที่ 1 กับดักโซเชียล

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท 15 มิ.ย. – ตีแผ่บัญชี “ข่าวปลอม” กว่าครึ่งร้อยรายการอาละวาดบนสื่อออนไลน์ จะสังเกตหรือดูยังไงให้รอดพ้นจากการเป็นทั้งเหยื่อและเครื่องมือ

“พวกมันรู้ว่าคนไทยชอบโซเชียล ชอบคลิก ชอบแชร์ มันเลยเลือกลักษณะเด่นนี้ของคนไทยมาทำมาหากิน”

 


นักพัฒนามืออาชีพคนหนึ่งบอกกับผมในระหว่างที่เรานัดคุยกันเกี่ยวกับปรากฏการณ์ล่าสุดบนโลกโซเชียล ที่เป็นเหมือนอีกรอยแผลหนึ่งของคุณภาพเนื้อหาบนโลกออนไลน์ ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ง่ายเท่านี้ หากไปทำในสังคมอื่น ๆ

นอกจากจะชอบคลิก ชอบแชร์ โดยไม่สนใจความจริงแล้ว คนไทยยังรู้เรืองเทคนิคไม่มาก ไม่ตระหนักในการตั้งรหัสผ่านที่แข็งแรง ไม่สามารถสังเกตจุดพิรุธบนเว็บไซต์ได้ คนร้ายจึงสามารถหลอกให้ทำตามได้แบบง่าย ๆ คดีถูกโกงถูกลวงผ่านออนไลน์มีแทบจะทุกวัน


ปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุให้ “นิสัยคนไทย” กลายเป็นแหล่งผลิตรายได้ให้กับนักธุรกิจออนไลน์ทั้งหลาย โดยไม่ต้องทำอะไรมากนัก แค่ทำยังไงก็ได้ ให้เนื้อหาหรือหน้าเว็บไซต์เป็นที่ชื่นชอบถูกจริตคนไทย จนพร้อมใจกันกดแชร์ต่อ ๆ กันไป

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท จึงติดตามตรวจสอบความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์ปลอม และ การสร้างข่าวปลอม นำมาตีแผ่ในรายงานพิเศษชุดนี้

ปรากฏการณ์เว็บปลอม

 


ผู้คนเดี๋ยวนี้เข้าถึงข่าวด้วยวิธีการใหม่ ไม่ต้องเข้าไปหาข่าวในหน้าเว็บไซต์ของสื่อต่าง ๆ แล้ว แต่จะดูข่าวที่ถูก “แชร์” มาโดยเพื่อน ๆ ในเครือข่ายโซเชียล และถ้าข่าวนั้นโดนใจ ก็จะกด “แชร์” ต่อไปยังเพื่อนกลุ่มอื่น ๆ หรือส่งไปให้บุคคลอย่างเฉพาะเจาะจง พฤติกรรมแบบนี้ทำให้การแพร่กระจายข่าวใด ๆ ก็ตาม เป็นไปอย่างรวดเร็ว

“พ่อในเครื่องแบบ ตบต่อยลูกสาวแท้ ๆ ประชดแฟนสาวที่ตีจาก หวังให้กลับมา”

เมื่อเห็นหัวข้อข่าวแบบนี้ ย่อมกระทบจิตใจชาวโซเชียลยิ่งนัก ชื่อเว็บไซต์ต้นทางเป็นเว็บข่าวดังน่าเชื่อถือ และยิ่งในลิงก์ก็มีการแสดงภาพบางส่วนจากหน้าเว็บ เห็นเป็นภาพนายตำรวจกับภาพเด็กที่เต็มด้วยรอยแผลฟกช้ำ ยิ่งทำให้คนที่ได้อ่านต้องรีบกด “แชร์” ต่อให้เพื่อนทันที เพราะเรื่องนี้รุนแรงมาก “โหดร้ายทารุณ ต้องลงโทษคนผิดให้ได้!!!!” บางคนอาจจะเติมความเห็นเข้าไปเพิ่มด้วย

เดี๋ยวนะครับ… ยังไม่ได้กดเข้าไปอ่าน ก็แชร์กันแล้วเหรอ ?
จะมีสักกี่คนที่เกิดความสงสัยว่า “ข่าวนั้นจริงหรือไม่ ?” “ชัวร์เหรอ ?”

กว่าที่นายตำรวจตัวจริงในภาพจะรู้ตัว ทราบเรื่อง และแจ้งความร้องทุกข์ เรื่องราวก็ถูกแชร์ไปกว้างขวาง ไปสร้างความหดหู่ตระหนกตกใจให้กับสังคมด้วยเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง

รามา

ข่าวก็เป็นของปลอม เว็บก็เป็นของปลอม

 

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท ติดตามเก็บข้อมูลบนออนไลน์ย้อนหลังตลอด 1 ปี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 (ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงที่ผู้สร้างข่าวปลอมเริ่มก่อการ) จนถึงเดือนมิถุนายน 2559 พบว่ามีข่าวปลอมถูกสร้างขึ้นไม่ซ้ำกันอย่างน้อย 60 ข่าว ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ปลอมราว 30 แห่ง และมีการแชร์กันผ่านเว็บไซต์กับเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางจำนวนมาก ประมาณการสถิติคนเข้าชมเว็บไซต์ที่มีข่าวปลอมจำนวนหลายพันรายต่อวัน

//อ่านรายชื่อหัวข้อข่าวปลอมทั้งหมด เลื่อนไปที่ท้ายหน้าเว็บนี้//

ผู้สร้างข่าวปลอมจะเลือกประเด็นที่คนส่วนใหญ่รับรู้แล้วจะตกใจ และนำไปวางไว้ในเว็บไซต์ปลอมที่ทำให้เหมือนกับเว็บไซต์สื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็น รายการข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ หนังสือพิมพ์ข่าวสด หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หรือเว็บรวมเนื้อหาอย่างกระปุกดอตคอม เป็นต้น

ช่วงแรกระหว่างเดือนมิถุนายน 2558 ถึงช่วงปลายปี 2558 มีข่าวปลอมเกิดขึ้นไม่มาก เฉลี่ยเดือนละ 1 ข่าว ส่วนใหญ่เป็นเรื่องดาราที่กำลังดัง เช่น การกุข่าวคลิปหลุดของ “ปันปัน” หรือ “ฝน ฮอร์โมน” โดยใช้เทคนิคการนำภาพดาราหรือผู้คนมาวางคู่กับภาพจากคลิปอนาจารต่าง ๆ แล้วผูกสร้างเป็นเรื่องราวที่น่าตกใจ

แต่ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อจิตใจของประชาชน คือการหยิบข่าวอาการป่วยของ “ปอ ทฤษฎี” ขึ้นมาสร้างเป็นข่าวเท็จ โดยเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2558 มีการปล่อยข่าว “เฮ!!ทั้งประเทศ ปลอดภัยแล้ว!! ปอ ทฤษฎี โผลเข้ากอดน้องมะลิ” โดยใช้ภาพของ “ปอ” จากอดีตมาประกอบข่าว

ถัดไปไม่ถึง 1 เดือน มีการสร้างข่าวอีกครั้ง “ไหลพราก! ‘R i P’ 11/1/2559″ปอ ทฤษฎี” หัวใจวายเฉียบพลัน” ปล่อยข่าวสร้างความสับสนว่า “ปอ” เสียชีวิตแล้ว โดยไม่สนใจจิตใจของญาติหรือผู้ที่ติดตามอาการใกล้ชิด

ดูเหมือนว่าจากกระแสความสนใจในครั้งนั้น ทำให้ผู้สร้างข่าวปลอม ใส่เกียร์เดินหน้าผลิตข่าวเท็จและเว็บปลอมขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง บางเดือนมากกว่า 10 ข่าว มีดารานักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียงอีกหลายคนตกเป็นเหยื่อการแอบอ้างในครั้งนี้

ทั้งอ้างว่าฆ่าตัวตาย ก่อคดี ประสบอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ใช้อุบายวิธีการแบบเดียวกัน คือ นำภาพที่น่าตกใจมาประกบกับภาพดารา แล้ว “ปั้น” เรื่องขึ้นมาแบบลอย ๆ มุ่งเร่งเร้าให้เกิดการแชร์ต่อกันอย่างไม่ทันได้คิดพิจารณา

อีกหัวข้อข่าวเท็จที่ดูแหวกแนวออกไป แต่ยังคงหลักการเดิมคือสร้างความตระหนกตกใจให้ประชาชนแตกตื่น คือ “วัยรุ่นโห!!”บิ๊กตู่สั่ง”งดสงกรานต์เหลือ13วันเดียว งด!ทุกกิจกรรมหลัง2ทุ่ม เสียหายนับ100ล้าน”

สธ

กระทั่งราวปลายเดือนพฤษภาคม 2559 พบพฤติการณ์ล่าสุดของเว็บข่าวปลอม ซึ่งคาดว่ามาจากผู้สร้างกลุ่มเดียวกัน คือ การสร้างเว็บหน่วยงานราชการปลอม โดยหน่วยงานแรกที่ถูกแอบอ้างก่อน คือ กระทรวงสาธารณสุข ที่มีการวางหน้าคล้ายกับเว็บจริง มีภาพกิจกรรมของรัฐมนตรีวางอยู่ด้านบน ตามด้วยเนื้อข่าวเท็จที่สะเทือนวงการ “เตือนภัย!!พบกุ้ง”ฝังหัวเชื้อยาไอซ์”เด็กนร.ดับ2 เผย!ระบาด3จังหวัดอันตราย”

ช่วงไล่เลี่ยกัน ต้นเดือนมิถุนายน ผู้สร้างเว็บปลอมใช้แนวทางเดียวกัน สร้างเว็บ “กองบังคับการปราบปราม” ปลอมขึ้นมา พร้อมใส่คำเตือนประชาชนที่น่าตกใจ และภาพน่าหวาดเสียว “เตือนภัย 5 จังหวัดอันตราย แก๊งปาหินชาวพม่าแค้นตำรวจไทยจับแพะก่อเหตุรายวัน”

กองปราบ

ทั้งนี้ มีข้อมูลชี้ว่าผู้สร้างเว็บปลอม ยังคงไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าว และพยายามสร้างข่าวที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกออกมาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเท็จ-เว็บปลอม ผิดกฎหมายหรือไม่ ?

พ.ต.อ.สมพร แดงดี รอง ผบก.ปอท.

พ.ต.อ.สมพร แดงดี รอง ผบก.ปอท.

“แน่นอนว่าเว็บเพจปลอมผิดกฎหมาย เป็นเรื่องการนำข้อมูลอันเป็นเท็จหรือปลอมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนได้รับความเสียหาย” พ.ต.อ.สมพร แดงดี รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รองผบก.ปอท.) กล่าวยืนยัน

“ถ้าเกิดว่าใครเป็นเจ้าของตัวตนจริงและถูกปลอมก็เป็นผู้เสียหายคนหนึ่ง หรือสิ่งเหล่านั้น ถ้าไปกระทบกระเทือน ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจก็เป็นความเสียหายต่อประชาชนทั่วไป”

ทั้งนี้ ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา ๑๔ ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(๑) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

แหล่งข่าวในวงการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตยังระบุว่า ที่ผ่านมามีบางบริษัทหน่วยงานและบุคคลได้ติดตามดำเนินการทางกฎหมายให้มีการลบเว็บไซต์ปลอมหรือข่าวปลอมออกไปจากระบบบ้างแล้วเฉพาะส่วนที่ถูกพาดพิง แต่เนื่องจากผู้สร้างเว็บและข่าวปลอมเหล่านี้ใช้บริการของบริษัทต่างชาติที่ทำให้สามารถปกปิดตำแหน่งที่ตั้งที่แท้จริงได้ ทำให้การดำเนินการติดตามหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังเป็นไปได้ยากขึ้น

“เราคงต้องเช็คก่อน ก็ลำบากระดับนึง เพราะเดี๋ยวนี้พัฒนาไปอีกขั้น ไม่ใช่แค่สร้างข่าวปลอม ๆ ขึ้นมา แต่มันพัฒนาเป็นเว็บปลอมขึ้นมาเลย” รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ย้ำเตือนว่า เว็บไซต์ปลอมเหล่านี้ ทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงโดยเฉพาะ จึงเป็นเรื่องใหญ่ที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องออกมาจัดการอย่างจริงจัง

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์อ.ปริญญา หอมเอนก

นายปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ส่งผลเสียทางเศรษฐกิจ และ สังคม ผู้คนแตกตื่น และต่อไปอาจจะไม่ใช่แค่ข่าวปลอมเท่านั้น แต่ผู้จัดทำสามารถฝังซอฟต์แวร์มุ่งร้ายต่าง ๆ ไว้ และหลอกลวงเอาทรัพย์สินไปได้

“หากไม่จัดการอย่างจริงจัง เรื่องนี้จะกลายเป็นปัญหาระดับประเทศ กลายเป็นบ้านเราเหมือนซ่องโจร ที่มีช่องโหว่เอื้อให้กลุ่มคนร้ายบนออนไลน์ใช้เป็นฐานก่อเหตุได้” นายปริญญากล่าว

4 จุดสังเกตเว็บปลอม

ถ้ารู้สึกเกิดความสงสัยว่า ข่าวที่กำลังอ่านนั้นเกินความจริง หรือมาจากเว็บปลอมหรือไม่ ให้พิจารณาดูจาก 4 จุดสังเกตนี้

1 ชื่อที่อยู่เว็บไซต์ ดูได้บนช่อง address bar

เว็บปลอมจะตั้งชื่อให้คล้ายกับของจริง เช่น

http://police1195.com/ ตั้งลวงด้วยเลข 1195 ซึ่งเป็นเบอร์สายด่วนจริง ๆ ของกองปราบปราม
http://mogpnews.com/ หลอกให้คล้ายกับชื่อของกระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th
http://www.thairath-online.com/ ตั้งชื่อให้คล้ายกับของจริง www.thairath.co.th
http://khaosod.online/ ตั้งชื่อให้คล้ายกับของจริง www.khaosod.co.th

เว็บปลอมจะตั้งชื่อให้ยาวกว่าปกติ เพื่อให้หาไม่เจอว่าจริง ๆ แล้วชื่อเว็บอะไร

http://www.khaosod.co.th.today/abcdefg/hijklmn

http://new.khaosod.co.th.khaosod.online/abcdefg/hijklmn

http://www.sanook.com.thairaht.com/abcdefg/hijklmn

แต่วิธีดูชื่อเว็บที่แท้จริงของเว็บชื่อยาว ๆ แบบนี้นั้นง่ายมาก เพียงไล่หาเครื่องหมาย สแลช หรือ ทับ “ / ” ตัวแรก พอเจอแล้วก็รู้ว่า ชื่อเว็บที่แท้จริงคือคำหรืออักษร 2 ท่อนก่อนหน้านั้น เช่น ชื่อเว็บที่ยกตัวอย่างไปข้างบน จะอยู่ตรงตัวหนาขีดเส้นใต้

http://www.khaosod.co.th.today/abcdefg/hijklmn
http://new.khaosod.co.th.khaosod.online/abcdefg/hijklmn
http://www.sanook.com.thairaht.com/abcdefg/hijklmn

จะเห็นได้ว่า มีการตั้งชื่อลวงไว้นำหน้าเพื่อปกปิดชื่อเว็บที่แท้จริง เมื่อเวลาที่เว็บไซต์เหล่านี้ปรากฏบนเฟซบุ๊ก ก็จะปรากฏไม่ครบ เพราะยาวเกินไป แต่ส่วนที่แสดงออกมาจึงทำให้ผู้อ่านเข้าใจไปว่าคือ เว็บแท้จริง

real web

2 เนื้อหา

  • ใช้พาดหัวข่าวแบบเชิญชวนให้คลิกมากเกินไป
  • เนื้อหาน่าตกใจเกินจริง
  • เขียนผิด ๆ ถูก ๆ (เว็บไซต์ข่าวที่ได้มาตรฐานจะมีการตรวจสอบความถูกต้องในการเขียน)
  • เนื้อข่าวไม่มีรายละเอียดชัดเจนเท่าใดนัก โดยเฉพาะเรื่องวันที่ จะไม่มีการกำหนดเจาะจง
  • หน้าเว็บอาจจะไม่ใส่วันที่ หรือ ใช้เทคนิคการเขียนเว็บไซต์ทำให้เป็นวันปัจจุบันเสมอ เพื่อไม่ให้ดูเก่า
  • รูปภาพเมื่อนำไปค้นกับ Google Images แล้วจะพบว่ามาจากเว็บไซต์ต่างประเทศหรือข่าวที่ไม่เกี่ยวข้อง

 

3 องค์ประกอบของหน้าเว็บ

แม้จะดูเหมือนจริง เพราะผู้กระทำน่าจะใช้วิธีการบันทึกจับภาพหน้าจอจากเว็บไซต์ของจริงมาวางใหม่ แต่ส่วนประกอบต่าง ๆ จะคลิกได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เช่น เมนูอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เนื้อข่าวนี้ แม้แต่แบนเนอร์ภาพโฆษณาที่อยู่ในหน้าเหล่านี้ ก็มีไว้เพื่อให้เว็บดูสมจริงขึ้นเท่านั้น

นอกจากนั้น บางหน้าอาจจะมีโฆษณาเด้งขึ้นมามากมาย

 

4 ข่าวไม่มีในเว็บไซต์อื่น ๆ

หากนำเนื้อหาข่าวนั้นไปค้นเพิ่มเติม จะไม่พบว่ามีเว็บไซต์ข่าวที่น่าเชื่อถือสำนักอื่น ๆ รายงานข่าวเดียวกันนี้ แต่อาจจะพบว่ามีหลายเว็บไซต์นำข่าวปลอมชิ้นเดียวกันนี้ไปรายงานอยู่บ้าง

จะเห็นได้ว่า การจะสร้างข่าวปลอมหรือเว็บปลอมขึ้นมาแต่ละครั้ง ผู้สร้างต้องใช้ทักษะความสามารถและความพยายามอย่างสูง ทั้งการหาภาพ สร้างข่าว จ่ายเงินจดชื่อเว็บไซต์ รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ให้เกิดการส่งต่อ แทบไม่แตกต่างจากเว็บไซต์ทั่วไป

เชื่อว่าคำถามที่ยังค้างคาในใจของทุกคน คือ “อะไรคือมูลเหตุจูงใจ ?” บุคคลหรือกลุ่มคนเหล่านี้ สร้างเว็บไซต์ปลอมขึ้นมาเพื่ออะไร ?

กลับมาติดตามคำตอบแบบเจาะลึกกันใน “ชัวร์ก่อนแชร์ : แฉเว็บปลอม ตอนที่ 2 – ผ่าเว็บปลอม”

 

Screen Shot 2559-06-15 at 16.25.04

เปิดบัญชีดำ “ข่าวปลอม”

ด้านล่างนี้คือรายการหัวข้อข่าวปลอมจำนวนหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

(คำชี้แจง : ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ฯ ไม่ได้มีเจตนาทำให้บุคคลที่ถูกอ้างถึงในหัวข้อข่าวได้รับความเสื่อมเสีย แต่ต้องการตีแผ่ให้ประชาชนรับทราบอย่างชัดเจนว่า ข้อความเหล่านี้ ไม่มีความจริงอยู่แม้แต่น้อย)

1. “ช๊อก! ม.ปลาย ประชดชีวิตแม่ไม่ไห้เงินซ่อมiPhone ต้องหาเงินเอง วิธีไหนมาดู
2. เกินคนจิงๆ!! เด็กแว้นสาย4 ปล้นโหด”ฆ่าตัดคอ”ป้าขายลูกชิ้นหน้า7-11 โขมยเงิน
3. ขาเกือบขาด! สาวโกงแชร์บนเฟสบุก เจอของจริงดักฟันกลาง4แยก โกงเงินกว่า3
4. คลอดแล้ว”เด็ก2หัว “กระแต ศุภักษร”ยอดคุณแม่แห่งปี เผยทั้งนำตา ถึงยังไงก็ลูกเรา
5. ฆ่าโหด!กทม.สนามหลวง ยืนรอรถเมย์ เจอคู้อริฟันคอขาด ตร.ปิดกรุงล่า3โจ๋ไฮโซ
6. ชนดับ!!บิ๊กตร.ใหญ่ เน็ตไอดอลในเครื่องแบบ ขอทานพิการไส้ทะลัก กลางซอย
7. แชร์สนั่น!! อึ่งทั้งประเทศ คุณป้าวัย52ปีท้อง17คน เผย!ให้ดูผลอัลตราซาว ถึงกับช็อกเมื่อเจอ..
8. แชร์สั่น! ค ลิ ป”ปันปัน” ที่เป็นข่าวล่าสุด เคาท์ดาวน์ที่หัวหิน รีบดูก่อนโดนลบ
9. ซวยหนัก สรยุทธช่อง3 ถึงกับร่ำไห้กลางโรงพัก เจอพ่วงคดีพากผู้เยาว์ เจ้าทุกข์ เผยคลิปหน
10. ซวยหนัก!! แฟนขอเลิก”ดีเจเก่ง 89.5″ เอือมพฤติกรรม
11. ซวยหนักมาก!! “เวียร์ ศุกลวัฒน์” LPGระเบิดกลางทางด่วน ไฟคลอกสาหัสอยู่ iCU
12. ญาติทำใจไม่ได้!!แต่งงานได้2วัน”สาวSCB”เหยื่อ1ใน10ไฟไหม้อาคารSCBที่เป็นข่าว
13. ญาติทำใจแล้ว!!”น้องไบรท์ช่อง3″ติดเชื่อต้องผ่าตัดสมองด่วน ถึงกับน้ำตาคอ เมื่อแพทย์เผย..
14. ดับสยอง!พริตตี้สาวชื่อดัง ถูกฟ้าผ่าขณะลงรถ กรมอุตุเผย! 27 จุดอันตรายวันนี้
15. ดิ้นไม่หลุด!!พบ”ยาไอซ์”สารเสพติดในร่างกาย หนุ่มซิ่งเบนซ์ชน นศ.ดับ2 เจ้าตัวยัน!!
16. เด็กหอผวา! รปภ.โหดฆ่าแทงคอ นศ.ปี1มหิดลดับคาห้อง เผยโฉม
17. เดือดหนัก!!”เวียร์”ขาขาด”ถ่ายโฆษณากลางห้าง บรรไดเลือนหลุดหนีบขาด เตรียม
18. โดนแบนแล้ว!!”มาริโอ้ 9 นิ้ว”โฆษณากางเกงในค่ายดัง ค่าตัว 25 ล้าน งด!!ห้าม
19. โดนฟันยับ!!ปางตาย”ป๋ากิ๊กช่อง7″ตำรวจสั่งล่าเด็กแว้นพระราม3ด่วน เหตุเกิด
20. ตร.เรียกด่วน!! โดนยกทีม สาวม.กรุงเทพ ถ่ายโปรเจ็กหนังสั้น อนาจารบนสะพานกลางกรุง…
21. ตามล่า!!หนุ่มMK โพส”ค ลิ ป”ประจานแฟนสาวข้าราชการครู หลังถูกบอกเลิก แค้นเลยโพสแบบนี้.. ( ช ม
22. เตือนภัย 5 จังหวัดอันตราย แก๊งปาหินชาวพม่าแค้นตำรวจไทยจับแพะก่อเหตุรายวัน
23. เตือนภัย!!พบกุ้ง”ฝังหัวเชื้อยาไอซ์”เด็กนร.ดับ2 เผย!ระบาด3จังหวัดอันตราย
24. ปิดตำนาน!เสื้อเหลือง”สุเทพ เทือกสุบรรณ”เสียชีวิตแล้ว 02/05/2559 จากไป
25. ฝนฮอร์โมน !! เข้าแจ้งความ แฟนเก่าปล่อย “ค ลิ ป” ฉาวลงเน็ต เหตุเพราะโดนบอกเลิก
26. พบแล้ว!ศพน้องแพร ดาวมหาลัยชื่อดังย่านรังสิต โดนป้ายยาบนรถเมย์สาย8 ภัย …
27. พ่อในเครื่องแบบ ตบต่อยลูกสาวแท้ๆ ประชดแฟนสาวที่ตีจาก หวังให้กลับมา
28. ฟันแขนขาด!!ปล้นข้อมือทอง5บาท แค่ลงรถเข้า7-11 เจ๊สู้ เจอฟันท้องก่อนซิ่งบิ๊ก …
29. ฟันยับ!!”ผู้ใหญ่โอ๊ดเมา”ทวงหนี้โหด พ่อค้าขายบะหมี่ปากซอยลั่น!!
30. แม่ค่าน้ำหอม”ใจเด็ด”ไม่หวั่นหมิ่นประมาท เผยชื่อคลีนิกดังย่านห้วยขวางทำ”จมูก
31. แม่ค้าออนไลน์ดิ้น! บิ๊กตู่สั่ง”บล๊อกFacebook”ไม่ให้คนไทยเข้าใช้ ICTฟันธงเสร็จ
32. แม่เจ้า!! 19 ล้านวิว 24ชม. หนุ่มลพบุรีประกาศหาแฟน สุดท้าย..ได้เงินแสน เพราะอะไรมาดู….
33. แม่ใจสลาย!หมอทำคลอดพลาด”เด็กหัวขาด” พบเป็นหมอจบใหม่ ญาติแค้นหนัก
34. ระวัง!! HIV สายพันธุ์ใหม่2016* หนุ่มหล่อเมืองใต้รายที่ 7 รอบเดือน ระบาดหนัก
35. ไร้ที่อยู่อาศัย! 2ลุงหลานพิการวัย70ปี ค้างค่าไฟฟ้าถูกตัดไป เพียงเงินแค่6
36. ลาโลก!ลงวัย65ผูกคอตาย ไม่มีเงินซื้อข้าวให้หลาน7คน ดับชิวิตแลกเงินประกันแค่2
37. โลกต้องชื่นชม (คลิประทึกเลือดเต็มรถ) หนุ่มน้ำใจงาม จอดรับ 3 แม่ลูกประสบอุบัติเหตุสาหัส
38. วัยรุ่นโห!!”บิ๊กตู่สั่ง”งดสงกรานต์เหลือ13วันเดียว งด!ทุกกิจกรรมหลัง2ทุ่ม เสียหาย
39. วิ่งพล่าน”ปัน ปัน”ร้องปอท.ในกองถ่ายGTHแอบติดกล้องในห้องส่วนตัว เจ้าตัวยัน!! แค่ซ้อมบท
40. สยอง!!”หูฟังฆ่าคนตาย”นศ.ปี2 มหาาลัยชื่อดัง ใส่หูฟังนอนกระแสไฟรั่ว ช๊อต
41. สยอง!ทวงหนี้โหดชาวนา ลากล่างไถถนนลูกรังกว่า5กิโล เพียงแค่เงิน7
42. สะเทือนวงการตลกไทย! ค่อม ชวนชื่น ผิดคิวละคร เครื่องปันน้ำแข็งบดมือขาด
43. สิ้นแล้ว!!R i P”เกรซ กาญเกล้า”จมน้ำเสียชีวิต ในกองถ่ายช่อง7
44. สุดเลว!หนุ่มMKโดนบอกเลิกแค้นประจานปล่อยค ลิ ป”ลงเน็ต ครูกิ๊กรับทั้งน้ำตา!!เป็นฝ่ายผิด…
45. สุดแสบ!!”ลูกชายตลกชื่อดังชิงร้อยชิงล้าน”เมาไล่ตีหมา จนตาหลุด เผย!!
46. สุดอึ่ง!! เด็กแว้นที่ไหน ลูกชายเสี่ยเชียงกงรายใหญ่ บ้านหรูกว่า20ล้าน ยัน!! หมด
47. หึงโหด!เฟสบุก”เช็คอิน”ที่พักคู้อริตามรอยบุกห้องฟันดับค่าห้องน้ำ แต่สุดท้าย! ผิ
48. เหลือเชื่อ!! เปิดจองแค่ 3 วัน เต็มถึงปีหน้า รีสอร์ทกลางทะเลที่แรกในไทย ราคาจับต้องได้
49. ไหลพราก! ‘R i P’ 11/1/2559″ปอ ทฤษฎี” หัวใจวายเฉียบพลัน แพทย์ยัน!! ยื้อสุดความสามารถ ( ชม ค ลิ ป )
50. ออกแล้ว’กระแต ศุภักษร’ลูกมี 2 หัว สุดเศร้า คุณแม่แห่งปี เผยทั้งนำตา ถึงยังไงก็เลี้ยง
51. เฮ!!ทั้งประเทศ ปลอดภัยแล้ว!! ปอ ทฤษฎี โผลเข้ากอดน้องมะลิ 20/12/2015 (ค ลิ ป )วิธีไหนมาดู
52. สุดซวย!!บันไดเลื่อนหลุด ดีเจหนุ่มตกช่อง”หนีบคอ”ปางตาย
53. สะเทือน!วงการบันเทิง”ตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล” ฆ่าตัวตายสยอง ปมปัญหารักพริ๊ตตี้สาวขอแยกทาง
54. ตามหาญาติ เด็ก5ขวบปั่นจักยานจมน้ำ ไร้วี่แววญาติมารับศพ
55. เอาแล้วไง พระวัดไร่ขิง ผูกคอตายประชดรักขอคืนดีแฟนสาว เผย!ให้เงินใช้รายเดือนมากถึง 4 หมื่น

[ปรับปรุงเพิ่มเติม 29 มิถุนายน 2559]

56. โปรดแชร์!!เตือนภัย มิน พีชยา เข้าร้องสำนักงานตำรวจ วอนหาตัวมือติดกล้อง
57. ยายวัย93ปี โดนทิ้ง นอนหนาว ไม่ได้กิน3วันติด อยากกลับบ้าน ช่วยกันแชร์
58. พลีชีพเพื่อชาติ! โจรใต้เหิม ตัดคอทหารไทย ดับ 17 คน แชร์เพื่อเป็นกำลังใจ
59. สะเทือนวงการข่าว!CEO ไร้ส้ม”สรยุทธ สุทัศนะจินดา”โดนถล่มบ้านหรูกลางเขา ดับ3ศพ
60. โดนอีกแล้ว!ใส่หูฟังนอน ฆาตกรใกล้ตัว โปรดอ่านสิ่งที่ไม่ควรเสียบปลั๊กคู้ดัวยกัน
61. เครียดจัด!อ่าง เถิดเทิง ฟันแสกหน้าเด็กขายพวงมาลัย เผย!เครียดตลกรุ่นพี่ตามทวงหนี้กว่า2
62. ตัดสินแล้ว! จำคุก4ปี ครูสาวฆ่าปาดคอพม่าที่จะข่มขืน อ้างไม่ขึ้น!ป้องกันตัว
63. เอาอีกแล้ว!แทงยับ สาว7-11ท่าพระ ปฎิเสธให้ไลน์ 3โจ๋แค้นตามฆ่าถึงหอ ตร.ปิดเมืองล่า
64. ล่องแพกาญ!สังเวย!เข้าพรรษา ฆ่าข่มขืนอีกแล้ว แทงคอยับดับคาแพชื่อดังกาญจนบุรี
65. ชูสี เชิญยิ้ม ฟิวขาดใช้เคียวฟันคอ”ยาว อยุธยา”สาหัส เข้ามอบตัวแล้ว

[ปรับปรุงเพิ่มเติม 3 สิงหาคม 2559]
66. คนหรือตุ๊กตา!มหาลัยแตก สาวม.กรงเทพปี1ย้ามมาจากจีน รูปล่างเหมือนบาร์บี่ นน.แค่
67. สุดสงสาร! 3ยายตาบอด อดมื้อ กินมื้อไร้น้ำไฟ ไร้ความช่วยเหลือ ใช้ชิวิตมานานกว่า 5 ปี
68. บุหรี่ไฟฟ้า!น้ำยาอันตราย เผาเซลอวัยวะเพศ โดนแล้ว รายที่8ในรอบเดือน
69. ทำนม!ซิลิโคนเน่า ติดเชื้อร้ายแรง แพทย์ศิริราชเผย’โอกาศติดเชื่อ60%ควรเปลี่ยนทุก
70. ตัดคอ! เด็ก5ขวบ ลูกสาวอธิบดีดัง โดนข่มขืนฆ่าตัดคออำพรางศพ กล้องเผย นาทีข่มขืน
71. ทุบหัวเบะ!ไม่ตาย ลูกบิ๊กตร.ใหญ่ ใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวเพื่อนในรร.สุดท้ายคดีเงียบ
72. สาวอีสาน!แล้วไง?โดนคนรวยหยาม ซกปรก น่ารังเกียจ ถูกไล่ออกจากร้าน แต่สุดท้าย…

[ปรับปรุงเพิ่มเติม 29 สิงหาคม 2559]

73. จัดฟันสยอง!สาวม.ปลายฝ้อง รพ.ดังย่านปิ่น9 จัดฟัน3รอบ ติดเชื่อจนปากเละ
74. เฉือนยับ!จับคาเตียง สาวAISสวยโหด บุกคอนโดกิ๊กสาวPRเจอ.!จังๆ ฟิวขาด สุดท้าย?
75. จราจรโหด!นร.หนีด่านตบด้วยกุณแจรถ ปักหัวทะลุ ส่งผ่าตัดด่วน อาการสาหัส
76. ปล้นกุฎิพระ!วัดดังย่านนครปฐม เจ้าอาวาสฮึดสู้ ถูกฟันแขนขาด
77. “อั้ม พัชราภา”โล่ง DSIบุกรวบโปรแกรมเมอร์มือตัดต่อภาพดาราหลายคน แฉ!ผุ้จ้างเป็น
78. แฟนมีกิ๊ก!อุ้มแฟนขณะหลับ โยนลงจากชั้น17ดับสยอง แต่สุดท้ายเกมส์พลิก
79. อายจัด!สาวไซด์ไลน์ที่โดนถ่ายคลิปประจาน พบเป็นศพโดดตึก24ชั้น เผย!จดหมายเด็ด
80. “แค่เซนต์ผิด! ชีวิตเปลี่ยน จากเงิน100ล้าน เหลือแค่100บาท
81. สุดสงสาร เก็บผักบุ้ง รายได้วันละ 30 บาท เลี้ยงหลาน 3 คนด้วยข้าวคลุกน้ำปลา”
82. Rip ร่วมใว้อาลัย พิธีกรชื่อดัง”น้าป๋อง”กพล ทองพลับซิ่งรถหรูตกเหวเขาค้อเสียชีวิต
83. สายโหด!ตำรวจไทยบ้าพลัง ฉุน!หมาฉี่รดล้อ วางยาลากมาเชือดแขวนโชว์หน้าบ้าน
84. แบงค์ โฮโมน ซิ่งฟอร์จูนเนอร์ 190 กม./ชม ผ่าไฟแดง ชนดับ 3 ศพ
85. ทหารยศ พล.อ ฟิวขาดกระทืบพระสงฆ์ กลางถนนเลือดอาบ ขู่!เอาเรื่องคนถ่ายคลิป
86. เคลียด่วน!! อะไร? ยังไง? ลูกเจ้าของอู่แอดไลน์จีบ”แพท ณปภา” เจอแพท ตอบกลับถึงกับเงิบ
87. ไม่สำนึก!!เอาอีกแล้ว”ดีเจเก่ง”2/2/59 ถอยทับ Masda อ้าง!! ฝนตกถนนลื่น คู้กรณีเผย!!หลักฐานเด็ดถึงกับเงิบ
88. เผยแล้ว!!”โฉมหน้า”สาวที่ถูก4โจ๋พัทลุงข่มขืนโยนลงเหว อึ่ง!! พบเป็นเน็ตไอดอลคนดังบนFacebook ชื
89. งานเข้า”พัทยา”พบจระเข้”กัดหนุ่มรัสเซียดับ1 บาดเจ็บ 2 นายกเมื่องพัทยาสั่งปิดหาด 24 ชม.
90. โดนฟันยับ!!ปางตาย”ป๋ากิ๊กช่อง7″ตำรวจสั่งล่าเด็กแว้นพระราม3ด่วน เหตุเกิดเพราะ….
91. ตามล่า!!”ครูโหด-พัทลุง”ตีเด็กป.1 ลากไปกับถนนปูนกว่า100เมตร ถึงกับอึ้ง!! เมื่อทราบว่าครูคนน
92. ปาดคอพระ!ปล้นเงินตู้บริจาคแค่800 พระผู้ใหญ่ฮึดสู้!ถูกตัดคอเกือบขาด ยังลอยนวล ดูหน้าคนร้าย ชัดๆ!!
93. ตบยับ!สน.แตก”มะนาวVSป๋อมแป๋ม”นัดเครียไม่ลงเกณฑ์ชาวบ้าน70คนล้อมสน.
94. ปี๊ดแตก!เจอถุงยางในจิ๋มเมีย เดือด!หมดเงินหลายแสน แพร่ภาพสด ประจารยับ
95. แม่ใจสลาย! ลูกวัย1เดือน ถูกตัดคอโยนทิ้งสวนหน้าบ้าน ย้อนกล้องวงจร ถึงกับช๊อกรอบ2เมื่อเจอ”
96. RIP”บอล เชิญยิ้ม”ซิงเบ้นซ์เสย18ล้อดับ ญาติลั่น!คิดสั้น ปมปัญหารักเพื่อนแทงหลัง
97. โกงแชร์เฟสบุก8ล้าน ติดไฟแดง เจอเจ้าหนี้ฟันยับ!ทำตัวไฮโซ ซื้อรถหรูปอร์เช่ หนี้ท้วมหัว
98. พัทยาแตก!!จระเข้ ริมหาดจอมเทียน กรุ๊ปทัวรัสเซียใจกล้าเข้าช่วยจับ สั่งปิดหาด24ชม.
99. ชนดับ!จับโปเกม่อน%20หนุ่มส่งแก็ส%20จอดจยย.กลางทางด่วนวิงจับโปเกม่อนกลางถนน
100. หมดไป3ล้าน!!พนง.บิ๊กซีทุ่มเงิน ซื้อคอนโดให้พริ๊ตตี้สาว หลอกว่าจะให้มาอยู่ด้วย สุดท้ายเงิน..
101. ป้าขายกล้วยทอด!เจอเจ๊เงินกู้โหดใช้คีมตัดเหล็กตัดปากเหตุเพราะเงินแค่7
102. จับแล้ว!!มือปาดคอ”ป๋าเทพ”ตลกรุ่นเก๋า ที่แท้เป็นสามีหมอนวดที่ป๋าเทพไปติด

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด