fbpx

ศูนย์ IP IDE Center เนื้อหอมผู้ประกอบการรุมสนใจ

นนทบุรี 12 มี.ค.-นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า หลังจากกรมฯเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา และนวัตกรรม (Intellectual Property Innovation Driven Enterprise Center หรือ IP IDE Center) ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา จังหวัดนนทบุรี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยประชาชนและผู้ประกอบการให้ความสนใจมาใช้บริการศูนย์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นศูนย์ One Stop Service เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการSMEs ไทยให้ก้าวไปเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม (IDE) ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมแบบครบวงจรตั้งแต่การสร้างสรรค์ การคุ้มครองและการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในประเทศและสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่จะสร้างความแข็งแกร่งและสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างเข้มแข็งเติบโตอย่างยั่งยืน ดังนั้น ศูนย์ IP IDE Center จะช่วยเป็นที่ปรึกษาต่อแนวทางการขับเคลื่อนสู่ประเทศไทย 4.0 และผู้ประกอบการ 4.0 จะมีทรัพย์สินทางปัญญา เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียมากขึ้น แต่ยังคงต้องการข้อมูลสำหรับสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ในการนำมาต่อยอดสู่การผลิตสินค้า และบริการดังนั้น บริการให้คำปรึกษาและฐานข้อมูลในศูนย์นี้จะช่วยติดปีกธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่มีความคิดใหม่ๆและสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพย์สินทางปัญญามีความพร้อมให้บริการศูนย์ IP IDE Center ทั้งด้านสถานที่ ระบบ และบุคลากร โดยการให้บริการแบ่งเป็น 4 หน่วยงานย่อยๆ ได้แก่ 1.ด้านวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรทั่วโลกเพื่อช่วยชี้เป้าให้ผู้ประกอบการนักประดิษฐ์นักวิจัยให้สามารถทำR&D ให้ได้ตรงกับความต้องการของตลาด 2.ช่วยเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ธุรกิจนวัตกรรมให้แก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น การบ่มเพาะวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการเพื่อช่วยให้สามารถพัฒนาสินค้าได้ตอบสนองความต้องการของตลาดมากที่สุด 3.ให้คำปรึกษาแนะนำในการปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมและผู้ประกอบการ 4.0 เน้นการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหลักและ 4.ให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าสู่การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในระดับสากลเพื่อเตรียมความพร้อมในการรุกตลาดต่างประเทศอย่างเข้มแข็ง ดังนั้น ผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่มาใช้บริการศูนย์ดังกล่าวได้
ตั้งอยู่ที่ชั้น 4 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ (เว้นวันหยุดราชการ) ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. หรือสอบถามสายด่วน 1368 ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้