fbpx

3 กระทรวง ร่วมรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดนกช่วงตรุษจีน

สธ.20 ม.ค.-ก.สาธารณสุข-เกษตรฯ–ทรัพยากรฯ ร่วมรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดนกในเทศกาลตรุษจีน พร้อมแนะ 5 ข้อเลือกบริโภคสัตว์ปีกเพื่อความปลอดภัยและมั่นใจในการนำไปบริโภค


2

 


 

 

 


วันนี้ (20 ม.ค.)ที่ตลาดนัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข  อธิบดีกรมควบคุมโรค นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และนายสุนทร ฉายวัฒนะ  รักษาการผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดนกในเทศกาลตรุษจีน ปี 2560 “เนื้อสัตว์ปลอดโรค อาหารปลอดภัย ห่วงใยผู้บริโภค” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคไข้หวัดนก รวมถึงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ มีพฤติกรรมการป้องกัน ควบคุมโรคที่ถูกต้อง จะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค ในการบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ปีกที่สะอาด ปลอดภัย ปลอดโรค และได้มาตรฐาน

3

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

นพ.เจษฎา กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนนำเป็ด/ไก่ มาประกอบในพิธีไหว้บรรพบุรุษหรือไหว้เจ้าจำนวนมาก หากสัตว์ปีกเหล่านั้นมีเชื้อไข้หวัดนก ประชาชนอาจเสี่ยงติดเชื้อจากการบริโภคสัตว์ปีกได้ ประกอบกับมีรายงานพบเชื้อไข้หวัดนกระบาดในประเทศเพื่อนบ้านของไทย จึงยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อจากการติดต่อค้าขาย และการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามประเทศไทยไม่มีรายงานการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในคน ตั้ง แต่ปี2549 จนถึงปัจจุบัน แต่ สธ.ยังคงเร่งรัดดำเนินงานมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค โดยเน้นการประสานความร่วมมือแบบบูรณาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับในพื้นที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยและส่งเสริมความตระหนักในการป้องกันตนเองของประชาชน

5

 

 

 

 

สำหรับคำแนะนำในการเลือกบริโภคสัตว์ปีก ให้ยึดหลัก“เลือก หลีก ล้าง” ซึ่งมี 5 ประการ 1.เลือกบริโภคเนื้อไก่/เป็ด และไข่ที่ปรุงสุกสะอาด, 2.หากไปตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต ควรเลือกซื้อสัตว์ปีกจากร้านที่สะอาดปลอดภัยและมีทะเบียนการค้าสัตว์ปีกมีชีวิตที่ออกโดยกรมปศุสัตว์ ,3.หลีกเลี่ยงนำสัตว์ปีกที่ป่วย มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือป่วยตาย มาประกอบเป็นอาหาร, 4.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย และ 5.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสัมผัสสัตว์และสิ่งคัดหลั่งของสัตว์ นอกจากนี้ขอให้ประชาชนสำรวจตัวเองและคนรอบข้างหากพบมีอาการไข้ ปวดศีรษะ หนาวสั่น ไอ ปวดเมื่อยร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว พร้อมแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรือประวัติการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีการระบาดของโรค เพื่อรับการตรวจคัดกรองและรับการรักษาที่ถูกต้อง ต่อไป

6

 

 

 

 

นายสัตวแพทย์อภัย กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ขอให้ประชาชนมั่นใจ เนื้อไก่เป็ด และไข่ไก่/ไข่เป็ด ที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดถือว่ามีความปลอดภัย สามารถบริโภคได้ตามปกติ แต่ต้องปรุงให้สุกก่อน ไม่ควรรับประทานแบบกึ่งสุกกึ่งดิบและเพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้นควรเลือกซื้อเป็ดไก่ที่ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ สังเกตได้จากสายรัดขาสัตว์ปีกจะระบุข้อความและหมายเลขของกรมปศุสัตว์  ที่สำคัญ ไก่และเป็ดที่ขายในท้องตลาดเพื่อใช้ในพิธีเซ่นไหว้ช่วงตรุษจีน มักนิยมต้มแบบไม่ให้สุกมากนัก ดังนั้นก่อนนำมารับประทาน ควรทำให้สุกอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและมั่นใจในการนำไปบริโภค และหากพบไก่/เป็ดที่ป่วยหรือตายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หรือ อสม. ในพื้นที่ทันที .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด