fbpx

รัฐมนตรีคลังแจงต่อสัญญา “เอ็น.ซี.ซี.”

ก.คลัง  6  ก.พ. – นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีต่อสัญญาพัฒนาโครงการศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ให้กับบริษัท เอ็น.ซี.ซี แมเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ เอ็น.ซี.ซี ว่า เป็นไปตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ในสัญญาเดิมมีการกำหนดโครงการให้เอ็น.ซี.ซี เข้ามาพัฒนา เนื่องจากในสัญญากำหนดว่าหากบริษัทไม่ได้กระทำความผิดรัฐบาลไม่สามารถยกเลิกสัญญาได้และจะเสี่ยงต่อการถูกเอกชนฟ้องร้องจนเกิดความเสียหาย รัฐบาลเห็นว่าการเดินหน้าเจรจาต่อสัญญาจะทำให้รัฐได้ประโยชน์มากกว่าและปัญหาเกิดขึ้นมาจากการปรับผังเมืองใหม่ ไม่ใช่มาจากเอกชน จึงทำให้ไม่สามารถพัฒนาที่ดินดังกล่าวเป็นโรงแรมอาคารสูงตามสัญญาได้ ดังนั้น ในร่างสัญญาใหม่ที่กรมธนารักษ์จะทำต้องมีการแก้ไขใหม่ โดยห้ามระบุว่าหากไม่ใช่ความผิดเอกชนจะยกเลิกสัญญาไม่ได้ เพราะสัญญาทุกฉบับที่กรมธนารักษ์ทำไว้ระบุข้อความดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาติดขัด


ส่วนการที่รัฐบาลขยายระยะเวลาสัญญาให้ภาคเอกชนจาก 30 ปี  เป็น 50 ปีนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เพื่อเป็นการจูงใจให้เอกชนลงทุนพัฒนา เพราะโครงการพัฒนาศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 60,000 ล้านบาท หากพิจารณาผลตอบแทนระยะเวลา 30 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ร้อยละ 4  แต่หากเทียบกับระยะเวลา 50 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ร้อยละ 6 ซึ่งเอกชนจะให้ความสนใจมากกว่า โดยรัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณลงทุน แต่จะได้ศูนย์ประชุมแห่งใหม่ที่รองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ กระทรวงคลังอยู่ระหว่างศึกษาการขึ้นภาษีสรรพาสามิตเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เบื้องต้น กระทรวงคลังวางแนวทางรูปแบบสิทธิประโยชน์ทางภาษี หากภาคเอกชนสามารถลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม เพื่อดูแลสุขภาพผู้บริโภค เพราะการปรับขึ้นภาษีจะต้องดูผลกระทบหลายฝ่าย ทั้งผู้ผลิตน้ำตาล ชาวสวนชาวไร่ หากลดการใช้น้ำตาลลงอาจมีผลต่อรายได้ ซึ่งขณะนี้เอกชนขอเวลาปรับตัว 2 ปีสำหรับโครงสร้างภาษีใหม่.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง