fbpx

ยื่นเอกสารร้องดีเอสไอเพิ่ม กรณี ดร.ปลอม

ดีเอสไอ 8 มี.ค.-เลขาฯศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา นำหลักฐานเครือข่ายขายวุฒิปริญาเอก ยื่นดีเอสไอหลังพบ ดร.ปลอม เข้าสอนมหาวิทยาลัยดังกว่า10 ราย โยงเครือข่ายต่างประเทศ สร้างความเสียหายต่อระบบอุดมศึกษาไทย


 

รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีอินทรีย์ คณะวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES)  นำหลักฐานเครือข่ายผู้ผลิตปริญาเอกปลอมและผู้ใช้วุฒิ  การ ศึกษาปลอม ในการสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่ง ยื่นต่อสำนักปฏิบัติการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นครั้งที่2 หลัง จากเมื่อวันที่16 ม.ค.ที่ผ่านมาสมาชิก CHES จากมหาวิทยาลัยอุดมศึกษา ทั่วประเทศได้ประชุมกันและลงมติ ให้เป็นตัวแทนมาร้องดีเอสไอ เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับกับขบวนการดังกล่าว


 

รศ.วีรชัย กล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้ มาในฐานะพยาน หลักฐานที่นำมาคือรายชื่อทั้งหมด 300 รายชื่อ ซึ่งมีทั้งคนไทยและต่างชาติที่อยู่ในลิสต์ของเว็บไซต์หนึ่งที่รับจ้างทำปริญญาเอกปลอม สำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศกัมพูชา และเว็บไซต์ดังกล่าวก็อยู่ในรายชื่อผู้ต้องหาของดีเอสไออยู่แล้ว เข้าข่ายตั้งมหาวิทยาลัยเถื่อน  ขายวุฒิปลอมและหลอกลวงประชาชน  ซึ่งจากจำนวน 300 รายชื่อที่พบว่าเป็นอาจารย์ที่สอนในไทย จำนวน10 รายที่ใช้วุฒิปลอมจากเครือข่ายนี้ สอนหนังสือในมหาวิทยาลัยชื่อดังในภาคเหนือและภาคกลาง ข้อมูลทั้งหมดส่งให้ดีเอสไอแล้วและไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ในขั้นตอนกฏหมาย

 


รศ.วีรชัย กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบของศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ พบว่ามีอาจารย์หลายคนที่เป็น ดร.ปลอม แต่หนึ่งในอาจารย์ที่ตรวจพบความผิดปกติของวุฒิการศึกษา คือ มีการนำวุฒิการศึกษาที่อ้างว่าจบปริญญาเอกมาจากอังกฤษ  ซึ่งระบุว่าจบการศึกษาในปี ค.ศ.2010 หรือปี พ.ศ.2552 ซึ่งได้มีการออกใบเทียบวุฒิการศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แล้ว  แต่มีเอกสารอีกฉบับ เป็นใบปริญญาที่อาจารย์คนนี้ศึกษาในระดับปริญญาโท ซึ่งระบุปีที่จบว่าเป็นปีพ.ศ.2552 เหมือนกัน จึงเป็นไปได้ยากที่จะเรียนปริญญาโทและเอกในเวลาเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาได้ตรวจสอบใบเทียบวุฒิการศึกษาที่อาจารย์คนนี้อ้างว่า สกอ.รับรองว่าได้จบ ดร.จากประเทศอังกฤษจริง ซึ่งสกอ.ก็ไปตรวจสอบและพบว่าเอกสารการเทียบวุฒิดังกล่าว สกอ.ไม่เคยออกให้ ลักษณะดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่ามีการทำเป็นขบวนการเพื่อต้องการเป็น ดร.และอาจารย์คนนี้ก็สอนนักศึกษามาแล้วหลายรุ่น ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับระบบอุดมศึกษาไทยอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หวังว่าหลังจากนี้ดีเอสไอจะรับพิจารณาเป็นคดีพิเศษเพราะมีผู้ร้องเรียนและมีผู้เสียหายเกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้