fbpx

พาณิชย์เร่งพิจารณาออกสิทธิบัตรค้างกว่า 30,000 คำขอ

นนทบุรี 2 มี.ค. – พาณิชย์เร่งพิจารณาการออกสิทธิบัตรค้างกว่า 30,000 คำขอ หลัง คสช.เห็นชอบให้ใช้ ม.44  ส่วนการออกสิทธิบัตรยาจะต้องมีคณะกรรมการอาหารและยาเป็นผู้พิจารณาร่วมด้วย


นางอภิรดี ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาการออกสิทธิบัตร เนื่องจากปัจจุบันมีคำขอสิทธิบัตรค้างมากถึง 36,000 คำขอทั้งสิทธิบัตรคนไทยและต่างชาติ ขณะที่เจ้าหน้าที่มีเพียง 24 คน ซึ่งคำสั่งของ คสช.ทำให้สามารถเพิ่มบุคลากรอีก 120 คน ซึ่งจะต้องฝึกฝนให้มีความเชี่ยวชาญภายในเวลา 2 ปี เนื่องจากต้องตรวจสอบคำขอจากต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ บุคลากร 1 คนต้องตรวจสอบคำขอถึง 325 คำขอ ขณะที่มาเลเซีย 110 คนต่อ 77 คำขอ ฟิลิปปินส์ 49 คนต่อ 83 คำขอ เวียดนาม 58 คนต่อ  77 คำขอ  การเพิ่มบุคลากรจะช่วยให้การพิจารณาสิทธิบัตรทำได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ จะใช้วิธีตรวจสอบที่มีการยื่นคำขอไว้แล้วในต่างประเทศว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่มีการตรวจสอบแล้วมาอ้างอิงจะช่วยทำให้การตรวจสอบและการออกสิทธิบัตรทำได้เร็วขึ้น


ส่วนข้อกังวลเรื่องสิทธิบัตรยานั้น คณะกรรมการอาหารและยาจะเป็นผู้ตรวจสอบอีกครั้งว่าจะให้ขึ้นทะเบียนยาได้หรือไม่ สำหรับราคายา กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการดูแลราคายาโดยมี พ.ร.บ.ควบคุมราคาสินค้ากำกับ และหากเป็นยาที่จำเป็นจะเชิญผู้ประกอบการมาต่อรอง เพื่อให้ได้ราคาที่เป็นธรรม โดยยืนยันว่ามาตรการนี้จะใช้เพียงชั่วคราว

นายทศพล   ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขั้นตอนการใช้มาตรการพิเศษดังกล่าวจะใช้สำหรับการพิจาณาคำขอสิทธิบัตรค้าง 36,000 คำขอที่เป็นสิทธิบัตรนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ใหม่ทุกด้าน เช่น ด้านเคมี, วิศวกรรม, ฟิสิกส์ , ไฟฟ้า  รวมถึงสิทธิบัตรยา  ซึ่งการพิจารณาจะให้ ความสำคัญลำดับแรกกับสิทธิบัตรที่ยื่นคำขอเกินกว่า  5 ปีตามกระบวนการ ผู้ที่ต้องการจะใช้มาตรการพิเศษนี้จะต้องแจ้งความจำนงโดยสมัครใจมาที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาก่อนว่าต้องการจะขอใช้มาตรการนี้

ส่วนความกังวลเรื่องมีคำขอสิทธิบัตรยาที่ค้างการพิจารณา 3,000 ขอนั้น  การรับจดสิทธิบัตรยาของกรมฯจะพิจารณารับจดเฉพาะยาใหม่ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และไม่ได้แปลว่าผู้มายื่นขอจดสิทธิบัตรยาจะเข้ามาขอใช้กระบวนการภายใต้มาตรการพิเศษทั้งหมด  ส่วนยาเก่าจะไม่มีการรับจดสิทธิบัตร ซึ่งราคายาไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการรับจดสิทธิบัตร  ทั้งนี้ ในสิทธิบัตรยา 3,000 คำขอไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการรับจดยาใหม่ 3,000 รายการ  เพราะในยา 1 รายการ  อาจจะมีคำขอจดสิทธิบัตรถึง 20 คำขอ ดังนั้น ขอยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนมติดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน