fbpx

บังกลาเทศจะเริ่มผลิตเรมเดซิเวียร์ที่อาจรักษาโควิด-19 ได้

ธากา 6 พ.ค.- บริษัทยารายใหญ่แห่งหนึ่งในบังกลาเทศเผยว่า จะเริ่มผลิตเรมเดซิเวียร์ ยาที่อยู่ระหว่างการทดลองว่าอาจใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยได้รับการยกเว้นจากเรื่องสิทธิบัตรในฐานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด 


นายรับบูร์ เรซา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการหรือซีโอโอ (COO) ของเบ็กซิมโก ฟาร์มาซูติคัลเผยว่า จะเริ่มผลิตเรมเดซิเวียร์ในเดือนนี้ เป็นยาฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ตั้งราคาไว้ที่ 5,000-6,000 ตากา (ราว 1,910-2,290 บาท) ต่อยาหนึ่งขวดเล็ก ผู้ป่วยหนึ่งคนอาจต้องฉีด 5-11 ขวด ยังไม่ทราบปริมาณที่แน่ชัดจนกว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จ บริษัทหวังว่ารัฐบาลจะเข้ามาช่วยอุดหนุนราคายาบางส่วน การผลิตในช่วงแรกจะใช้สำหรับผู้ป่วยในประเทศก่อน 

ส่วนเรื่องสิทธิบัตรยาเป็นของกิเลียด ไซเอินซ์ในสหรัฐ ซึ่งมีสิทธิผลิตแต่เพียงผู้เดียวนั้น ซีโอโอเบ็กซิมโกอธิบายว่า ระเบียบการค้าโลกอนุญาตให้ประเทศที่สหประชาชาติจัดให้เป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ซึ่งรวมถึงบังกลาเทศ สามารถผลิตได้โดยไม่ถือว่าละเมิดสิทธิบัตร เพื่อให้คนในประเทศสามารถเข้าถึงยา นอกจากนี้ยังสามารถส่งออกไปยังประเทศพัฒนาน้อยที่สุดอื่น ๆ ได้ด้วย ขณะนี้มียุโรปบางประเทศแสดงความจำนงจะขอนำเข้า บริษัทสามารถยื่นขอให้รัฐบาลอนุญาตให้ส่งออกเป็นกรณีฉุกเฉิน แต่เป้าหมายแรกคือต้องการผลิตให้คนในประเทศก่อน บังกลาเทศมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 10,929 คน เสียชีวิต 183 คน ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้ ด้านเจ้าหน้าที่กำกับดูแลยาของบังกลาเทศเผยว่า รัฐบาลอนุญาตให้บริษัทยาในประเทศอีก 7 แห่งผลิตยาเรมเดซิเวียร์เช่นเดียวกันเพื่อใช้ในประเทศเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาเรื่องส่งออก.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย