fbpx

ไทม์ไลน์เปิดปฏิบัติปิดล้อมตรวจค้นวัดพระธรรมกาย

 


ปทุมธานี 16 ก.พ.-ลำดับเหตุการณ์เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เปิดทางเจ้าหน้าที่เข้าประชิดค้นหาพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายภายใต้คำสั่ง คสช. มาตรา 44

36 37   40 41  43 44


หลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 01.00 น. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ลงนามใช้มาตรา 44 ประกาศให้พื้นที่รอบวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ส่งสัญญาณเปิดทางเจ้าหน้าที่เข้าประชิดค้นหาพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

38 39

03.30 น. ทหาร ตำรวจ และดีเอสไอ กระจายกำลังเข้าควบคุมพื้นที่เกือบเบ็ดเสร็จตั้งด่านตรวจรอบวัด ป้องกันการระดมเข้าเข้าไปภายในวัด และมีกองทัพสื่อมวลชนปักรายงาน


05.00 น. กำลังเจ้าหน้าที่ประชิดประตูใหญ่ประตู 7 ติดถนนคลองหลวง ตั้งด่านตรวจรถยนต์ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในวัดอย่างเด็ดขาด แต่ประตู 5 และ 6 บริเวณถนนคลองแอน พบมีมวลชนและศิษยานุศิษย์บางส่วนใช้เป็นประตูเข้าออก

ขณะที่หน้าประตู 8 มีรถเจ้าหน้าที่ 3 หน่วยงาน กว่า 100 คัน ตั้งขบวนบริเวณถนนฝั่งตรงข้าม ทั้งรถติดเครื่องขยายเสียง และรถควบคุมตัวผู้ต้องขัง เตรียมพร้อมเคลื่อนขบวนเข้าไปภายในวัด

46 42

ความเคลื่อนไหวฝั่งวัดธรรมกาย 05.20 น. พระสงฆ์และศิษยานุศิษย์สวดมนต์ปฏิบัติธรรมบริเวณหน้าประตู 5 และประตู 6 ไร้เหตุการณ์รุนแรง 06.30 น. ตำรวจตั้งแถวตรึงกำลังเผชิญหน้าบริเวณด้านหน้าประตู 5 และประตู 6 รวมทั้งกันพื้นที่ทั้งหมดเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ห้ามมิให้บุคคลเข้าพื้นที่ เว้นช่องให้สามารถออกได้อย่างเดียวเท่านั้น

45 47

07.45 น. ตำรวจและทหารเคลื่อนขบวนเข้าตรึงกำลังประชิดประตู 7 ห้ามเข้า-ออกอย่างเด็ดขาด ขณะที่วัดพระธรรมกายส่งตัวแทนเข้าเจรจา โดยรองอธิบดีดีเอสไอยืนยันมาตรา 44 มีจุดประสงค์เพื่อต้องการนำตัวพระธัมมชโยมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ไล่เลี่ยกันกำลังตำรวจอีก 2 กองร้อย เดินเท้าประชิดประตู 8 กระชับพื้นที่เตรียมพร้อมรอคำสั่งเข้าตรวจค้น

50 48

08.00 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และตำรวจ แถลงแนวทางการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ยืนยันใช้อำนาจเท่าที่จำเป็น ปิดล้อมตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ปราศจากความรุนแรง แต่จะปฏิบัติการต่อเนื่องทั้งกลางวัน กลางคืน

ขณะที่ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แจ้งว่า นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้ามอบตัวกับตำรวจคลองหลวง และประกันตัวออกไป โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศและยุยงปลุกปั่น

09.05 น. คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายรวมตัวกันนั่งสมาธิ ถนนเลียบคลองแอน หลังประตู 5 ถูกเจ้าหน้าที่ปิดตายจนไม่สามารถเข้าไปได้ ประมาณ 09.50 น. พระมหานพพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารวัดพระธรรมกาย นำเอกสารที่อธิบดีดีเอสไอยื่นขอเจรจากับวัดภายใต้คำสั่งมาตรา 44 เพื่อเข้าไปตรวจค้น ยืนยันไม่พบพระธัมมชโยนานกว่า 8 เดือน

แต่ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ 11.10 น. อธิบดีดีเอสไอให้สัมภาษณ์ยืนยันผลการเจรจาเจ้าหน้าที่ขอเข้าตรวจค้น ถึงแม้จะไม่พบพระธัมมชโย เวลาไม่นานนักอีก 5 นาทีต่อมา เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติบุกค้นภายในวัดพระธรรมกายทางประตู 8

51 49

ขณะที่เวลา 13.15 น. ทัพใหญ่ของฝ่ายเจ้าหน้าที่ นำโดยอธิบดีดีเอสไอและผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 นำกำลัง รวมทั้งชุดควบคุมฝูงชน เข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายบริเวณประตู 1 หลังการเจรจานานกว่า 3 ชั่วโมง และทางวัดยินยอมให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าตรวจค้น

53 52

เวลาประมาณ 14.00 น. พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี จะเข้าไปภายในวัดพระธรรมกายผ่านทางประตู 1 ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะกลับออกมาโดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จากนั้นเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะทยอยออกมาจากวัด แต่อธิบดีดีเอสไอและตำรวจยังคงอยู่ภายใน แต่ยังไม่พบตัวพระธัมมชโยรวมทั้งไม่ความรุนแรงเกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้