fbpx

เปิดต่อครั้งสุดท้าย แรงงานต่างด้าวประมงทะเล-แปรรูปสัตว์น้ำถึง 31 มี.ค.นี้

กรมการจัดหางาน 17 ก.พ.-กรมการจัดหางานเตือนนายจ้างในกิจการประมงทะเลและกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ รีบพาแรงงานต่างด้าว กัมพูชา ลาว เมียนมา ไปต่อใบอนุญาตทำงานให้เสร็จภายใน 31 มี.ค.นี้  และจะไม่เปิดอีก ตรวจสอบพบกระทำผิดนายจ้างจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


 

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน  ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ได้กำชับให้นายจ้างในกิจการประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำรีบพาแรงงานต่างด้าว กัมพูชา ลาว เมียนมา ไปต่อใบอนุญาตทำงานให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 31 มี.ค.2560 และย้ำว่าจะไม่มีการเปิดจดทะเบียนใหม่อีกต่อ ไป หากนายจ้างจำเป็นต้องจ้างแรงงานต่างด้าวขอให้นำเข้าอย่างถูกกฎหมายตามระบบ MOU เท่านั้น


 

นายวรานนท์ ปีติวรรณ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำ      ในกลุ่มที่ใบอนุญาตหมดอายุวันที่ 31 ม.ค.2560 และวันที่ 22ก.พ.2560 ซึ่งเปิดดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 1ก.พ.ที่ผ่านมา ถึง 31มี.ค.2560 โดยใบอนุญาตทำงานที่ต่อให้จะหมดอายุในวันที่ 1พ.ย.2560 เท่ากันทุกคน

 


ขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวมาต่อใบอนุญาตทำงานแล้ว 12,330 คน แบ่งเป็นแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล 8,042 คน เป็นสัญชาติเมียนมา 6,017 คน กัมพูชา 1,844 คน ลาว 181 คน นายจ้าง 1,310 ราย แรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ 4,288 คน เป็นสัญชาติเมียนมา 4,182 คน กัมพูชา 76 คน ลาว 30 คน นายจ้าง 276 ราย

สำหรับแรงงานประมงที่ไม่สามารถเข้าฝั่งได้ทันตามกำหนด ให้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าว ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด 22 จังหวัดชายทะเล ภายในกำหนดก่อนและเมื่อแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับเข้าฝั่ง ให้ไปตรวจสุขภาพ ประกันสุขภาพ รายงานตัวและขออนุญาตทำงานให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนดแล้ว ตรวจสอบพบว่านายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดี มีโทษปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาทต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน

 

ขณะที่แรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง