fbpx

พาณิชย์กระตุ้นนักธุรกิจหน้าใหม่ลุยตลาดอี-คอมเมิร์ซ

ภูเก็ต 26 ก.ค. –  รัฐมนตรีพาณิชย์ชี้ช่องทางการค้ารูปแบบใหม่ แม้เจอพิษโควิด แต่ใช้อี-คอมเมิร์ซเจรจาการค้าขยายธุรกิจได้ไม่มีปัญหา


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดการอบรม E-Commerce “เศรษฐกิจทันสมัย การค้าก้าวไกลไปกับดิจิทัล” โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน มีผู้สนใจอบรมไม่เกิน 300 คนต่อรุ่น จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และปัญหาโควิด-19 ระบาดกระทบทั้งโลก ดังนั้น การประกอบธุรกิจการค้าต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออี-คอมเมิร์ซทั้งภาคธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ โดยจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวจำเป็นต้องให้บริการธุรกิจผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อจองโรงแรมด้วยระบบออนไลน์ 

ทั้งนี้ ไม่เพียงธุรกิจด้านให้บริการท่องเที่ยวเท่านั้น อี-คอมเมิร์ซยังจำเป็นในกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี โอทอป ซึ่งถือเป็นการค้าออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบัน ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงต้องสร้างองค์ความรู้และให้ความรู้กับทุกคนที่สนใจและต้องการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคนิวนอร์มอล การอบรมการค้าออนไลน์จึงเกิดขึ้นและมีคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้าแล้วมากมาย และขณะนี้ผู้ค้ารายย่อยจำนวนมากมีการไลฟ์สดขายสินค้าตัวเองประมาณ 10 – 20 นาที ขายได้กว่า 200,000 บาท ถือว่ากำลังเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจกันมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ในช่วงโควิด-19 ระบาด การเจรจาการค้าแบบไปพบลูกค้าในต่างประเทศค่อนข้างลำบาก แต่การขายสินค้าผลไม้ไทยนั้นหยุดนิ่งไม่ได้ แต่ด้วยระบบเจรจาการค้าผ่านออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 – 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เปิดเจรจาขายลำไยได้มากถึง 11,000 ตัน จากลูกค้า 8 ประเทศ มากกว่า 40-50 บริษัทที่ได้เจรจาผ่านหน้าจอนั่งเทรด จากเป้าหมายเดิมคาดว่าจะขายลำไยเพียง 11,000 ตัน หรือมีมูลค่า 550 ล้านบาท แต่เจรจาขายได้ถึง 32,000 ตัน หรือมูลค่ากว่า 2,100 ล้านบาท

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรม โดยสถานการณ์โควิดส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคและผู้ประกอบการเปลี่ยนไปอย่างมาก ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนและช่วยกันพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งยั่งยืน โดยทางกรมฯ จัดมาแล้ว 4 ครั้ง มีผู้เข้าอบรม 6,000 คน ในจังหวัดสุโขทัย อุดรธานี พัทลุง สงขลา และครั้งที่ 5 มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 600 คน มาจากกลุ่มนักศึกษาที่มีความสนใจต้องการประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน โอทอป และสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำธุรกิจ ที่ผ่านมานักธุรกิจหน้าใหม่หลายรายที่ผ่านการอบรมประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วเกินกว่าอายุหรือเรียกว่านักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้านจากลาซาด้าและแม่ค้าออนไลน์มะม่วงหิมพานต์และอีกหลายคนด้วยกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง