fbpx

มูลนิธิเมาไม่ขับ ยื่นหนังสือ อสส.-ผบ.ตร.แจงปมไม่ฟ้อง “บอส”

กรุงเทพฯ 25 ก.ค.-มูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด-ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงการไม่สั่งฟ้องคดี “บอส” วรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา 



นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุดและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องขอให้ชี้แจงการสั่งไม่ฟ้องคดีผู้ต้องหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา 


โดยหนังสือถึงอัยการสูงสุด ระบุว่าตามที่ได้ปรากฏเอกสารที่ ตช 0015 (บก.น.5) 3/5232 ลงวันที่18 มิถุนายน2562 เรื่องแจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่1 โดยมีรายละเอียดว่า 

ตามคดีอาญาอ้างอิง 1) คดีอาญาระหว่างพ.ต.ท.วีรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหานายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่1 ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนการสอบสวน ให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการ พิเศษ ฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ เพื่อพิจารณาแล้วนั้น 


บัดนี้อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา ตามหนังสืออ้างอิง 2.และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดีจึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฏหมาย และพนักงานสอบสวนได้ทำการขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

มูลนิธิเมาไม่ขับในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนการรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฏหมายเมาไม่ขับมาตั้งแต่ปี 2539 มีความสงสัยต่อกระบวนการยุติธรรมต้นทาง ในการฟ้องร้องนำตัวผู้กระทำผิด ขึ้นสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมเป็นอย่างยิ่ง 

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสะเทือนขวัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจ ประกอบกับผู้ต้องหาคือนายวรยุทธ อยู่วิทยา ได้หลบหนีไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ตนเอง ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ทางมูลนิธิฯจึงขอใช้สิทธิในฐานะองค์กรขับเคลื่อน ทำงานเพื่อหยุดความตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ  ขอทราบหลักการและเหตุผล ในการพิจารณา มีคำสั่งไม่ฟ้องต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา เพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อประชาชนทั้งประเทศอีกทั้งยังเป็นการดำรงไว้ ซึ่งความเชื่อมั่นของประชาชนต่อสถาบันอัยการในฐานะทนายของแผ่นดิน

ขณะที่อีกฉบับหนึ่งถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏเอกสารที่ ตช 0015 (บก.น.5) 3/5232 ลงวันที่18 มิถุนายน 2562 เรื่องแจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 โดยมีรายละเอียดว่า 

ตามคดีอาญาอ้างอิง 1) คดีอาญาระหว่างพ.ต.ท.วีรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหานายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่1 ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนการสอบสวน ให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการ พิเศษ ฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ เพื่อพิจารณาแล้วนั้น 

บัดนี้อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา ตามหนังสืออ้างอิง   2.และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดีจึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฏหมาย และพนักงานสอบสวนได้ทำการขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มูลนิธิเมาไม่ขับในฐานะองค์กรที่ทำงานรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฏหมายเมาไม่ขับ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 มีความสงสัยต่อกระบวนการตัดสินใจของท่าน ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เหตุใดจึงไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ ในการพิจารณาคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา

เนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชนและผู้เสียชีวิตเป็นนายตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน ประการสำคัญพฤติกรรมของนายวรยุทธ อยู่วิทยา มีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากหลบหนี ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ตนเองในชั้นศาล

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วมูลนิธิเมาไม่ขับจึงขอใช้สิทธิในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อหยุดความตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้โปรดชี้แจงเหตุผลในการไม่แย้งคำสั่งพนักงานอัยการในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความกระจ่าง กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศที่ติดตามคดีนี้อยู่ อีกทั้งยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ และในฐานะตำรวจของประชาชน  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด