fbpx

สธ.ชี้ “สวมหน้ากาก” ช่วยลดรุนแรง รอบ2 โควิด-19

สธ.23 ก.ค.-สธ.ย้ำหากระบาดโควิดระลอก 2 ไม่เหมือนระลอก 1 แน่นอน เหตุ เพราะคนป้องกันสวมหน้ากากอนามัยแต่จะให้ไม่เกิดระบาดเลย เป็น ไปไม่ได้ ชี้หากเกิดระบาดในประเทศใช้ปิดแค่บางจุดหรือระยองโมเดลไม่ปิดทั้งประเทศ 


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าว  โครงการสุขภาวะของคนทำงานด้วย Healthy Living  ว่า ก่อนจะมีโรคโควิด-19 พบปัญหาจากการสำรวจสุขภาพประชาชนด้วยการตรวจร่างกาย คือ โรคเบาหวานในประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป  เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 9ในรอบ 5 ปีเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ2 ของคนอายุ 15 ปีขึ้นไปหรือราว  1ล้านคน เช่นเดียวกับโรคความดันโลหิตสูงจากร้อยละ20 เป็นร้อยละ 24. 7 ปัจจุบันประเทศไทยมีคนเป็นเบาหวานเกือบ 4 ล้านคนและความดันโลหิตสูงเกือบ 10 ล้านคน  กระจายในทุกกลุ่มอายุและอยู่ในผู้สูงอายุมากกว่า ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังและส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง เมื่อโรคโควิด-19เข้ามายิ่งซ้ำเติมมากขึ้น จึงมีความสำคัญที่จะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างสุขภาวะในกลุ่มคนทำงานและทุกกลุ่มผู้คนหรือ healthy leaving 


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังมีการผ่อนปรนระยะต่าง ๆ ภาคสังคมและภาคกิจการก็มีการดำเนินกิจการกิจกรรมมากขึ้น แต่ที่สำคัญแม้ว่าสถานการณ์ในประเทศจะดีแต่ทั่วโลกยังมีปัญหา ฉะนั้นสิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่กับการผ่อนปรนเพื่อให้เศรษฐกิจสังคมขับเคลื่อน คือการดำเนินการแบบวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งภาคส่วนที่สำคัญเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจคืออุตสาหกรรมและการค้า จึงต้องดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19เข้าสู่สถานที่ทำงาน เพราะข้อมูลที่มาส่วนหนึ่งของผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเป็นผู้ทำงานในภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้าและภาคบริการ  

ในเชิงการป้องกันมีการดำเนินการเรื่องอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ในสถานประกอบการ แต่ส่งที่มาเพิ่มเข้าไป คืออาชีวอนามัยที่สามารถจะได้ผลในการป้องกันไม่ให้บุคลากรติดโรคโควิด-19 เพราะเมื่อติดก็จะต้องมีมาตรการปิดสถานที่ โดยควรจะมีการดำเนินการ 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับที่ 1 เจ้าของกิจการ ต้องมีความชัดเจนในการกำหนดเป็นนโนบาย ถ่ายทอดไปสู่ทุกส่วนในองค์กร และกำหนดมาตรการในการดูแลป้องกัน ระดับที่ 2 งานบุคคล เป็นส่วนสำคัญในการประเมินเรื่องการติดเชื้อและความเสี่ยงต่อสุขภาพ  และระดับที่ 3 บุคคลทุกคนในองค์กร ซึ่ง 3 เรื่องต้องทำทั้งการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างให้เหมาะสมกับการทำงานของสถานประกอบการ 

ส่วนหากมีการระบาดระลอก 2 ในประเทศไทย จะมีการดำเนินการอย่างไรในกรณีของสถานประกอบการ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า การตั้งเป้าว่าประเทศไทยไม่มีผู้ป่วยเลยจนกว่าจะมีวัคซีนนั้นเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เพราะทั่วโลกมีการระบาดอยู่จำนวนมาก และท้ายที่สุดเป็นไปได้ที่จะมีการระบาดในประเทศไทย แต่จะต้องคุมการระบาดให้อยู่ในระดับที่จัดการได้ เมื่อมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นก็ต้องดูแลควบคุมให้โรคสงบโดยเร็ว และหากจำเป็นต้อง ล็อกดาวน์ก็เลือกเลือกเฉพาะบางที่ บางแห่ง ไม่ใช่ทำทั่วประเทศ เหมือนกับที่จังหวัดระยองซึ่งเป็นโมเดลและเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการต่างๆเป็นอย่างดี เพราะไม่ต้องการให้เกิดการระบาด ในสถานประกอบการแน่นอน  


นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ระลอกที่ 2 หากเกิดขึ้นจะไม่มีลักษณะเหมือนระลอกที่ 1 ด้วยปัจจัย 3 ข้อ คือ1.ไม่ได้ปล่อยให้ผู้คนเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ได้จัดการ 2.ในระลอกที่1 ผู้คนทั้งสังคมยังไม่มีการดำเนินการเรื่องมาตรการ สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่างเท่าที่ควร แต่ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 80 มีการป้องกันตนเอง และ 3.การเตรียมความพร้อม และประสบการณ์ทั้งของภาครัฐ เอกชนและประชาชน ที่มีการบูรณาการและเตรียมทรัพยากรไว้.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น