fbpx

รมช.พาณิชย์สำรวจร้านทองเยาวราช

เยาวราช 20 ก.ค. – รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์นำคณะออกตรวจเช็คร้านทองเยาวราช สร้างความมั่นใจผู้บริโภค หวั่นแนวโน้มทองสูงขึ้นอาจมีกลุ่มมิฉาชีพทำทองปลอมยัดไส้  


นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราคาทองคำสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยสูงสุดในรอบ 8 ปี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา แตะบาทละ 27,000 บาท จึงเป็นสาเหตุให้ มิจฉาชีพ รวมทั้งร้านค้าออนไลน์บางแห่งใช้โอกาสนี้หลอกขาย “ทองคำปลอม” ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ทองเกรด A, ทองไมครอน, ทองโคลนนิ่ง, ทองยัดไส้ ซึ่งกระทบร้านค้าที่รับซื้อทองคำ โรงรับจำนำ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความหวั่นวิตกในการเลือกซื้อทองคำ


ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อทองคำจึงได้ลงพื้นที่เยาวราชและเยี่ยมกิจการร้านค้าทองคำร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า และทำการตรวจเช็คค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ ทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยส่วนใหญ่คนไทยซื้อทองเก็บสะสมเป็นสินทรัพย์แสดงฐานะเป็นมรดกลูกหลานและเก็งกำไร โดยเลือกซื้อทองคำในรูปแบบของทองรูปพรรณและทองคำแท่งกับร้านทองที่น่าเชื่อถือ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกซื้อทองคำต้องพิจารณาให้รอบคอบ  นอกจากการสังเกตตราสัญลักษณ์ Hallmark ซึ่งเป็นตราประดับที่บอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่าแล้ว ยังสามารถนำมาตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ของโลหะได้ที่ GIT ซึ่งการตรวจสอบทองคำปลอม หากเป็นร้านขายทองคำจะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำ เพื่อเช็คดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่หากเป็นทองแท่งอาจจะมีการนำมาหุ้มหนา ๆ การตะไบไม่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งวิธีการนี้ประชาชนและผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงห้องปฏิบัติการตรวจสอบขนาดเล็กที่มีเครื่องมือไม่ได้มาตรฐานก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ 


ทั้งนี้ หากต้องการผลการตรวจสอบที่แน่ชัด แนะนำให้นำมาตรวจสอบกับ GIT เนื่องจากเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่มีเครื่องมือขั้นสูง สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน อย่างเช่นในกรณีนี้สามารถตรวจสอบว่าเป็นทองคำแท้หรือทองคำปลอมด้วยคลื่นอัลตราโซนิคที่ไม่ทำลายชิ้นงาน

สำหรับผู้ที่สนใจในการลงทุนทองคำ หรือเลือกซื้อทองคำ สถาบันแนะนำให้เลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ หรือเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีสัญญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศไทย ซึ่งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็ง อีกทั้งสามารถสอบถามเบื้องต้นผ่านแอพลิเคชั่น “CARAT” ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า จากราคาทองคำตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้อาจปรับขึ้น หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาทิศทางราคาทองอยู่ในช่วงปรับฐาน โดยประเมินทิศทางตลาดโลกสัปดาห์หน้าจะอยู่ในกรอบ 1,775-1,845 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศอยู่ที่บาทละ 27,500 – 28,000 บาท และเชื่อว่านักลงทุนจะทำกำไรระยะสั้นได้ในช่วงนี้ ดังนั้น จึงขอแนะนำอย่าถือไว้ยาวหรือเก็บไว้นานตามที่มีนักวิชาการมองว่าราคาทองอาจสูงถึง 30,000 บาทได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์และปัจจัยภายนอกประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม จากราคาทองทั้งทองรูปพรรณและทองแท่งที่สูงขึ้นเช่นนี้ จึงเป็นช่องทางของกลุ่มมิฉาชีพทำทองปลอมและทองยัดไส้จำนวนมาก และเมื่อเร็ว ๆ นี้หลายประเทศเจอปัญหาทองแท่งยัดไส้โดยนำโลหะเพื่อเพิ่มน้ำหนักทองแท่งกันกำไรทองแท่งกัน แต่ในส่วนของประเทศไทยยังไม่เจอปัญหายัดไส้ทองแท่ง เพื่อมาขายร้านทองหรือขายให้กับผู้ซื้อ แต่ต้องเตือนประชาชนหากจะซื้อทองควรที่จะซื้อร้านทองที่น่าเชื่อถือและหากไม่มั่นใจให้สอบถามหน่วยงานภาครัฐหรือสอบถามมาทางสมาคมผู้ค้าทองคำได้ แต่ในเรื่องทองยัดไส้ โดยเฉพาะทองรูปพรรณในประเทศไทยเคยเจอเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว กลุ่มมิฉาชีพนำทองยัดไส่ไปจำนำกับโรงรับจำนำหรือผู้บริโภคที่อยากได้ทองราคาถูกกว่าท้องตลาดไปซื้อมาสุดท้ายเป็นทองปลอมหรือทองยัดไส้ ซึ่งในช่วงนั้นมีความเสียหายเกิดขึ้น 2,000-3,000 ล้านบาท และทางสมาคมค้าทองคำอยากเตือนผู้บริโภคไม่ควรสั่งซื้อทองทุกชนิดในร้านออนไลน์ทุกร้าน จะได้ทองปลอมและทองไม่ได้มาตรฐานทั้งสิ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง