fbpx

ก.อุตฯ ดึงพันธมิตรจัดกิจกรรมจิตอาสาเทิดพระเกียรติวันเฉลิม ร.10

กรุงเทพฯ 17 ก.ค. – กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน กฟผ. ประชาชนในพื้นที่มีนบุรี และหนองจอก กว่า 200 คน จัดกิจกรรมจิตอาสา ทำความสะอาด กำจัดวัชพืช คลองแสนแสบและคลองสาขา  



นางวรวรรณ ชิตอรุณ  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.) ให้ร่วมบูรณาการพัฒนาคุณภาพน้ำบริเวณคลองแสนแสบและคลองสาขาเพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) เนื่องจากบริเวณริมคลองแสนแสบและคลองสาขา มีโรงงานอุตสาหกรรมและบ้านเรือนตั้งอยู่จำนวนมาก ทุกภาคส่วนจึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลรักษา ฟื้นฟูคลองแสนแสบ ปรับปรุงสภาพแวดล้อม เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 


สำหรับกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคุณภาพน้ำบริเวณคลองแสนแสบวันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมทำความสะอาด กำจัดวัชพืช ณ คลองลำต้นไทร ซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองแสนแสบบริเวณบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยซีพีเอฟ เป็น Big Brother ของการจัดกิจกรรมนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากหลายภาคส่วน ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่ สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตมีนบุรี สำนักงานเขตหนองจอก รวมทั้งประชาชนจิตอาสาเขตมีนบุรีและเขตหนองจอก กว่า 200 คน เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมกับในการรักษาสิ่งแวดล้อมขยายผลความร่วมมือในใจคนให้เกิดความยั่งยืนของการฟื้นฟูคลองแสนแสบและสภาพแวดล้อมโดยรอบ  


ทั้งนี้ คลองแสนแสบมีความยาวกว่า 70 กิโลเมตร ไหลผ่านจังหวัดกรุงเทพฯ และฉะเชิงเทรา ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินกิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาคุณภาพน้ำในลำน้ำและลุ่มน้ำสายหลักของประเทศแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 แผนระยะสั้น (Quick win) เป็นกิจกรรมเร่งด่วน เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์ รณรงค์รักษาความสะอาด เก็บขยะและวัชพืชบริเวณคลองแสนแสบ และคลองสาขา ระยะที่ 2 แผนระยะกลาง ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ การพัฒนาภูมิทัศน์ นำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม มาใช้สนับสนุนการดำเนินงานและส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การรณรงค์การใช้ถังดักไขมันในครัวเรือน ร้านค้าตลาดน้ำขวัญเรียม รวมทั้งชุมชนริมคลอง ก่อนระบายน้ำทิ้งลงคลองแสนแสบ ระยะที่ 3 แผนระยะยาว ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ  การกำกับดูแลโรงงาน รวมทั้งการปรับปรุงคุณภาพน้ำของชุมชนต้นแบบในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาล่องเรือเก็บขยะพลาสติก ผักตบชวา ในคลองแสนแสบ บริเวณวัดบำเพ็ญเหนือ เพื่อลดการเน่าเสีย ป้องกันขยะอุดตันระบบระบายน้ำในคลองแสนแสบ ส่วนลุ่มน้ำท่าจีน ดำเนินการเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่คลองสี่วาพาสวัสดิ์ จังหวัดสมุทรสาคร โดยจัดให้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) บำบัดน้ำก่อนปล่อยน้ำ การรณรงค์เข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) รวมทั้งการอบรมสร้างเครือข่ายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ร่วมเฝ้าระวังดูแล  ลำน้ำสาธารณะ และในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงฯ มีแผนการดำเนินโครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำในลุ่มน้ำสายหลักของประเทศ โดยเฉพาะจุดที่มีกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ ซึ่งจะครอบคลุมแม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้