fbpx

ผลตรวจคนเสี่ยงสูงเกี่ยวข้องทหารอียิปต์ 11 คน เป็นลบ

สธ.15 ก.ค.-อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยผลตรวจโควิดคนเสี่ยงสูงเกี่ยวข้องทหารอิยิปต์ 11คน ออกแล้วเป็นลบหมดทุกคน ทั้งแม่บ้าน พนักงานขับรถ ส่วนคนแห่ขอตรวจยืนยันเชื้อทั้ง 2 กรณี อิยิปต์-ซูดาน รวม 1,599 คน เป็นระยอง 1,333 คน กรณีซูดาน 266 คน ยืนยันทหารอียิปต์ไม่ได้หิ้วหญิงให้บริการถึงห้อง ยันด้วยกล้องวงปิด พร้อมเผยสั่งย้ายหัวหน้าด่านสนามบินอู่ตะเภา



นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีทหารอียิปต์ และลูกอุปทูตซูดาน ติดเชื้อโควิด -19 ว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดระยอง พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเกี่ยวเนื่องกับทหารอียิปต์นี้รวม 11 คน ผลการตรวจยืนยันจากห้อง ปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ทั้งหมดเป็นลบ แบ่งเป็น แม่บ้านโรงแรมดีวารี  7 คน และพนักงานขับรถ ไปกลับสนามบินอูตะเภา ไปโรงแรมดีวารี และโรงแรมดีวารี ไปสนามบินอู่ตะเภา 4 คนแต่ระหว่างนี้ยังต้องหยุดงานกักตัวจนครบ 14 วัน 


สำหรับเส้นทางของกลุ่มทหารอียิปต์ ต้องทำความเข้าใจว่า มีทหารอียิปต์ซึ่งเป็นกลุ่มคนขับเครื่องบินและลูกเรือรวม 31 คน ในจำนวนนี้ติดเชื้อโควิด แค่1คนเท่านั้น ซึ่งทั้ง 31 คนมีการเดินทางออกนอกโรงแรมในวันที่ 10 ก.ค. แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม 27 คนเดินเท้าทยอยไปห้างใกล้เคียง ซึ่งในจำนวนนี้เดินกันเป็นกลุ่มๆ ส่วนกลุ่มคนที่ป่วยเดินกับเพื่อนรวม 6 คนไปห้างแพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสทิเนชั่น ส่วนอีก 4 คนที่ไม่มีอาการป่วยเลย นั่งรถแท๊กซี่ไปเซ็นทรัลระยอง ต้องเข้าใจว่าคนป่วยมีแค่คนเดียว และระยะเวลาการอยู่ในห้างสรรพสินค้านั้น ตั้งแต่ 11.00น.จนถึง 15.00 น.และอยู่ในชั้น 2-3 ไม่ได้ซื้อของหรือรับประทานอาหาร จากการตรวจกล้องวงจรปิดพบว่ามีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  

ส่วนที่มีข่าวว่ามีการติดหญิงบริการไปให้บริการภายในห้องนั้น ยืนยันว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดไม่พบมีบุคคลเข้าออกในห้องนอน และยินดี ตรวจสอบซ้ำ เพื่อตรวจดูมุมอับของห้องพัก  

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่าจากการติดตามข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไทยชนะว่ามีช่วงเวลาเดียวกันกับการใช้บริการห้างสรรพสินค้าดังกล่าว พบว่ามี 413 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตามและเจ้งผ่านหมายเลขโทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว และในระหว่างให้กักตัวเอง 14 วัน หรือหากไม่สบายใจก็สามารถมารับการตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์  ซึ่งวานนี้ (14ก.ค.)มีประชาชนในพื้นที่ระยองมารับการตรวจเชื้อโควิด-19จากรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน รวม 1,333 คน ผลการตรวจยืนยันออกแล้ว 416 คน ไม่พบการติดเชื้อ  


ส่วนการพิจารณาเปิดโรงเรียนให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการควบคุมโรค ติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ตามความเหมาะสม คาดว่าใช้ไม่เกิน 7วัน  

ขณะเดียวกันมีการสั่งย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สนามบินอู่ตะเภาและผู้ปฏิบัติงานทั้งหมด ออกจากสนามบินอู่ตะเภา เพื่อเปิดทางตรวจสอบช่วงโหว่จากเหตุทหารอียิปต์ 

อย่างไรก็ตามการทำงานที่สนามบินอูตะเภาจากนี้ให้สำนักงานควบคุมโรค เขต 6 เป็นผู้ดูแล พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ 3 คนเข้าไปปฏิบัติงาน และสามารถเพิ่มเติมได้ตามความชุกของเที่ยว  ย้ำว่าการทำงานที่สนามบินอู่ตะเภา ต้องมีการตัดสินใจควบคุมหรือกักตัวได้ ต้องมีการวางระบบควบคุมโรคปลอดภัย และต้องมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขควบคุมโรค 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวย้ำว่าไม่อยากให้กังวลกับสถานการณ์นี้มากเกินไป เราอยู่กับข้อมูลของโรคโควิด-19 มาระยะหนึ่ง จะทราบว่าการที่มีคนป่วยสวมหน้ากากอนามัยและเราก็สวมหน้ากากอนามัย โอกาสติดโรคมีแค่ 1.5 เปอร์เซนต์ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังถือเป็นบททดสอบเพราะการระบาดโควิดระลอก 1 เรามาได้แล้ว ตอนนี้ต้องดำเนินชีวิตวิถีใหม่และยังไม่สามารถละเลยการสวมหน้ากากอนามัย  ล้างมือได้ เพราะจะเป็นสิ่งป้องกันโรคอย่างดี 

ด้าน นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการตรวจสอบมีผู้ขอรับการตรวจยืนยันโควิด ที่เกี่ยวข้องจาก 2 เหตุการณ์นี้รวม1,599 คน แบ่งเป็นเคสระยอง1,333 คน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มคนที่ลงทะเบียนมารับการตรวจ 41 คนและวันนี้ขอรับการตรวจเพิ่ม 120คน และเหตุการณ์ซูดาน 266 คน  ซึ่งการตรวจค้นหาในส่วนของจังหวัดระยอง เน้นในพนักงานโรงแรมดีวารีทั้งหมดและ พนักงาน แพชชั่นฯทั้งหมด และคนที่ห้างในวันและเวลาดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเพิ่มการตรวจให้ครอบคลุมมากขึ้น นอกจากรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย

พระราชทาน ที่ประจำอยู่ 3 คันแล้วยังได้รับเพิ่มอีก 4 คัน เพื่อให้บริการตรวจครอบคลุม 1,000 คน ต่อวันและจะประจำอยู่ในพื้นที่ 14 วัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้