fbpx

“พล.อ.ประวิตร” หนุนเทคโนโลยีอวกาศพัฒนาประเทศทุกมิติ

สำนักข่าวไทย 9 ก.ค.- “พล.อ.ประวิตร” ประชุมขับเคลื่อนนโยบายบริหารกิจการอวกาศ หนุนเทคโนโลยีอวกาศวางรากฐานในการพัฒนาประเทศด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง


วันนี้ (9 ก.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ  ครั้งที่ 3/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมประชุม


พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ พร้อมกระตุ้นการสร้างบรรยากาศการลงทุนจากผู้ประกอบการต่างชาติ และเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น โดยการกำหนดหลักเกณฑ์ในระดับรัฐเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติ ให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์ จึงได้จัดประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติขึ้น เพื่อติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งผลักดันนโยบายด้านกิจการอวกาศ ภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารกิจการอวกาศ พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า การประชุมในครั้งนี้ มีประเด็นการจัดทำนโยบายด้านกิจการอวกาศ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์  โดยย้ำให้กระทรวงดิจิทัล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการการทำงานโดยคำนึงถึงเป้าหมายที่ได้กำหนดในนโยบายรัฐบาล นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงฯ มุ่งหวังให้มีการพัฒนากิจการอวกาศ และเกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นรากฐาน  ในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง รวมทั้งเพื่อประโยชน์สาธารณะต่อไป


ด้านนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการติดตามผลการดำเนินงานพร้อมทั้ง ผลักดันนโยบายด้านกิจการอวกาศ ภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารกิจการอวกาศ พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นการจัดทำนโยบายด้านกิจการอวกาศ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ต้องดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว โดยได้เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ในระดับรัฐ เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์ พ.ศ….. ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำเสนอ เพื่อกระตุ้นการสร้างบรรยากาศการลงทุนจากผู้ประกอบการต่างชาติ และเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจอย่างเป็นระบบ และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้รับบริการ และได้เห็นชอบ (ร่าง) พระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ ….. เพื่อให้สอดคล้องตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2550 และวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ซึ่งจะก่อให้เกิดนโยบายและแผนการบริหารจัดการด้านกิจการอวกาศของประเทศที่เป็นเอกภาพ เพื่อให้มีกฎหมาย และหน่วยงานรับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยยกระดับกฎหมายเพื่อให้เกิดการกำกับดูแล และส่งเสริมกิจการอวกาศที่ครอบคลุมทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ที่จะผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจอวกาศ และทำให้ประเทศไทยมีกลไกสอดคล้องกับพันธกรณีของไทย ภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศด้านอวกาศ รวมถึงมีกลไกการขับเคลื่อนนโยบายอวกาศของประเทศใน 2 ระดับ คือ คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ และสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้