fbpx

โฆษก ศบค.ยอมรับกักตัวคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐไม่ได้

กรุงเทพฯ 6 ก.ค.-โฆษก ศบค. เผยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 ราย เดินทางกลับจากคูเวตทั้งหมด ยอมรับกักตัวคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐเยือนไทยไม่ได้ แจงเป็นกำหนดการวางไว้แล้ว แต่มีหลักเกณฑ์ควบคุมโควิด-19 เข้มงวด ทั้งตรวจเชื้อต้นทาง มีเจ้าหน้าที่ตามประกบ ห้ามเดินทางนอกกำหนดการ 


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า วันนี้ (6 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 5 ราย ทั้งหมดอยู่ใน State Quarantine (สถานที่กักกันของรัฐ) ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,195 ราย หายป่วยสะสม 3,072 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 65 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมคงที่ 58 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยใหม่มาจากประเทศคูเวต เป็นชาย 4 ราย และ เป็นหญิง 1 ราย เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลกยังวิกฤต มีผู้ติดเชื้อรวม 11,556,681 รายแล้ว  โดยสหรัฐอเมริกา ยังเป็นอันดับ 1 มีผู้ป่วยรวม 2,982,928 ราย อันดับ 2  บราซิล 1,604,585 ราย อันดับ 3 อินเดีย 697,836 ราย ส่วนไทยยังอยู่อันดับ 97 ของโลก 


ส่วนกรณีพล.อ.เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเยือนไทยในวันที่ 9-10 กรกฎาคมนี้ จะต้องกักตัวหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศบค.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ถูกวางไว้อยู่แล้ว และมีความละเอียดอ่อนมีความสัมพันธ์ในเชิงต่างประเทศ แต่ขณะนี้มีสถานการณ์โรคติดต่อ จึงแลกเปลี่ยนความห่วงใยกับทีม ผบ.ทบ.สหรัฐ ได้ข้อสรุปว่าทางไทยได้กำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้น 6 ข้อ คือ การเดินทางเข้ามา จะต้องเป็นคณะเล็กไม่เกิน 10 คน เป็นการเดินทางระยะสั้น มีการตรวจรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย ให้หน่วยราชการที่เป็นเจ้าภาพเชิญแขกระดับสูง พิจารณาจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะในลักษณะติดตามหรือตามประกบ  มีเจ้าหน้าสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงติดตามประจำคณะ ตลอดจนต้องจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ห้ามคณะเดินทางไปในที่สาธารณะและห้ามใช้ขนส่งมวลชน ยอมรับว่า คงไม่สามารถกักตัวคณะที่เดินทางเข้ามาได้ เพราะมาแค่ระยะสั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ของไทย ก็จะมีการตรวจสอบเรื่องการติดเชื้อเป็นระยะ 

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีคนไทยในอังกฤษ เป็นผู้ป่วยซึมเศร้า ขาดยารักษามาแล้ว 3 เดือน ว่า เรื่องดังกล่าวจะพิจารณาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีคนไทยที่อยากกลับจากอังกฤษไม่ต่ำกว่า 600 กว่าคน แต่ปัญหาคือ เที่ยวบินไม่เพียงพอ หากจะเข้ามา ก็ต้องรอในลักษณะการเช่าเหมาลำ หรือมาพร้อมเครื่องบินที่จะนำวัสดุอุปกรณ์กลับมา และกลุ่มคนที่กลับมามีความหลากหลาย มีความเร่งด่วนไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งในกรณีเร่งด่วน เช่น ผู้ป่วยทางจิต ก็จะรีบดำเนินการอย่างทันที สำหรับกรณีไม่เร่งด่วน จะเป็นต้องกลับมาตามคิว โดยจะจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ กำหนดไว้ 20 กับ 26 กรกฎาคม ขอให้เต็มลำ จะได้เสียค่าใช้จ่ายไม่แพง.- สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้