fbpx

3 ก.ค.นี้ สุวรรณภูมิจับมือ สธ.เปิดตัว “แลป” ตรวจโควิด-19 ทราบผล 1 ชม.ที่คองคอร์ด G

กรุงเทพฯ 1 ก.ค. – สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ผู้โดยสารในประเทศเริ่มกลับมาใช้บริการ ทำยอดคนเดินทางกระเตื้องมากขึ้น ขณะที่สุวรรณภูมิเตรียมจับมือสาธารณสุขเปิดตัว “แลป” ระบบคัดกรองผู้โดยสารตรวจเชื้อโควิด -19 ทราบผลภายใน 1 ชั่วโมง ที่คองคอร์ด G 3 ก.ค.นี้


นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า สำหรับการเดินทางของผู้โดยสารในประเทศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขณะนี้กระเตื้องขึ้นบ้างเล็กน้อย กลางเดือนที่ผ่านมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 4,000 คน จำนวน 58 เที่ยวบินต่อวัน  แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีผู้โดยสารที่เดินทางสำหรับเที่ยวบินในประเทศ 8,045 คน มีเที่ยวบินรวม 177เที่ยวบิน 

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังจากสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.มีประกาศผ่อนคลายออกมามีผลวันนี้ (1 ก.ค.) โดยเปิดช่องให้คนที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทย แต่มีความประสงค์จะเดินทางให้ทำเรื่องขออนุญาตจากกระทรวงการต่างประเทศนั้น  การผ่อนคลายดังกล่าวไม่น่าจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากนัก


อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่ดี โดยวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข  และหน่วยงานด้านความมั่นคงเปิดตัวห้องแลปคัดกรองโรคในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิบริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน(คองคอร์ด G)  ซึ่งแลปดังกล่าวจะสามารถตรวจคัดกรองโควิด-19 ทราบผลการตรวจโรคภายใน 1 ชั่วโมง  โดยวันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้มีการเตรียมพร้อมอุปกรณ์แล้ว อย่างไรก็ตาม ในวันนี้มีเที่ยวบินระหว่างประเทศที่นำคนไทยกลับมาตามมาตรการที่ภาครัฐเปิดให้คนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับมากับเที่ยวบินเหล่านี้เดินทางได้  แต่วันนี้มีผู้โดยสารไม่มาก เชื่อว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะมีเที่ยวบินจากต่างประเทศนำคนไทยกลับมามากขึ้น  ซึ่งแลปคัดกรองทราบผลเร็ว ๆ นี้  ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมาก

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่าภาพรวมการให้บริการของท่าอากาศยานดอนเมืองขณะนี้ สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณวันละ 24,000 คน โดยมีเที่ยวบินให้บริการ 220 เที่ยวบินต่อวัน และเชื่อว่าในช่วงวันหยุดยาวระหว่าง 4-7 กรกฎาคมนี้จะมีผู้ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองเฉลี่ยวันละ 30,000 คน 

ส่วนประเด็นเรื่องการจัดทำแลป เพื่อทำการตรวจสอบคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิค-19 โดยทราบผลเร็วภายใน 1 ชั่วโมง ในพื้นที่ของท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้คงยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากปัจจุบันมีแลปของกระทรวงสาธารณสุขตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงในย่านหลักสี่ โดยสามารถทำสวอปผู้โดยสารจากต่างประเทศจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังแลปทำการตรวจและรู้ผลภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง เช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่เกี่ยวกับการผ่อนคลายให้ผู้โดยสารจากต่างประเทศเดินทางเข้ามายังไทยนั้น ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองระบุว่า แม้จะมีการใช้แลปตรวจทราบผลเร็วภายใน 1 ชั่วโมงมาใช้ อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาว่าผลการตรวจจะยืนยันการไม่ติดเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยมีกรณีที่ผู้โดยสารผ่านการคัดกรองไปแล้ว ผลเป็นลบต่อการติดเชื้อ แต่ไม่กี่วันต่อมาปรากฏว่ามีอาการติดเชื้อเกิดขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องให้ความระมัดระวัง ดังนั้น การเปิดให้ผู้โดยสารจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย น่าจะดำเนินการเฉพาะบางประเทศที่มีการระบาดของโควิดลดน้อยลง มีสถานการณ์ใกล้เคียงกับประเทศไทยก่อน เนื่องจากต้องยอมรับว่า หากประเทศไทยเกิดปัญหามีการระบาดในรอบที่ 2 ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กระทบเกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและกำลังใจที่เคยมีจากผลสำเร็จที่ดำเนินการในตลอดช่วงที่ผ่านมาก็จะสูญเสียไปเปล่า ๆ

ส่วนภาพรวมของการให้บริการท่าอากาศยานในสังกัดของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งปัจจุบันมีค่ากับยาในสังกัด 28 แห่ง และมีหลายหน้ากับยางที่เปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศไปแล้ว วันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาท่าอากาศยานในสังกัดของ ทย.มีผู้โดยสารใช้บริการ 14,264 คน มีเที่ยวบินทำการบินทั้งสิ้น 72 เที่ยวบิน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล