fbpx

กมธ.วุฒิสภายื่นป.ป.ช.สอบรื้ออาคารบอมเบย์เบอร์มา

สำนักงานป.ป.ช.29 มิ.ย.- กรรมาธิการฯ วุฒิสภายื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบการรื้ออาคาร“บอมเบย์เบอร์มา”จังหวัดแพร่  หลังพบอาจมีการทุจริต จี้ให้เอาผิดตั้งแต่ผู้ว่าฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด อย่าอ้างรู้เท่าไม่ถึงการ 


นายวันชัย สอนศิริ  สมาชิกวุฒิสภา และพล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพน สมาชิกวุฒิสภา    ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและส่งเสริมธรรมาภิบาล และคณะกรรมาธิการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  กรณีการรื้อถอนอาคารศูนย์เรียนรู้ป่าไม้สวนรุกขชาติเชตวัน หรืออาคารบอมเบย์เบอร์มา ที่จังหวัดแพร่ ว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการกระทำผิด ต่อประมวลกฎหมายอาญา กฎหมายโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปะวัตถุและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  ส่อการทุจริต และประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ 

นายวันชัย กล่าวว่า ความผิดครั้งนี้ ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบเอาผิด ตั้งแต่การอนุมัติงบประมาณไปจนถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13  (แพร่)  กรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ และห้างหุ้นส่วนแพร่โกสินทร์ก่อสร้าง  การรื้ออาคารดังกล่าวไม่สามารถอ้างเหตุว่ารู้เท่าไม่ถึงการได้  ทางคณะกรรมาธิการฯ จะได้ตรวจสอบการฟื้นฟูอาคารดังกล่าว  รวมทั้งตรวจสอบอาคารอื่น ๆ ที่มีลักษณะเข้าข่ายโบราณสถานเช่นเดียวกับอาคารบอมเบย์เบอร์ม่า  ที่มีอยู่ทั่วประเทศด้วย 


 “ทั้งหมดเหล่านี้ มีการประทำผิดต่างกรรม ต่างโอกาส ต่างวัน เวลากัน และเชื่อมโยงกัน  คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าการกระทำเหล่านี้ น่าจะเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการกับบุคลที่เกี่ยวข้องต่อไป  ที่เห็นชัดเจนอาคารบอมเบยเบอร์มา เป็นโบราณสถานชัด และกฎหมายกำหนดไว้ว่าเมื่อเป็นโบราณสถานกระบวนการต้องทำอย่างไร ต้องขออนุญาตใคร ใครก็ตามที่มาดำเนินการเรื่องนี้จะต้องรู้ จะมาปฎิเสธว่าไม่รู้  ไม่ทำ ตามที่กฎหมายกำหนดนั้นไม่ได้  หลายภาคส่วนมักจะอ้างว่า  ไม่รู้  ไม่เข้าใจ  คาดว่าคงอนุญาตแล้ว  หรือขออนุญาตแล้ว  แต่เอาเข้าจริง ๆ ไม่ปรากฏว่ามีการขออนุญาต ดังนั้นแต่ละคน แต่ละหน่วยงานต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้ “ นายวันชัย กล่าว 

นายวันชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ถือว่าการทำงานของฝ่ายบริหารฉับไว เบื้องต้นมีการสอบสวนและโยกย้ายบางส่วน  แต่การหาตัวผู้กระทำผิดก็เป็นไปตามกระบวนการ  ถือว่าเป็นรัฐมนตรีที่จริงจัง รวดเร็ว ทันใจ   แต่ทางวุฒิสภาไม่ต้องการเพียงแค่นี้  แต่เรื่องอย่างนี้มีอยู่ทั่วประเทศ  ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก

“เรื่องนี้ทุกมิติของการจัดสรรงบประมาณ  รวมทั้งการดำเนินการ เราไม่ต้องการเพียงแต่มาสอบเฉพาะบอมเบย์เบอร์มา  เราต้องการให้เป็นบทเรียนและคนที่เกี่ยวข้องไม่ควรจะลอยนวล  และไม่ควรจะปัดความรับผิดชอบกันไปมา เพราะถือว่าเรื่องนี้ ถ้าทุกคนที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการ มีส่วนตรวจสอบ เข้มงวดตามระเบียบ  ตามกฎหมาย เหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน”นายวันชัยกล่าว


 ด้านพลเรือเอกฐนิธ  กล่าวว่า กระบวนการจัดทำในเรื่องระเบียบพัสดุ ถือว่าไม่ถูกต้อง  ควรจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้ชัดเจน   รวมทั้งการขออนุญาติปรับปรุงอาคารคือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ที่ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบว่าทำไปถูกต้องหรือไม่.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ