fbpx

นายกฯ พร้อมขับเคลื่อนประเทศด้วยเศรษฐกิจ BCG

ทำเนียบฯ 8 มิ.ย.-นายกรัฐมนตรี พร้อมขับเคลื่อนประเทศด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) อย่างเป็นรูปธรรม แนะให้กำหนดเป็นโครงการนำร่อง อาจเริ่มปีงบประมาณ 64 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมหารือกับ 8 ผู้ประกอบการ ผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรม เอกชน นักวิชาการ หน่วยงานของรัฐ และภาคสังคม  โดยหารือถึงแนวทางการใช้โมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ หรือ  BCG (BCG: Bioeconomy, Circular Economy, Green Economy) ที่ใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางสาธารณสุข ความมั่นคงทางพลังงาน หลักประกันการมีงานทำ และความยั่งยืนของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งพัฒนาตอบสนองความต้องการในแต่ละพื้นที่ไปสู่การเดินหน้าไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความร่วมมือรัฐ เอกชน นักวิชาการและเครือข่ายประชาชน ร่วมหารือการขับเคลื่อนประเทศด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) ยุคหลังจากโควิด-19 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จึงต้องเปลี่ยนวิกฤตโควิด-19 ให้เป็นโอกาสของประเทศ เน้นสร้างความเข้มแข็งจากภายในประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากไทยเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลก ให้ประเทศไทยและคนไทยมีความมั่นคงทั้งด้านอาหาร สุขภาพ พลังงาน และประชาชนมีงานทำ


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำผู้แทนจากกลุ่มธุรกิจพลังงาน กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร  กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน วัสดุ และเคมีชีวภาพ  กลุ่มอุตสาหกรรมยาและวัคซีน อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์  อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์  และกลุ่มเศรษฐกิจหมุนเวียน เสนอแนวทางการพัฒนาด้วยเศรษฐกิจ BCG  

นายกลินท์ สารสิน ผู้แทนกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นำเสนอการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในฐานะ”Happy Destination” เน้นความสะอาด สะดวก และปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้ง Medical and Wellness Tourism นายเทวินทร์ วงศ์วานิช กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน วัสดุ และเคมี ชีวภาพ นำเสนอการใช้ประโยชน์จากพืช เช่นอ้อย เป็นพืชพลังงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม  

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร กล่าวถึงศักยภาพด้านการแพทย์ รวมทั้งการคิดค้นวิจัยยาและวัคซีน เพื่อลดการนำเข้ายาที่มีมูลค่าสูงในแต่ละปีพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุของไทย และผู้แทนกลุ่มเกษตรยังสนับสนุนให้มีอาสาเกษตร เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ดูแลเกษตรกรในชุมชน เช่นเดียวกับ อสม. ที่มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 


นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงวิธีคิดที่ตรงกับสิ่งที่ได้เคยพูดไว้ในหลายปีที่ผ่านมาที่สำคัญ คือ การนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างไร หรือ How to  จึงอยากให้พิจารณาจัดลำดับโครงการนำร่อง ในรูปแบบ sandbox จากอุตสาหกรรมกลุ่มต่าง ๆ ที่นำเสนอในวันนี้ จัดลำดับก่อนหลังในช่วง 5 ปี เพราะต้องเตรียมการทั้ง คน โดยเฉพาะบัณฑิตจบใหม่ ข้อมูล กำหนดพื้นที่เป้าหมาย โดยอาจมีแผนกิจกรรมสำหรับปีงบประมาณ 2564  เน้นหลักการให้คนไทยเข้ามาทำงาน ในกลุ่มนี้ ซึ่งรัฐบาลมีงบประมาณส่วนหนึ่ง คือ งบบูรณาการ ในโครงการเฉพาะเรื่อง ที่ร่วมดำเนินการจากหลายกระทรวง อาทิ การบริหารจัดการน้ำ  นอกจากนี้ยังอยากเห็นแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพืชเกษตรหลักของเกษตรไทยทั้ง อ้อย มันสำปะหลัง ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เอธานอล แทนการนำงบประมาณไปชดเชยให้กับสินค้าเกษตร ซึ่งรัฐบาลพร้อมพิจารณาปลดล็อกกฎระเบียบ รวมทั้งอาจให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนงานต่อไป เป็นการส่งต่อประเทศไทยเข้มแข็งให้กับคนรุ่นต่อไป.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร