fbpx

“นพ.ชาญชัย” รายงานตัว สธ. ยันพร้อมชี้แจงความบริสุทธิ์

สธ.5 มิ.ย.- “นพ.ชาญชัย”รายงานตัวที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ยืนยันพร้อมชี้แจงความบริสุทธิ์ เงินบริจาคเข้ากองทุนพัฒนา รพ.ขอนแก่น ไม่ใช่ส่วนต่างลดจากเปอร์เซนต์ยา สามารถตรวจสอบได้ เพราะ รพ.ขอนแก่น สามารถต่อรองราคายาถูกสุดในประเทศไทย ได้มากถึง 30 รายการ จึงไม่ใช่ปัญหาการเรียกรับ และเตรียมร้อง ก.พ.รับหนักใจ  ตั้งคนสนิท ปลัด สธ.สอบวินัยร้ายแรง 



นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น เพื่อรายงานตัวต่อกองบริการการสาธารณสุข  ตามคำสั่งของ นพ.สุขุม  กาญจนพิมาย  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ย้ายตนออกจากโรงพยาบาล เพื่อเปิดทางสอบสวนข้อเท็จจริงและวินัยร้ายแรง จากกรณีข้อกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวง เรียกรับเงินบริจาคเข้ากองทุนโรงพยาบาลขอนแก่น โดยตนทำตามระเบียบราชการ  จากนี้จะปฏิบัติหน้าที่การวางแผนงานบริการในโรงพยาบาล และจะต้องปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำสั่งคืนตำแหน่ง และผลการสอบสวนเสร็จสิ้น 


นพ.ชาญชัย ยืนยันว่ามีหลักฐานพร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา ไม่เคยมีการเรียกรับเงินบริจาคจากบริษัทยาและไม่ได้เป็นการบริจาคตามส่วนต่างหรือเปอร์เซนต์ยาที่ลดลง การต่อรองราคายาในโรงพยาบาลทุกอย่างมีหลักฐานชัดเจนและกล้ายืนยันได้ว่าโรงพยาบาลขอนแก่น สามารถต่อรองราคายาได้ถูกที่สุด 30 รายการในประเทศไทย และบางรายการของราคาถูกกว่า 5 เปอร์เซนต์ด้วยซ้ำ การบริจาคเป็นเรื่องของบริษัทยา และความสมัครใจ ส่วนเอกสารที่รายการ การเบิกจ่ายเงินกองทุนพัฒนาโรงพยาบาล ขอนแก่น ที่ปรากฎในเพจชมรมแพทย์ชนบทก็เป็นเอกสารที่ตนนำมาแสดงเอง และเคยชี้แจงไปแล้ว 

นพ.ชาญชัย กล่าวว่า กองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่นใช้เพื่อ 3 วัตถุประสงค์หลัก คือ 1.เพื่อพัฒนาอาคาร สถานที่ การก่อสร้างต่างๆ                2.คุรุภัณฑ์ทางการแพทย์ และ 3.เพื่อพัฒนาบุคคลากร เนื่องจาก รพ.ขอนแก่น มีนักเรียนแพทย์ มาเรียนต่อมากถึง 9 สาขา และ มีการจัดการประชุมและเดินทางไปต่างประเทศ 2 ครั้ง ได้แก่ ญี่ปุ่นและไตหว้น ซึ่งในส่วนของไต้หวันตนได้เดินทางไปเพราะไปรับรางวัลที่ รพ.ขอนแก่นได้รับ ยกย่องเป็นศูนย์การแพทย์ ในเอเซียแปซิกฟิก ด้านการศึกษาวิจัยในมนุษย์ 


นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ส่วนเรื่องระเบียบเงินบริจาคต่างๆ เกิดขึ้นมาจากการได้เป็นส่วน 1 ในกิจกรรมก้าวคนละก้าวของ “ตูน บอดี้สแลม” ที่มีการวิ่งเพื่อ รพ.ขอนแก่น ตอนนั้น นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขในอดีต ได้หารือกรมบัญชีกลางและปลดล็อกระเบียบเงินบริจาคให้สามารถบริจาคได้ โดยตั้งขึ้นมา มีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างชัดเจน ส่วนหลักฐานต่างๆที่จะนำมาแสดงเพื่อหลักล้างข้อกล่าวหา ก็เคยมีการแสดงต่อคณะกรรมการไปแล้วแต่อาจได้ไปไม่ครบ แต่เตรียมขอเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในสัปดาห์หน้า  

นายชาญชัย กล่าวด้วยว่า ยอมรับกังวลต่อเรื่องของพยานหลักฐานต่างๆ หลังจากที่ตนมีการย้ายออกจากพื้นที่และหนักใจประธานคณะกรรมการ สอบสวนวินัยร้ายแรง เป็น นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 11 พร้อมกันนี้เตรียมเดินทางเข้าร้องเรียนต่อ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เพื่อขอความเป็นธรรม 

ทั้งนี้ นพ.พิทักษ์พล เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาก่อน .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก