fbpx

ธ.ก.ส.เดินหน้าช่วยเอสเอ็มอี ยอดขอซอฟท์โลนกว่า 6 พันล้านบาท

ราชบุรี 5 มิ.ย. – ธ.ก.ส.เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากโควิด -19 คัดกรองเข้ม เน้นเข้าถึงผู้เดือดร้อนจริง ยอดรออนุมัติซอฟท์โลนกว่า 6,000 ล้านบาท


นายยุวพล วัตถุ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยมาตรการสนับสนุนสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี (ซอฟท์โลนของ ธปท.) เพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการที่มีวงเงินกู้รวมไม่เกิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี รัฐบาลรับภาระจ่ายดอกเบี้ยแทน 6 เดือนแรก วงเงินกู้สูงสุดไม่เกินร้อยละ 20 ของยอดหนี้คงค้าง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 โดยมีผู้ประกอบการยื่นความประสงค์แล้วกว่า 600,000 ราย ขณะนี้ได้คัดกรองผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ จากการตรวจสอบบางรายยังไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้สินเชื่อขณะนี้ เนื่องจากยังมีความกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังไม่สามารถประเมินทิศทางในอนาคตได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติสนับสนุนสินเชื่อ 12,000 ราย เป็นวงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท


นายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด ผู้ส่งออกมะพร้าวไปประเทศจีนรายใหญ่ กล่าวว่า ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากนัก แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดใหญ่ที่สุด เพราะคนจีนชอบมะพร้าวน้ำหอมของไทย  ซึ่งคำสั่งซื้อจากประเทศจีนลดลงตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม จึงหันไปส่งออกตลาดยุโรปและสหรัฐอเมริกามากขึ้น โดยเดือนมิถุนายนจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะเริ่มมีมะพร้าวออกมามีวัตถุดิบในการแปรรูปเพื่อส่งออก

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งมอบสินค้าจากคำสั่งซื้อเดิม แต่การส่งมอบอาจชะลอตัวอยู่บ้าง เนื่องจากทางการจีนประกาศวันหยุดเพิ่ม เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อโควิด -19 ทำให้การตรวจสอบสินค้ายังตกค้างอยู่ที่คลังยังไม่ได้กระจายเข้าสู่ตลาด ส่วนคำสั่งซื้อใหม่ยังไม่มีเข้ามา โดยได้ปรับธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์พลิกวิกฤติเป็นโอกาสนำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวน้ำหอม อาทิ น้ำมะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวเจีย วุ้นมะพร้าวน้ำหอม พุดดิ้งมะพร้าวน้ำหอม น้ำมันมะพร้าวน้ำหอมสกัดเย็น แบบแคปซูลและน้ำมะพร้าว บรรจุขวดจากธรรมชาติ 100% จำหน่ายขายตรงผ่านทางแอปพลิเคชั่น ไลน์ และทางเฟซบุ๊ก เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ปรับกลยุทธ์กระจายสินค้า โดยจัดส่งให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ด้วยระบบควบคุมอุณหภูมิความเย็น เพื่อให้ถึงมือลูกค้าในสภาพที่สดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนตามมาตรการสนับสนุนสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีของ ธ.ก.ส.มาเสริมสภาพคล่อง พัฒนาผลิตภัณฑ์ และปรับปรุงโรงงานและนวัตกรรมเพื่อรองรับการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากขึ้น . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล