fbpx

กกต.เข้มป้องกันโควิด-19 “รับสมัคร-เลือกตั้ง” ส.ส.ลำปาง เขต 4

กกต. 20 พ.ค.- กกต.กำหนดมาตรการเข้ม “วันรับสมัคร-วันเลือกตั้ง” ส.ส.ลำปาง เขต 4   ต้องสวมหน้ากากอนามัย  ตั้งจุดคัดกรอง เพื่อไม่ให้ผู้ใช้สิทธิติดเชื้อโควิด-19 ห้ามผู้สมัครจัดกิจกรรมหาเสียงที่ทำให้เกิดการรวมตัว  และไม่นำเรื่องโควิด-19ไปบิดเบือนหาเสียง


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งกำหนดการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4  ที่จะเปิดรับสมัครในวันที่ 22 -26 พ.ค. นี้ และเลือกตั้งในวันที่ 20 มิ.ย. โดยใช้ศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง ส.ส.ประจำจังหวัดลำปางเป็นศูนย์ประสานงาน  มี กกต.เขต  ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต  ผู้ช่วยปฏิบัติงาน และเจ้าหน้าที่การเงินและธุรการ    ขณะที่ ศูนย์รวมคะแนนประจำเขต จะมีเจ้าหน้าที่รวมคะแนน 5 ชุดๆ ละ 2 คน  ศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอ  เจ้าหน้าที่รวมคะแนน 10 ชุด  ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง จะมีประธานกรรมการประจำหน่วย 1 คน  กรรมการประจำหน่วย 4 คน  และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย  2 คน    ที่หน่วยเลือกตั้งจะมีอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม)  เป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานกรรมการประจำาหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)  จำนวน 3 คนต่อหน่วย  และแต่งตั้ง อสม.เป็นผู้ช่วยปฏิบัติงาน ทำหน้าที่คัดกรองในวันสมัครรับเลือกตั้ง สถานที่อบรม สถานที่รับ-จ่ายวัสดุอุปกรณ์ด้วย

สำหรับมาตรการในวันรับสมัคร 22-26 พ.ค.  กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสถานที่รับสมัครเพิ่มเติม คือ สถานที่จะต้องกว้างขวาง ไม่น้อยกว่า 7 ตารางเมตร ต่อคน   มีอากาศถ่ายเทสะดวก และจัดให้มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การรับสมัคร และห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลาการรับสมัคร    โดยผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตจะต้องควบคุมดูแล  และกำหนดมาตรการให้เป็นไปอย่าง จะต้องจัดที่นั่งให้มีระยะห่างสำหรับเจ้าหน้าที่รับสมัครด้วยกัน  และระหว่างเจ้าหน้าที่รับสมัครกับผู้สมัครรับเลือกตั้งอย่างน้อย 1.5 เมตร   จำกัดจำนวนคนที่จะเดินทางยังสถานที่รับสมัคร เพื่อป้องกันคนมาชุมนุมรวมตัวกันจำนวนมาก  โดยให้ผู้สมัครมีผู้ติดตามไม่เกิน 5 คน  หากเกินกว่านี้จัดให้อยู่นอกห้องรับสมัคร    จัดให้มีการคัดกรอง  กำหนดให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า   โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รับสมัคร ต้องสวม Face Shield และถุงยางมือ เพิ่มเพื่อลดการแพร่เชื้อ จัดให้มีเครื่องวัดอุณหภูมิ อุปกรณ์สำหรับล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้าสถานที่รับสมัคร  


ส่วนการหาเสียงเลือกตั้ง  กำหนดมาตรการเพิ่มเติม โดยผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถดำเนินการหาเสียงได้เวลา 05.00 -22.00 น. ของแต่ละวัน   เพื่อให้สอดคล้องมาตรการเคอร์ฟิวของรัฐบาล  เว้นก่อนวันเลือกตั้ง ให้หาเสียงได้ถึงเวลา 18.00 น.   ผู้สมัคร และพรรคการเมือง  ผู้ช่วยหาเสียง ต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด   ห้ามจัดกิจกรรมโฆษณาหาเสียงใด    ที่จะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือบุคคลจำนวนมากไปรวมตัวกัน ซึ่งมีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค  ห้ามหาเสียงโดยเสนอข้อความ ข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 อันไม่เป็นความจริง และอาจทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือบุคคลเกิดความหวาดกลัว

ขณะที่ การใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้ง กกต.ได้กำหนดขั้นตอนไว้ 10 ขั้นตอน  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกจากบ้าน    เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งจะถูกตรวจคัดกรอง  ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล สวมถุงมือยาง  ตรวจลำดับในบัญชีรายชื่อ  ยื่นเอกสารแสดงตน  รับบัตรเลือกตั้ง  ลงคะแนนเลือกผู้สมัคร หย่อนบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง   ถอดถุงมือยางและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล 

นอกจากนี้ ในส่วนของกิจกรรมต่างๆ   ที่สำนักงานจะเป็นผู้ดำเนินการ   ยังได้กำหนดในแผนมาตรการ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอำนวยความสะดวก  การรณรงค์เลือกตั้งเชิงสมานฉันท์  ทุกกิจกรรมจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และคัดกรองบุคคลเพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19  .- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร