fbpx

เปิดตลาดออนไลน์ช่วยเกษตรกร-ประมง ช่วงโควิด-19

สสส.15พ.ค.-สสส.ร่วมเครือข่ายเปิดตลาดออนไลน์อาหารปลอดภัย-เกษตรอินทรีย์ ช่วยเกษตรกร ประมงพื้นบ้าน เพิ่มรายได้ลดผลกระทบช่วงโควิด-19 


นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า สสส. ผลักดันการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยให้ความสำคัญตลอดห่วงโซ่อาหาร ส่งผลให้ลดปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและเสริมความมั่นคงทางด้านอาหารอย่างยั่งยืนสำหรับการปรับตัวสู่การดำเนินวิถีชีวิตใหม่ การทำงานจะเน้นความเชื่อมโยงใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1) ส่งเสริมเกษตรกรให้ผลิตอาหารปลอดภัยด้วยระบบอินทรีย์ 


2) ส่งเสริมให้เกิดระบบที่เชื่อมโยงกับตลาด 3)การจัดสภาพ แวดล้อมให้เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ โดยเฉพาะในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดเพิ่มโอกาสการส่งเสริมทางตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพความปลอดภัย นอกจากนี้ยังเชื่อมผลผลิตกับโครงการที่ได้ดำเนินการอยู่ก่อนแล้วเช่น สมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนชาติพันธุ์ เครือข่ายสวนผักคนเมือง เป็นต้น

นายธนบูรณ์ สมบูรณ์ ผู้จัดการโครงการ Greenery กล่าวว่า สสส. สนับสนุนการเปิดตลาดสื่อกลางอาหารปลอดภัยระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภค เนื่องจากเมื่อเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้เปิดตลาดไม่ได้ ประกอบกับผู้บริโภคต้องอยู่บ้านหยุดเชื้อ เกษตรกรประสบปัญหาการขายและการบริโภคที่ลดลง โดยเปิดแพลตฟอร์มขึ้นในชื่อ Eco & Green Marketplace ภายใต้กลุ่ม “ตลาดรักษ์โลก Eco Market” เป็นช่องทางให้เกษตรกรและผู้ประกอบการอาหารปลอดภัย 12,527 ราย ได้พบปะลูกค้าโดยตรง เน้นผัก ผลไม้อินทรีย์ ข้าวสารออร์แกนิค วัตถุดิบปลอดเคมี อาหารสุขภาพ          ไม่ใส่สารกันบูด ไม่ใช้ไขมันทรานส์ ทำให้ประชาชนที่อยู่บ้านสุขภาพดี เข้าถึงอาหารปลอดภัย เกษตรกรมีช่องทางกระจายสินค้าถึงประชาชนได้เร็วและราคาเป็นมิตร แผนในระยะยาวจะมีการพัฒนาแพลตฟอร์มของกรีนเนอร์รี่ มาร์เก็ต ออนไลน์ ขึ้นมาเพื่อรองรับตลาดออนไลน์หลังวิกฤติโควิด-19


นายโชคชัย หลาบหนองแสง ผู้จัดการโครงการ JaiTalad จ่ายตลาดผลผลิตอินทรีย์ออนไลน์ กล่าวว่า ในวิกฤติโควิด-19 เกษตรกรทุกคนลำบากเพราะตลาดปิด เกษตรกรหรือผู้ค้ารายเล็กไม่มีทักษะความชำนาญเรื่องจัดส่งหรือปรับตัวไม่ทัน จึงร่วมกับ สสส.เป็นศูนย์กลางช่วยส่งสินค้าเพื่อรักษาความสดใหม่ ขณะนี้เจาะกลุ่มผู้บริโภครักสุขภาพ กลุ่มมังสวิรัติ มีสมาชิกกลุ่มในไลน์เพื่อสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กว่า 300 ชื่อ ขอบคุณ สสส. สนับสนุนให้ขยายตลาดออนไลน์ ช่วยเกษตรกร ชาวประมง ผู้ผลิต นำผลผลิตจากชุมชนท้องถิ่นมาบริการให้กับผู้บริโภค เพจ JaiTalad จ่ายตลาดผลผลิตอินทรีย์ออนไลน์ หรือแอดไลน์ @JaiTalad สามารถสั่งสินค้าแบบพรีออเดอร์ มีระบบตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน โดยเปิดรับออร์เดอร์ล่วงหน้าวันอังคาร-วันพฤหัสบดี แจ้งรายการที่สั่งซื้อ ชื่อ ที่อยู่จัดส่ง แต่หากเป็นลูกค้าต่างจังหวัดแนะนำสินค้าแปรรูป โดยจะจัดส่งเดลิเวอรี ถึงบ้านในวันเสาร์-อาทิตย์

นายสุพจน์ หลี่จา ภาคีเครือข่ายสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนชาติพันธุ์ จ.เชียงราย กล่าวว่า ร่วมกับ สสส.ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชพื้นบ้านชาติพันธุ์ลีซู ระดมเมล็ดพันธุ์ผักปลอดภัยมอบแก่ผู้ได้รับผลกระทบผ่านเฟซบุ๊ก Supot Leeja นำไปปลูกช่วยให้มีอาหารไว้รับประทานในครัวเรือน กลุ่มแรกมีเงื่อนไขต้องเป็นผู้ประสบภัยและต้องการปลูกพืชผักไว้บริโภค มีทีมงานคอยแนะนำ กลุ่มที่2กลุ่มเกษตรกรที่ต้องการเมล็ดพันธุ์พืชพื้นบ้านขยายต่อให้เพื่อนบ้าน สร้างทัศนคติและสำนึกร่วมการปลูกผักเพื่อบริโภคทำได้ทุกพื้นที่ กลุ่มที่ 3 เกษตรกรที่ต้องการมีอาชีพจำหน่ายเมล็ดพันธุ์  เพื่อสร้างรายได้แบบพอเพียง เริ่มแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ 1,000 ชุดครอบคลุมทุกภูมิภาค ภายในวันที่ 15 พ.ค.63 และเตรียมขยายผลพื้นที่เพาะเมล็ดพันธุ์เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้