fbpx

“องอาจ”แนะรัฐคลายล็อกทางสายกลางสร้างสมดลในสังคม

พรรคประชาธิปัตย์ 15 พ.ค.-“องอาจ” ห่วงคลายล็อกระยะ 2 โควิด-19 จะระบาดอีกรอบ ขณะหลายง่ายเรียกร้องหวังเดินหน้าศก. ชงคลายล็อกแบบทางสายกลาง สร้างสมดุลให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันได้


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคลายล็อกระยะ 2 ว่า มีประชาชนจำนวนไม่น้อยเริ่มมีความวิตกกังวลว่าการคลายล็อกระยะ 2 อาจนำมาสู่การระบาดของโควิด -19 รอบสอง เนื่องจากจะอนุญาตให้เปิดพื้นที่ให้มีคนจำนวนมากไปใช้บริการ เช่น ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เป็นต้น จะมีคนเข้าไปเบียดเสียดใกล้ชิดกันอย่างแออัดเหมือนภาพที่เราเคยเห็นในอดีต เพราะมีตัวอย่างจากหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้และสิงคโปร์ที่เกิดการระบาดรอบสอง มากขึ้นหลังคลายล็อก

นายองอาจ กล่าวว่า ขณะเดียวกันก็มีเสียงเรียกร้องให้คลายล็อกเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนเดินหน้าไปได้และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างเห็นได้ชัดต่อเนื่องแล้ว และการป้องกันการแพร่ระบาดของไทยก็ทำได้ดีในช่วงที่ผ่านมา แต่เห็นว่าคลายล็อกเต็มที่แบบไม่มีเงื่อนไขย่อมก่อให้เกิดปัญหาทางใดทางหนึ่งได้ เพราะฉะนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดขณะนี้ควรเป็นการคลายล็อกแบบทางสายกลาง ไม่ตึงไม่หย่อนเกินไป สร้างสมดุลให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันได้ โดยมีเป้าหมายสำคัญ 2 ประการคือป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มมากกว่าที่ผ่านมาและ ฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาเหมือนเดิม


“การจะบรรลุเป้าหมายหลังคลายล็อกแบบทางสายกลางได้ ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำทางราชการตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา การล้างมือบ่อย ๆ การไม่เข้าไปในสถานที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีกลุ่มเสี่ยง เพราะถ้าเราไม่เคร่งครัดจริงจัง เราอาจมีการแพร่ระบาดรอบ 2 เกิดขึ้นได้ ดังนั้น ทุกภาคส่วนและคนไทยทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันอย่างจริงจัง และเพื่อให้ประชาชนตื่นตัวปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขตลอดเวลา รัฐบาลควรรณรงค์อย่างต่อเนื่องขนานใหญ่ด้วยคอนเซปต์สวมหน้ากากผ้า รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพร่วมวางแผนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคโซเชียล นอกจากนั้นภาครัฐควรจัดให้มีอาสาสมัครเฉพาะกิจจิตอาสา ช่วยเป็นหูเป็นตา ประสานทางราชการ เพื่อให้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ อย่างจริงจัง” นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวว่า ถ้าทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ช่วยกันทำให้การคลายล็อกระยะ 2 ผ่านไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาใด ๆ เชื่อมั่นว่าการคลายล็อกในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น โรงหนัง โรงละคร สนามมวย สนามกีฬา ผับ บาร์ คาราโอเกะ ก็อาจจะคลายล็อกตามมาได้ในไม่ช้า และอาจจะปลดล็อกให้บ้านเมืองกลับสู่สภาวะปกติได้ในที่สุด” นายองอาจ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น