fbpx

RATCH มั่นใจปีนี้ปิดดีลใหม่ตามแผนแม้เผชิญ COVID-19

กรุงเทพฯ 14 พ.ค. – RATCH เดินหน้าธุรกิจตามแผน แม้เผชิญ COVID- 19 แต่เป็นโอกาสในการทำ M&A มั่นใจปีนี้ปิดดีล 4-5 โครงการ พร้อมขยายงานสาธาณูปโภคพื้นฐาน ศึกษาร่วมทุนสร้างรถไฟฟ้าในไทย ส่วนรถไฟฟ้าสายชมพู-เหลือง ล่าช้ากว่าแผน


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจผลิตไฟฟ้าให้บรรลุเป้าหมาย 10,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566 เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการแพทย์และอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น อีกทั้งจะมีการพัฒนาคิดค้นนวัตกรรม และนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจและการดำเนินชีวิตรองรับวิถีปกติใหม่หลังจากนี้ เพื่อให้เกิดการรักษาระยะห่างทางสังคมลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 และโรคอุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


สำหรับการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายดังกล่าว บริษัทได้วางแผนเจรจาเพื่อเข้าร่วมทุนในโครงการที่ลงทุนไปแล้ว หลายแห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งเป้า 4-5 โครงการปีนี้ มีกำลังการผลิต 800 เมกะวัตต์ ใช้เงินในส่วนนี้ประมาณ 10,000 ล้านบาท เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จร่วมทุนในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก ประเภทโคเจนเนอเรชั่น ไปแล้ว  2 แห่งในประเทศไทย มูลค่าการลงทุนส่วนทุนรวม 888 ล้านบาท ซึ่งโควิด-19 ก็เป็นโอกาส เพราะมีการเจรจาขายกิจการ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเจรจาควบรวมกิจการ (M&A) รวมทั้งเตรียมแผนจะเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดยมีการเจรจาเพื่อดำเนินการในภาคใต้ไว้บ้างแล้ว 

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนขยายการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคเพิ่มเติมจากที่ร่วมทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ที่ล่าช้ากว่าแผนเดิมทั้ง 2 โครงการ เพราะทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า โดยสายสีเหลืองมีการขยายสัญญาจากเดิมเดินรถเดือนตุลาคม 2564 ขยับเป็น 9 เดือน ไปกรกฎาคม 2565 ,การร่วมทุนในโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน -นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี  ล่าสุดร่วมกับบริษัทของคนไทย คือ AMR ASIA ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโรงงานผลิตและประกอบรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้า การซ่อมบำรุงในเมืองไทย เพราะเห็นว่าประเทศไทย มีการพัฒนาระบบรางในอนาคตอีกจำนวนมาก การผลิตโดยคนไทยนับเป็นการสร้างประโยชน์แก่ประเทศในการลดการพึ่งพาการนำเข้า 

สำหรับผลประกอบการ ไตรมาสที่ 1 ปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 4,506.78 ล้านบาท กำไรก่อนรับรู้ผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 1,983.85 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.5 จากไตรมาสที่ 1 ปี 2562 และเมื่อรับรู้การขาดทุนทางบัญชีอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทฯ มีกำไร 1,360.82 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 21.8 จากงวดเดียวกันของปีที่แล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ