fbpx

คงสถานที่รัฐกักตัวคนไทยกลับจาก ตปท.ค้นหาผู้ป่วยโควิด-19

สธ. 9 พ.ค.-กรมควบคุมโรค ย้ำหากมีผ่อนปรนกิจรรมและกิจกรรม ยังต้องคงมาตรการState Quarantine  และ Local Quarantine ไว้ เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญในการค้นหาผู้ป่วย และป้องกันการเคลื่อนย้ายของประชาชน หลังพบผู้ป่วยจากสถานที่กักตัวรวม 87คน พร้อมชี้การป้องกัน ประชาชนเดินทางยากแก่การตามตัวโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น ภูเก็ต 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นอำนาจของผู้ว่าฯจังหวัดในการกักตัวคนเดินทาง  


นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข ว่า การดำเนินการใน กทม.มีการตรวจในชุมชน ทั้งเขตคลองเตย บางเขน  ซึ่งเป็นพื้นที่แออัดและเปราะบาง  ไม่พบผู้ป่วยเตรียมลงพื้นที่ตรวจลงไปในแคมป์คนงานก่อสร้างเพิ่ม  ส่วนการค้นหาผู้ป่วยในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ตามคลินิก ก็ไม่พบป่วยเช่นกัน 


ทั้งนี้ ยังคงยืนยันว่าหากมีการผ่อนปรนมาตรการ เพื่อเปิดบริการ กิจกรรม และธุรกิจ สิ่งที่ยังต้องคงไว้ต่อเนื่องจาก สถานกักตัวที่รัฐจัดหา State Quarantine  และ Local Quarantine เพื่อใช้ในการดูแลผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หรือ ผู้ที่เดินทางเดินทางข้ามมาจากพื้นที่เสี่ยง ทั้งภูเก็ต และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ขึ้นอยู่กับอำนาจและการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมโรคระหว่างจังหวัด หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด  เพราะความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อจำเป็นต้องเฝ้าระวังไว้  

นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีควบคุมโรค กล่าวว่าตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่พบจำนานไม่มากเกิดขึ้นได้ เพราะร่วมแรงร่วมใจของประชาชน แต่การสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ ยังจำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน กลับบ้าน ต้องอาบน้ำสระผม การคงมาตรการควบคุมโรคตามสถานที่กักตัวของรัฐและระดับท้องถิ่นไว้ ก็เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายประชากร หากละเลยไม่ทำอย่างเข้มข้น ท้ายที่สุดปัญหาของโรคโควิด-19 จะวนกลับมาซ้ำรอยใหม่ เหมือนกับพบผู้ป่วยในช่วงเริ่มต้นเดือนมกราคม 


ปัจจุบันมีจำนวนประชากรที่เข้าไปยัง State Quarantine ทั้ง 23 แห่ง จำนวน 4,071 คน พบผู้ติดเชื้อ 21 คน และ Local Quarantine  จำนวน 5,533 คน พบผู้ป่วย 66 คน รวมมาตรการควบคุมโรค ในการกักตัวผู้เดินทาง สามารถพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ได้ถึง 87 คน .-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร