fbpx

“พี่เตี้ย” ตายจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรง

เชียงใหม่ 8 พ.ค.-ผลชันสูตรพบ “พี่เตี้ย” สุนัขขวัญใจเด็ก มช. ตายจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรงบริเวณขาหลัง-ช่วงล่างลำตัว และกระเพาะปัสสาวะฉีกขาด


หลัง “พี่เตี้ย” สุนัขเพศผู้ อายุ 8 ปี ขวัญใจเด็กมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งมีการแกะรอยตามไมโครชิพที่ฝังไว้ที่ตัวเจ้าเตี้ย พบอยู่ในป่าข้างทาง เมื่อไปตรวจสอบพบซากเจ้าเตี้ยนอนตาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ส่งซากไปผ่าชันสูตรที่คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อหาสาเหตุการตาย 


ความคืบหน้า ล่าสุดศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่ประกาศผ่านแฟนเพจ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตของ “เตี้ย มช.” โดยระบุว่า “พี่เตี้ย” เสียชีวิตจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรง บริเวณขาหลังและช่วงล่างของลำตัว และพบการฉีกขาดของกระเพาะปัสสาวะ สำหรับการแตกของกะโหลกส่วนท้ายทอยคาดว่าเกิดขึ้นภายหลังจากการเสียชีวิตแล้ว เนื่องจากไม่พบว่ามีร่องรอยของการเสียเลือดหรือการอักเสบในบริเวณดังกล่าว การพบเศษไม้เสียบลูกชิ้นในกระเพาะอาหาร แม้ว่าจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตแต่ถือเป็นข้อมูลที่พี่เตี้ยแม้จะเสียชีวิตแล้ว ยังให้ความรู้แก่ผู้รักสุนัขทุกคนได้มีความระมัดระวังในการให้อาหารแก่สุนัข

เบื้องต้น คณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้รับการประสานงานจาก Admin เพจเตี้ย มช. ในการบริจาคโครงกระดูกของพี่เตี้ยเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้ศึกษาเยี่ยมชมต่อไป


การจากไปของพี่เตี้ย สร้างความเศร้าเสียใจ ให้กับกลุ่มคนรักพี่เตี้ย มช.อย่างมาก เพราะนอกจากรูปร่างอ้วนเตี้ยหน้าตาน่ารักแล้ว ยังเป็นสุนัขที่มีความผูกพันกับนักศึกษาชื่นชอบทำกิจกรรมร่วมวิ่งขึ้นดอยสุเทพฯ ในประเพณีรับน้องขึ้นดอยมาแล้วถึง 6 รุ่น ไม่แปลกใจในช่วงที่พี่เตี้ยหายไป จะมีผู้คนที่ติดตามเรื่องราวผ่านเพจเตี้ย มช. กว่า 140,000 คน

ย้อนรอยดูประวัติของพี่เตี้ยกันบ้าง ตามข้อมูลพี่เตี้ยเป็นสุนัขมีเจ้าของอยู่แถว 7 ยอด ไม่ไกลจาก มช.มากนัก แต่ชอบมาเที่ยวเล่นในมหาวิทยาลัย จนเริ่มคุ้นเคยกันคนที่นี่ ด้วยรูปร่างอ้วยเตี้ยเดินไปไหนมีแต่คนเอ็นดูเอาอาหารเอาขนมให้เลยอยู่ยาวมาตั้งแต่ปี 57 ตั้งแต่พี่เตี้ยอายุ 2 ขวบ จนมีการสำรวจและจัดระเบียบสุนัขจรใน มช. พี่เตี้ยจึงลกายเป็นสุนัขในสังกัดภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ 

เพจเตี้ย มช. มีคนช่วยกันบริจาตอาหาร เงิน รวมทั้งรายได้จากการขายปฏิทินรูปพี่เตี้ย ตั้งเป็นกองทุนคนรักสุนัขคณะวิทย์ มช. เผื่อแผ่ดูแลไปถึงเพื่อนสุนัขตามคณะต่างๆอีกกว่า 120 ตัว นั่นเป็นอีกความน่ารักของพี่เตี้ย จึงไม่แปลกที่เมื่อพี่เตี้ยหายไปจึงมีคนมากมายคิดถึง เป็นห่วง และเมื่อรู้ว่าพี่เตี้ยจากๆไปมีแต่คนรักและอาลัยพี่เตี้ย มช.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา