fbpx

ฝีมือคนไทย!!! ผลิตชุดPPE รุ่น “เราสู้” ใช้ซ้ำได้ถึง 20 ครั้ง

สธ.8 พ.ค.-สธ. ผนึกกำลังภาคอุตสาหกรรมผลิตชุด PPE รุ่นเราสู้ ใช้ซ้ำ 20 ครั้ง สำเร็จด้วยฝีมือคนไทยไว้ให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ป้องกันโควิด-19 เผยคิดได้ก่อนจีนใช้เส้นใยจากขวดพลาสติกนำเข้ามาจากไต้หวัน ขณะนี้สหรัฐฯสนใจของซื้อ 500 ชุด ภาคเอกชนจึงร้องขอเครื่องทดสอบแรงดันน้ำ หวังต่อยอดเป็นผู้ผลิตระดับอาเซียน 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงนวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ พัฒนาชุด PPE ใช้ได้ซ้ำ 20 ครั้ง ว่า กระทรวงสาธารณสุข องค์การเภสัชกรรม และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ได้ร่วมกันพัฒนาชุด PPE (Isolation Gown) รุ่น เราสู้ จนสำเร็จ นับเป็นความสำเร็จของประเทศไทยในการพึ่งพาตนเอง จากเดิม 1 เดือนที่ผ่านมาที่ ต้องกลุ้มใจกับปัญหาการจัดหาชุด PPE ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อใช้ป้องกันตนเองรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 การผลิตชุด PPE ใช้ได้เอง นอกจากจะเป็นการพึ่งพาตนเองแล้ว ยังทำให้ประหยัดงบประมาณถึง 10,000 ล้านบาท โดยต้นทุนของชุด PPE ที่ผลิตได้เองนี้ เฉลี่ยต้นทุนชุดละ 500 บาทใช้ได้ 20 ครั้ง และผ่านการทดสอบว่ามีความปลอดภัย ทั้งในเรื่องการกั้นน้ำ และตัดเย็บไม่มีรอยตะเข็บที่เป็นปัญหาการรั่วซึม ขอให้บุคลากรสาธารณสุขมั่นใจ ถึงแม้ยังไม่มีวัคซีน แต่กระทรวงสาธารณสุข จะจัดการรักษาพยาบาลอย่างเต็มความสามารถ


นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้คาดว่ากว่าสถานการณ์โควิดจะจบต้องใช้ชุด PPE ถึง20 ล้านชิ้น และยังไม่นับปัญหาเรื่องการทำลาย เพราะต้องใช้ความร้อนสูง ลำพังเงินในการจัดซื้อสูงถึงกว่า 10,000 ล้านบาท  ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถไปจัดตั้งโรงงานวัคซีนได้เลย และเป็นที่น่าภูมิใจว่า ความสำเร็จในการผลิตชุด PPE นี้  ยังได้รับความสนใจจากต่างประเทศ ซึ่งภาคเอกชนยังได้มีการร้องขอเครื่องทดสอบประสิทธิภาพของ PPE ด้วย หากมีเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มศักยภาพกำลังการผลิต ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมผลิตสิ่งทอ 


นพ.สุขุม  กาญจนพิมาย  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า  การคิดค้นผลิตนวัตกรรม ชุด PPE โดยฝีมือคนไทยนี้ เป็นความร่วมแรงร่วมใจของทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่อาจสำเร็จได้โดยคนกลุ่มเดียว และที่น่าภาคภูมิใจคือ ไทยคิดค้นได้ก่อนจีน  และประหยัดเรื่องการจัดซื้อ 

นพ.โสภณ เฆมธน ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.)กล่าวว่า การผลิตชุด PPEนี้ จากการทดสอบพบว่า มีความปลอดภัยระดับ 2 สามารถ ทนแรงดันของน้ำในการซักล้าง ระดับ 20 เซนติเมตรน้ำ ซึ่งวิธีการซักล้าง สามารถใช้ได้แบบปกติ เพียงแต่ต้องไม่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม  เพื่อป้องกันฟิล์มที่เคลือบในเนื้อผ้าหลุดลอกและต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย ซึ่งขณะนี้การผลิตชุด PPE สำเร็จแล้ว กำลังทยอยส่งมอบให้กับ อภ. โดยเป็นการผลิตในภาคเอกชน 13 โรงงาน  จำนวนทั้งสิ้น 44,000 ชุด  1 ชุด ซักได้ 20 ครั้ง  ราคาเฉลี่ย 500 บาท  ตกครั้งละ 25 บาท

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับเส้นใยที่ใช้ในการผลิตมีการนำเข้าจากประเทศไต้หวัน โดยเส้นใยจากขวดพลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิล 1 ชุด 14.5 ขวด  โดยการส่งมอบชุดนี้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วานนี้ (7 ก.พ.) จากนั้นวันที่ 15 , 22 และ 31 พ.ค.นี้ และในอนาคตยังมีแนวคิดพัฒนาชุด PPE ให้มีประสิทธิภาพถึงระดับ 4 

นายพงษ์ศักดิ์ อัสกุล กรรมการบริหารสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวว่า จากความสำเร็จในการผลิตชุดPPE ที่เกิดขึ้น ทำให้มีความตั้งใจพัฒนาการผลิตให้เป็นในระดับอาเซียน และขณะเดียวกันทางประเทศสหรัฐอเมริกา และออสเตรีย ก็ได้มีเจรจาของสั่งซื้อ โดยสหรัฐฯ  ขอซื้อ 500 ชุด จึงอยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนเครื่องทดสอบ แรงดันน้ำ ดูประสิทธิภาพอยู่ในระดับไหน.  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่