fbpx

คาด 3 ปัจจัยแล็บยะลาตรวจโควิด-19 คลาดเคลื่อน

สธ. 5 พ.ค.-อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจงปัจจัยแล็บยะลาคลาดเคลื่อน  มี 3 สาเหตุ “คน-เครื่องมือ-ระบบ”  เผยในการสอบทาน เชื้อโควิด-19 พบตัวอย่างน้ำเปล่า ที่ต้องให้ผลลบ กลับเป็นบวก คาด 40 ตัวอย่างเชื้อส่งถึง กทม.และตรวจรู้ผล 6 พ.ค.นี้ 


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวชี้แจงกรณีผลตรวจยืนยันโควิด-19 จำนวน 40 คนที่แล็บยะลาคลาดเคลื่อน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากพื้นที่ ที่ร่วมกันระหว่างศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดสงขลา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เบื้องต้นคาดว่า ความคลาดเคลื่อน 1 ใน 3 ของสาเหตุ ดังนี้ 1.ความผิดพลาดจากมนุษย์ผู้ปฎิบัติหน้าที่ 2. ความผิดพลาดของเครื่องมือ และ 3. ความผิดพลาดจาก ระบบ  


ส่วนขั้นตอนการตรวจยืนยันเชื้อใช้วิธี RT PCR จะต้องมีตรวจสอบทาน ทั้งนำตัวอย่างผลบวกและผลลบมายืนยันร่วมด้วย ซึ่งตัวสอบทานนี้จะต้องให้ ผลยืนยันคงที่ ไม่ไขว้เขว โดยตัวสอบทานที่ใช้ปกติในการตรวจเพื่อยืนยันผลลบจะใช้น้ำเปล่า แต่ครั้งเกิดปัญหานี้  กลับพบว่าผลสอบทานที่เป็นน้ำเปล่า ให้ผลตรวจกลายเป็นบวก ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต้องหยุดตรวจ และตรวจสอบยืนยันใหม่อีกครั้ง ซึ่งต้องรอตรวจสอบว่าความผิดพลาดเกิดจากอะไร และการออกมาเปิดเผยถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ถือว่าทำตามมาตรฐานของห้องปฎิบัติการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องกล้าบอก 

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ตัวอย่างเชื้อทั้ง 40 ตัวอย่างกำลังถูกนำมา ตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ส่วนกลางที่กรุงเทพฯ  แต่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการเดินทางไม่สามารถส่งมาได้ด้วยเครื่องบิน จึงเดินทางมาด้วยรถยนต์ ใช้เวลา 16 ชั่วโมง คาดว่าจะถึงกรุงเทพฯ วันพรุ่งนี้  (6 พ.ค.)และจากนั้นใช้เวลาตรวจอีก 3 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ตามไม่อยากให้มีการเพ่งโทษหรือเอาผิดกับใคร เพราะการตรวจสามารถเกิดความคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดได้ และไม่ต้องกังวลในกระบวนการตรวจนี้ ควบคู่กับกระบวนการค้นหาผู้ป่วย ที่ยังดำเนินการต่อ โดยทั้ง 40 คนนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว ไม่ได้มีการออกมานอกระบบ ไม่ได้ออกมาปะปนกับคนภายนอก กระบวนการควบคุมโรคยังดำเนินการตามปกติ 


นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ จังหวัดยะลา มีการตรวจยืนยันเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา ไปแล้ว 4,000 ตัวอย่างภายใน 1 เดือน โดยเครื่องตรวจ RT PCR ทราบว่าเป็นเครื่องใหม่ แต่ไม่ยังสามารถ ระบุรายละเอียด ได้ ถึงช่วงเวลาของความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ว่าในช่วงเวลาใด  ชัด  ส่วนการตรวจยืนยันโควิด -19 ภาพรวมทั่วประเทศ ดำเนินการไปแล้ว 227,860 ตัวอย่าง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา  มีการตรวจ 6,000 ตัวอย่างมากกว่าเดิม 2 เท่า  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่