fbpx

ระบบขนส่ง กทม.-ปริมณฑล จับตาคลายล็อก เปิดห้างฯ ต้องเพิ่มรถรองรับ

กรุงเทพฯ 28 เม.ย. – ขสมก.-ขนส่ง-รถไฟฟ้า จับตามาตรการคลายล็อกหากเปิดห้างฯ เดือน พ.ค.นี้  จะทำให้มีคนเดินทางในระบบเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพนักงานห้าง เบื้องต้น ขสมก.ประเมินว่าจะมีคนใช้รถเมล์เพิ่ม 1-2 แสนคน/วัน ทุกหน่วยงานขอภาครัฐออกมาตรการเหลื่อมเวลา และเผื่อเวลาเลิกงานก่อนถึงเคอร์ฟิว 4 ทุ่ม



นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยอมรับว่าขณะนี้กำลังติดตามสถานการณ์หากมีการคลายล็อก เปิดห้างสรรพสินค้าเดือนพฤษภาคมนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจทำให้มีพนักงานห้างเดินทางทั่วกรุงอีกเป็นแสนคนต่อวัน โดยอาจทำให้ ขสมก.ต้องปรับแผนเดินรถและเพิ่มปริมาณรถในระบบให้ได้ 95% จากเดิม 70% และห้างสรรพสินค้าจำเป็นต้องเลิกงานปิดทำการก่อนเวลาเคอร์ฟิวอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อเผื่อเวลาให้คนเดินทางและหากพนักงานห้างเลิกงานพร้อมกัน รวมกับมาตรการเว้นระยะห่างบนรถโดยสารที่จำกัดทั้งจำนวนที่นั่งและคนยืน ก็จะทำให้ประชาชนรอรถนานมากไปด้วย


“ที่ผ่านมาปริมาณผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. มีการขายตั๋วประมาณวันละ 300,000 คน จากช่วงเวลาปกติที่ไม่มีสถานการณ์โควิด-19 มีผู้โดยสารกว่า 900,000 คน หากมีการเปิดพื้นที่พาณิชย์เพิ่มเติม โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าก็อาจทำให้มีผู้ใช้บริการ ขสมก.เพิ่มขึ้นอีกประมาณวันละ 100,000-200,000 คน ทำให้ ขสมก.กลับมาเดินรถเพิ่มขึ้นประมาณ 95% จึงจะเพียงพอต่อความต้องการใช้บริการ” นายสุระชัย กล่าว

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยอมรับว่า หากมีการเปิดห้างเดือนพฤษภาคม คาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการรถเมล์โดยสารเพิ่มขึ้นอีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะในส่วนของประชาชนที่ทำงานเป็นพนักงานในห้างสรรพสินค้า เพื่อเดินทางไป-กลับที่พักอาศัยกับพื้นที่พาณิชย์เหล่านี้ ดังนั้น นอกจาก ขสมก.จะต้องเดินรถเต็มที่แล้ว กรมการขนส่งทางบกจะมีการขอร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมบริการและรถตู้โดยสารให้กลับมาเดินรถช่วย เพื่อให้มีรถเพียงพอต่อความต้องการใช้บริการ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็นจนถึงก่อนเวลาเคอร์ฟิว


นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า ประเด็นที่มีการเปิดพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยเฉพาะในส่วนของห้างสรรพสินค้าเพิ่มเติมนั้น กรมการขนส่งทางรางจะมีการหารือกับระดับนโยบายรวมทั้งผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้ง MRT รถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง เพื่อจัดระบบการเดินทางให้เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการของประชาชน เบื้องต้นขณะนี้ยอมรับว่าจะต้องนำมาตรการเหลื่อมเวลาการเลิกงานมาใช้ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวการเดินทางในแต่ละช่วงเวลา เนื่องจากขณะนี้ยอมรับว่าการใช้มาตรการ Social Distancing บนขบวนรถ ทำให้ความจุของขบวนรถไฟฟ้าแต่ละขบวน แต่ละตู้ลดลงประมาณ 75% เช่น ตู้โดยสารที่เคยจุผู้โดยสาร 250 คน ขณะนี้เหลือแค่ 50 คนเท่านั้น ซึ่งการเหลื่อมเวลาจะต้องหารือกับรัฐบาล เพื่อวางแนวทางที่ชัดเจนต่อไป

ขณะเดียวกันการวางมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 ทั้งการเว้นระยะห่างในสถานี  บนขบวนรถ  การใส่หน้ากากอนามัย และตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนเข้าสถานี ก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องปฏิบัติอย่างเข้มข้นอยู่ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร