fbpx

ภูเก็ตเล็งติดระบบ “Phuket Smart Check Point” รับมาตรการเปิดเกาะ

ภูเก็ต 25 เม.ย.- โควิด-19 ภูเก็ต ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย สะสม 202 ราย เตรียมแผนติดระบบ “Phuket Smart Check Point” ด่านตรวจท่าฉัตรไชย รองรับมาตรการเปิดเกาะตรวจคัดกรองหากลุ่มเสี่ยง  


พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการและที่ปรึกษา กต.ตร.จังหวัดภูเก็ต ทางคณะกรรมการฯ ได้มีแนวคิดในการระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์ติดตั้งระบบ Phuket Smart Check Point  เพื่อรองรับมาตรการการเปิดเกาะภูเก็ต ในการคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตกลับมาสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด โดยระบบ Phuket Smart Check Point  หากติดตั้งเสร็จจะทำให้การคัดกรองบุคคลและยานพาหนะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ลดปัญหารถติดที่ด่านขณะเข้าคัดกรอง เพราะเป็นระบบที่ทันสมัยและอำนวยความสะดวกต่อผู้เดินทางสามารถลงทะเบียนก่อนเข้าเกาะภูเก็ตผ่านทางเว็บไซต์ และทาง Application ล่วงหน้า โดยลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวสามารถใช้เดินทางเข้า-ออกได้โดยอัตโนมัติ ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้า หรือผู้โดยสารเดินทางมากับรถสาธารณะก็จะมีจุดลงทะเบียนอยู่ที่ประตูเมืองภูเก็ต ก่อนทางเข้าด่านตรวจท่าฉัตรไชย 



พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีระบบตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมระบบตรวจจับใบหน้า เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลสาธารณสุข กรณีเป็นผู้ป่วยเฝ้าระวังจะแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติทราบ เพื่อให้สามารถประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทันที มีการเก็บข้อมูลผู้เดินทางเข้ามาในเกาะภูเก็ตรวมไปถึงยานพาหนะ  โดยเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลผู้มีหมายจับ บุคคลที่เกี่ยวข้องอาชญากรรม รวมถึงยานพาหนะต้องสงสัย หากตรวจพบจะมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้สามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อเก็บข้อมูลบุคคล และยานพาหนะที่เข้ามาทางด่านได้แล้ว ยังนำข้อมูลเหล่านี้ไปติดตามว่าบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเดินทางไปสถานที่ใดในภูเก็ตบ้าง รวมทั้งการป้องปรามอาชญากรรม และเป็นฐานข้อมูลที่ยั่งยืนในการต่อยอดกับ Phuket Smart City นำไปพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัยสูงสุดได้

“ระบบ Phuket Smart Check point ต้องใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ตรงนี้อาจจะจัดกิจกรรมระดมทุน เพื่อทำให้ Phuket Smart Check point เกิดขึ้นจริง และให้จังหวัดภูเก็ตกลับมาปกติได้เร็วเกิดความยั่งยืน ล่าสุดมีผู้ใหญ่ใจดี คุณสมบัติ อติเศรษฐ์ ได้นำร่องบริจาคเงินแล้ว จำนวน 3 ล้านบาท” 


ส่วนสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงานข้อมูลประจำวันที่ 25 เม.ย.2563 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ยอดป่วยสะสม 202 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้วเพิ่มขึ้นรวมเป็น 159 ราย รักษาพยาบาลอยู่ 42 ราย อาการรุนแรง 4 ราย นอกนั้นอยู่ในเกณฑ์ดี และรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 54 ราย 

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เป็นหญิงไทยอายุ 60 ปี ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 103 และ 176 พักอาศัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เริ่มมีอาการป่วยวันที่ 16 เม.ย. 2563.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส