“สมคิด” ปรับกองทุนอนุรักษ์ 3,600 ล้านบาท เน้นจ้างงานโควิด-19

กรุงเทพฯ 23 เม.ย. – “สมคิด” นั่งหัวโต๊ะประชุมกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ปรับงบกองทุนฯ 3,600 ล้านบาท เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ จ้างงานหลังผลกระทบโควิด-19 พร้อมตัดงบลงจาก 1 หมื่นล้านบาท เหลือ 5,600 ล้านบาท หลังงบปี 63 ผ่านล่าช้าและการใช้น้ำมันหดตัว



นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ได้มีการประชุมทบทวนกรอบยุทธศาสตร์การจัดสรรเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานประจำปีงบประมาณ 2563 ที่เดิมได้เห็นชอบที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากการพิจารณางบประมาณมีความล่าช้า เกรงว่าจะดำเนินโครงการไม่ทันสิ้นปีงบประมาณ 2563 ประกอบกับปีนี้การใช้น้ำมันลดลงมากจากปัญหาผลกระทบโควิด-19 จึงคาดว่าเงินกองทุนฯ อาจจะได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้ปีละ 3,500-3,600 ล้านบาท ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นชอบปรับลดเงินงบประมาณปีนี้เหลือประมาณ 5,600 ล้านบาท


นอกจากนี้ วงเงิน 5,600 ล้านบาทนั้น จะมีการใช้งบฯ ประมาณ 3,600 ล้านบาท เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดจากผลกระทบโควิด-19 โดยจะเป็นงบที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศประสานงานกับพลังงานจังหวัดเสนอโครงการเข้ามา ทั้งโครงการโซลาร์สูบน้ำ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว การจ้างงาน การปลูกดอกไม้ การจัดทำห้องเย็นของแต่ละจังหวัด เพื่อรองรับการท่องเที่ยวการฟื้นตัวหลังโควิด-19 ที่จะคลี่คลายอย่างเห็นได้ชัดในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งการของบกองทุนฯ จะเปิดให้ทางจังหวัดเสนอโครงการและอนุมัติภายในเดือนพฤษภาคมและเริ่มเบิกจ่ายในเดือนกรกฎาคม 

“งบกองทุนอนุรักษ์พลังงาน 3,600 ล้านบาท จะเน้นรองรับส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจฐานราก หลังผลกระทบโควิด-19 ส่งเสริมการจ้างงาน พัฒนาวิสาหกิจชุมชน การอบรมบุคคลากรในพื้นที่ เช่น กรณี อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) จะมีบทบทมากในการป้องกันโควิด-19 ก็เห็นว่าควรจะมีการนำงบส่วนนี้ไปอบรมชาวบ้านด้วย ส่วนงบที่เหลืออีกประมาณ  2,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นงบผูกพันที่มีไว้เดิม” นายกุลิศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย