ปางช้างภูเก็ตฝ่าวิกฤติโควิด-19

ภูเก็ต 22 เม.ย.- การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทุกสาขาอาชีพ รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เช่น ธุรกิจปางช้าง ก่อนหน้านี้เคยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมสัมผัสกับวิถีชีวิตของช้างไทยก็กำลังได้รับความเดือดร้อนทั้งคนและช้าง


พรายสุรัก พร้อมด้วยเพื่อนช้างอีกหลายเชือก ทั้งทับทิม สายดี อะเดล กำลังดำผุดดำว่ายและเล่นน้ำอย่างมีความสุข โดยมีควาญช้างคอยช่วยนวดตัวและแปรงหลังให้เป็นระยะ ช้างทั้งหมดนี้อาศัยอยู่ในปางช้าง เอเลเฟ่นท์ เฟมิลี่ ภูเก็ต ตั้งอยู่ในตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง ที่นี่เป็นหนึ่งในปางช้างของภูเก็ตที่ต้องปิดตัวลงชั่วคราวตามมาตรการล็อกดาวน์เกาะภูเก็ตเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่


สมศักดิ์ เติมศักดิ์ ควาญช้างเก่าแก่ของที่นี่ บอกว่า ปกติช้างทั้ง 12 เชือก ในปางแห่งนี้ จะคุ้นเคยกับคนเป็นอย่างดี เพราะแต่ละวันที่นี่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเอเชียและยุโรปนับร้อยคน เดินทางมาเที่ยวชมและให้อาหารช้าง ดังนั้นเมื่อปางช้างปิดให้บริการจึงยิ่งต้องดูแลช้างให้ดีมากขึ้น นอกจากจะต้องพาช้างเล่นน้ำทุกวันแล้ว ช่วงเช้าจะต้องพาช้างเดินออกกำลังกาย และหาหญ้ากินตามธรรมชาติ เพื่อป้องกันช้างเครียด 


ด้าน สุชาดา เสนาวงค์ษา เจ้าของปางช้าง เล่าว่า ตอนนี้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งจากการที่ต้องดูแลพนักงานกว่า 40 ชีวิต และช้างอีก 12 เชือก เป็นเงินรวมกันหลายแสนบาทต่อเดือน ที่ผ่านมาพยายามอดทนสู้เพื่อก้าวข้ามวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ 

แต่ยอมรับว่าหากภูเก็ตขยายเวลาการล็อกดาวน์พื้นที่ออกไปหลังจากวันที่ 30 เมษายนนี้ ก็รู้สึกเป็นกังวลเรื่องอาหารช้าง ที่ผ่านมาการนำเข้าอาหารช้างจำพวกหญ้าและต้นสับปะรดจากจังหวัดพังงา มายังภูเก็ต มีความยากลำบากมาก จึงอยากวิงวอนเจ้าหน้าที่ให้ช่วยผ่อนปรนขั้นตอน เพื่อให้การนำเข้าอาหารช้างทำได้ง่ายขึ้น ป้องกันช้างอดอยาก เนื่องจากตอนนี้ ทางปางช้างต้องอาศัยอาหารจากมูลนิธิช้างที่บรรทุกมาส่งให้เป็นหลัก

ส่วนการดูแลพนักงานซึ่งมีกว่า 40 ชีวิต ในช่วงผลกระทบโควิด-19 เจ้าของปางช้างบอกว่า เน้นการอยู่อาศัยแบบพึ่งพากัน ทางปางช้างดูแลเรื่องอาหารการกินและที่พักให้แก่พนักงาน ส่วนพนักงานคนอื่นๆ นอกเหนือจากควาญช้าง ก็จะเปลี่ยนมาช่วยกันลงแรงปลูกผักสวนครัวสารพัดชนิดไว้กินเองเพื่อช่วยลดรายจ่าย เนื่องจากการช่วยเหบือเยียวยาจากภาครัฐยังเข้าไม่ถึง 

ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีปางช้างเพื่อการท่องเที่ยวราว 100 แห่ง มีข้อมูลว่าแต่ละแห่งต้องปรับตัวเพื่อให้ช้างและคนอยู่รอด ที่สำคัญคือเริ่มกังวลเกี่ยวกับปัญหาเรื่องอาหารช้างเช่นเดียวกัน. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ