fbpx

นักวิชาการเสนอทบทวนต้นทุนค่าไฟฟ้า ลดภาระช่วงโควิด-19

กทม. 22 เม.ย. – หลังจากรัฐบาลออกมาตรการเยียวยาลดค่าไฟฟ้า เพื่อลดภาระให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในช่วงโควิด-19 ระบาด นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์มีข้อเสนอให้รัฐบาลทบทวนลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า อาจทำให้ราคาค่าไฟลดลงได้อีก


การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้ทำงานจากบ้านเพิ่มมากขึ้น ใช้ไฟฟ้าปริมาณมาก และต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงขึ้นตามอัตราก้าวหน้า หลายคนพบบิลค่าไฟเดือนมีนาคมเพิ่มเท่าตัว รัฐบาลจึงออกมาตรการลดภาระค่าไฟฟ้า 3 เดือน มีทั้งให้ใช้ไฟฟ้าฟรี หากไม่เกิน 150 หน่วย และได้ส่วนลด 50 และ 30% ตามเงื่อนไข


นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่า มาตรการที่ออกมาจะช่วยลดภาระให้กับประชาชนได้ ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก แต่การออกมาตรการลดค่าไฟรัฐอาจต้องใช้เงินอุดหนุนส่วนต่างจำนวนมาก


มีข้อมูลว่า มีไฟฟ้าสำรองในระบบมากกว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปีนี้ถึงกว่าร้อยละ 60 จากแผนที่ควรสำรองไว้ร้อยละ15 ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องรับภาระนอกจากเป็นค่าไฟฟ้าที่ใช้จริง แล้วยังต้องรับภาระจากค่าความพร้อมจ่าย ซึ่งเป็นค่าตอบแทนการลงทุนในการสร้างโรงไฟฟ้า  ของ กฝผ. และโรงไฟฟ้าเอกชน 

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์เสนอให้ทบทวนปรับลดต้นทุนราคาไฟฟ้า เช่น การเจรจากับผู้ผลิตไฟฟ้า ให้ลดค่าความพร้อมจ่ายลง รวมทั้งหาทางลดต้นทุนจากการผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซธรรมชาติ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะถูกลงจากราคาน้ำมันที่ลดลงในช่วงนี้ 

ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าทั้งระบบอยู่ที่กว่า 45,000 เมกะวัตต์ กฝผ.ผลิตได้เองกว่า 15,000 เมกะวัตต์ และผลิตจากแหล่งอื่น เช่น จากโรงไฟฟ้าเอกชนและต่างประเทศกว่า 30,000 เมกะวัตต์  และมีการใช้เชื้อเพลิงหลานชนิดในการผลิต ทั้งก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน พลังงานน้ำ มีการเสนอให้ทั้งรัฐและประชาชนเตรียมความพร้อมด้านพลังงาน ไม่ใช่เฉพาะการสำรองไฟฟ้า แต่รวมถึงการพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าเอง เช่น ตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน หรือการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในบ้าน เพราะนอกจากเป็นการกระจายความมั่นคงทางพลังงาน ยังลดภาระค่าใช้จ่าย และอาจสร้างรายได้จากการขายไฟฟ้าในช่วงวิกฤติด้วย. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว