fbpx

กีฬาเสมือนจริง สีสันช่วงโควิด-19

21 เม.ย. – กีฬาเสมือนจริง เป็นอีกหนึ่งสีสันที่ทำให้นักกีฬาได้มีส่วนร่วมเหมือนลงไปแข่งขันจริง ในระหว่างที่ถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19


หลังจากปัญหาโควิด-19 เริ่มระบาดหนักไปทั่วโลก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้กีฬาชนิดต่างๆ เลื่อนการแข่งขันหรือระงับแข่งขันไปโดยไม่มีกำหนด มีการรณรงค์ให้ผู้คนอยู่ในบ้าน เพื่อหยุดการแพร่กระจายของโควิด-19 หรือ Work From Home ทำให้นักกีฬาต้องฝึกซ้อมอยู่ภายในบ้าน บางชนิดกีฬาก็ฝึกซ้อมผ่านโปรแกรมออนไลน์ต่างๆ 


หลายชนิดกีฬาให้ความสำคัญกับกีฬาอีสปอร์ตมากขึ้น จัดให้นักกีฬาร่วมสนุกแข่งขันเสมือนจริงผ่านออนไลน์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสีสันของวงการกีฬาในช่วงการระบาดของโควิด-19 เริ่มตั้งแต่การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ที่นำ 10 นักบิดโมโตจีพี และโมโตทู ร่วมการแข่งขันผ่านออนไลน์ ภายใต้กติกาจริง สนามเหมือนจริง โดยใช้ชื่อ #StayAtHomeGP นำโดย มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกโมโตจีพี 7 สมัยชาวสเปน ของทีมเรปโซล ฮอนด้า, มาเวริค บีญาเลส สังกัดทีมมูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี และ ฟาบีโอ กวาร์ตาราโร นักบิดชาวฝรั่งเศส ของทีมเปโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที 


การแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือเอฟวันชิงแชมป์โลก ผ่านทางออนไลน์ รายการ “ฟอร์มูล่า วัน อีสปอร์ต กรังด์ปรีซ์ สเมือนจริง” ที่สนามเซี่ยงไฮ้ ของจีน นอกจากจะมีนักขับเอฟวัน อย่าง  อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งรถชาวไทยเชื้อสายอังกฤษ ของทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง และนักขับเอฟทู ร่วมแข่งขันแล้ว ยังมี ตีโบ กูร์ตัว ผู้รักษาประตูทีมชาติเบลเยียม ของทีมเรอัล มาดริด, ชีโร อิมโมบีเล นักเตะทีมชาติอิตาลี ของลาซิโอ รวมถึง เอียน พอลเตอร์ นักกอล์ฟชาวอังกฤษ มือ 5 ของโลก ร่วมแข่งขันด้วย

กีฬาเสมือนจริงนอกจากจะแข่งขันกันแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อร่วมบริจาคเงิน ช่วยเหลือแพทย์พยาบาลในการสู้กับโควิด-19 อย่าง ยาน โฟรเดโน นักไตรกีฬาวัย 38 ปี ชาวเยอรมัน เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008 และแชมป์ไตรกีฬาชิงแชมป์โลก ทั้งว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง ภายในบ้าน ทำเวลา 8 ชั่วโมง 33 นาที 39 วินาที ได้เงินบริจาค 200,000 ยูโร (ประมาณ 7.1 ล้านบาท) เข้าโครงการลอร์เลอุส สปอร์ต ฟอร์ กู๊ด ของสเปน

ฟุตบอลฟีฟ่า 2020 ออนไลน์ EA Sports Stay and Play Cup ซึ่งมี 20 สโมสรในยุโรปส่งนักเตะเข้าร่วมแข่งขัน โดยต้องเล่นทีมตัวเอง อาทิ ลิเวอร์พูล แมนฯ ซิตี้ แมนฯ ยูไนเต็ด สเปอร์ส และโรม่า 

ส่วนในไทยวันที่ 24 เมษายนนี้ บริษัทไทยลีกก็จะเริ่มจัดแข่งขันเช่นกันภายใต้ชื่อ Pro Evolution Soccer 2020 รายการ Thai League LOCKDOWN Tournament Season2 ได้เงินบริจาค 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 32.5 ล้านบาท) ให้กองทุนบรรเทาทุกข์ของ Global Giving ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในอเมริกา 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานแห่งไทยก็ได้จัดการแข่งขันผ่านทางออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชัน Zwift ในโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” มีกระแสตอบรับจากนักปั่นทีมชาติไทยและแฟนกีฬาดีมาก

การแข่งขันกีฬาเสมือนจริง เป็นอีกสีสันที่เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น หลายชนิดกีฬาเริ่มให้ความสำคัญหาแนวทางจัดการแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาได้เตรียมพร้อม ฟิตร่างกาย เพื่อแข่งขันในช่วงกักตัวอยู่ที่บ้าน. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด