fbpx

นายกฯ สั่งคุมเข้มช่องทางธรรมชาติชายแดนใต้ หลังคนไทยในมาเลย์เดินทางกลับ

ทำเนียบฯ 17 เม.ย.- นายกรัฐมนตรี รับมอบเครื่องดื่มซุปไก่ จากภาคเอกชน ส่งต่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 พร้อมหารือกับ ผบ.ทสส.-ผบ.ตร. กำชับผู้บังคับบัญชาดูแลกำลังพล พร้อมให้กำลังใจเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดอาจยืดเยื้อ สั่งตรวจสอบเข้มด่านธรรมชาติชายแดนใต้ หลังคนไทยในมาเลเซีย-อินโดฯ เตรียมทยอยเดินทางกลับ  


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยช่วงเช้า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้นำภาคเอกชน เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเครื่องดื่มแบรนด์ซุปไก่สกัด สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะ หัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมรับมอบส่งต่อกำลังพล โดยนายกรัฐมนตรี ขอบคุณภาคเอกชนที่ช่วยกันดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ร่วมหารือวงเล็กกับ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะ หัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประเมินสถานการณ์การดูแลความเรียบร้อย ตลอดช่วงเวลาที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ และภาพรวมการบังคับใช้กฎหมายหลังประกาศ เคอร์ฟิว ห้ามออกจากเคหะสถานการณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อนำมาพิจารณาผ่อนปรนบางมาตรการต่อไป 


พล.อ.ประยุทธ์ กำชับให้ผู้บังคับบัญชาดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดีที่สุด เพราะต้องควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะสถานการณ์อาจจะยืดเยื้อ  พร้อมกันนี้ได้สอบถามเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพล ที่มีการตั้งด่านตรวจเกือบ 1,000 จุดทั่วประเทศ โดยเฉพาะด่านชายแดนในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้   ที่มีช่องทางธรรมชาติ 

นอกจากนี้ยังประเมินเรื่องการเดินทางกลับของคนไทยในมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งจะเดินทางกลับในช่วง 1-2 วันนี้ ในการเตรียมความพร้อมพื้นที่กักตัวรองรับ ซึ่งจะมีคนไทยทยอยเดินทางเข้ามา ใน 5 ด่าน จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะที่มีภาคเอกชน หน่วยงานต่าง ๆ ทยอยบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ บุคลาการทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง  ถือเป็นการช่วยเหลือกันคนละไม่คนละมือ  ส่วนเงินบริจาคสมทบกองทุนสู้โควิด- 19 ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นั้นกำลังอยู่ระหว่างแก้ไขระเบียบบางอย่างเพื่อนำเงินมาใช้


ส่วนการเยียวยาพระสงฆ์บางวัดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 นั้น นายเทวัญ กล่าวว่า ล่าสุด ยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุม ครม. ต้องรอสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สรุปก่อน แต่เบื้องต้นการดูแลพระสงฆ์ตามวัดต่าง ๆ ใช้หลักวัดใหญ่ดูแลวัดเล็กกันเอง ซึ่งวัดใหญ่ที่มีศักยภาพ ก็ได้ทำโรงทาน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขณะนี้มีเกือบ 200 วัดที่เปิดโรงทาน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท