fbpx

หนุนสงกรานต์ “กราบ ไม่กอด” อยู่ห่าง 1-2 เมตร

กทม. 11 เม.ย.- สมาคมสภาผู้สูงอายุฯ–แพทย์ – สสส. ร่วมสนับสนุนวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุปีนี้ ขอให้ผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่บ้าน งดกิจกรรม  รดน้ำดำหัว  ลูกหลานแสดงความรักกตัญญูด้วยการกราบไม่กอด อยู่ห่าง 1-2 เมตร เลี่ยงนำโควิด-19 ติดผู้สูงอายุ 


นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันผู้สูงอายุแห่งชาติ 13 เมษายน รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ปีนี้อยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะมีโรคประจำตัว มีอายุตั้งแต่ 70ปีขึ้นไป ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการรับเชื้อ ดังนั้นกิจกรรมที่จะแสดงความเคารพจำเป็นต้องมีแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม เน้นการป้องกันสุขภาพและคำนึงถึงระยะห่างทางสังคม แม้ว่าจะอยู่ในครอบครัวเดียวกัน เช่น ทุกคนควรสวมหน้ากากอนามัย แสดงความเคารพรักโดยการกราบไม่สวมกอด หอมและเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร หรือใช้เทคโนโลยีแอปพลิเคชันสื่อสาร แทนการไปพบที่บ้าน รวมถึงงดไปวัดทำบุญ รือจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในชุมชน ตามประกาศของกระทรวงวัฒนธรรม เรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาลประเพณีสงกรานต์ 


ศ.เกียรติคุณ นพ.พงษ์ศิริ ปรารถนาดี รองประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย กรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ กล่าวว่า มติการประชุมคณะ กรรมการผู้สูงอายุฯ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ให้งดการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2563 ที่กรุงเทพฯ ตามข้อเสนอของกรมกิจการผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการติดต่อและแพร่ระบาดโควิด-19 ไปยังผู้ร่วมงาน ขณะเดียว กันมีคำสั่งงดการหยุดราชการในวันสงกรานต์ เพื่อไม่ให้ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด รวมถึงเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุทั่วประเทศ ซึ่งมีชมรมผู้สูงอายุ เกือบ 3 หมื่นชมรม ภายใต้การกำกับของสาขาสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยทุกจังหวัด งดการจัดกิจกรรมทั้งหมดแล้ว ดังนั้น ในชุมชนต่างๆ ขอความร่วมมือทุกพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำ โดยงดกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ผู้สูงอายุ ด้วยการกราบไหว้ขอพร สมาชิกในครอบครัวสวมหน้ากากอนามัย และไม่ใกล้ชิดผู้สูงอายุจนเกินไป เพื่อเป็นการป้องกันผู้สูงอายุจากการรับเชื้อโควิด-19

 


ผศ.พญ.สิรินทร ฉันทศิริกาญจน คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า ในปีนี้ผู้สูงอายุควรงดกิจกรรมเกี่ยวกับสงกรานต์ไปก่อน ไม่สนับสนุนให้ผู้สูงอายุออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ในสังคมเปิด ไม่สามารถทราบได้ว่า คนรอบตัวไปไหน ทำอะไรบ้าง หรือไปพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดหรือไม่ ส่วนผู้สูงอายุที่จะมีคนไปมาหาสู่ที่บ้านก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน เพราะแม้แต่คนใกล้ชิดในครอบครัวก็นำเชื้อโควิด-19 มาแพร่ให้ผู้สูงอายุได้ ดังนั้น ในช่วงนี้ผู้สูงอายุควรเก็บตัว และเน้นสื่อสารออนไลน์รูปแบบต่างๆ ที่ช่วยให้พูดคุยแบบเห็นหน้า เพื่อลดการเดินทางไปมาหาสู่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อหรือแพร่เชื้อได้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​