fbpx

แผนรับมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน

ขอนแก่น 27 มี.ค. – จ.ขอนแก่น เตรียมแผนรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจรุนแรงขึ้น หากมีผู้ป่วยเกินกว่า 120 คนขึ้นไป จะใช้โรงพยาบาลสิรินธร รองรับผู้ป่วยที่ล้นจากโรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลลูกข่าย ซึ่งขณะนี้ยังขาดแคลนหน้ากากอนามัย N95 และต้องการสนับสนุนเครื่องช่วยหายใจ 


9 ด่านตรวจทุกมุมเมือง ทำหน้าที่อย่างแข็งขัน คัดกรองผู้สัญจรผ่าน จ.ขอนแก่น ตลอด 24 ชั่วโมง ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งบังคับใช้เป็นวันที่ 2 


โรงพยาบาลขอนแก่น ถูกวางเป็นศูนย์รับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามยุทธศาสตร์ของจังหวัด ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว 3 คน หายป่วยกลับบ้านได้แล้ว 2 คน เพราะมีการวางแผนล่วงหน้า ประกอบกับผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค ณ ตอนนี้จึงยังสามารถบริหารจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ ขาดเพียงหน้ากากอนามัย N95 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งยืมโรงพยาบาลศรีนครินทร์มาใช้ก่อน 500 ชิ้น


ส่วนชุดป้องกันโรค (PPE) เต็มรูปแบบ ที่ประกอบด้วย ชุดโคฟเวอร์ออล กระบังป้องกันใบหน้า หน้ากากอนามัย แว่นตา รองเท้าบู๊ท เตรียมสำรองไว้ 1,500 ชุด ส่วนเครื่องช่วยหายใจ แม้ตอนนี้จะยังเพียงพอ แต่เพื่อให้พร้อมรับสถานการณ์ที่อาจรุนแรงขึ้น ต้องจัดหามาสำรองเกือบ 100 เครื่อง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข รับทราบปัญหาแล้ว 

เบื้องต้นทางโรงพยาบาลเตรียมห้องความดันลบ และอาคารสงฆ์อาพาธ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ราว 60 คน หากยังมีผู้ป่วยเพิ่ม จะกระจายไปยังโรงพยาบาลลูกข่ายอีก 6 แห่ง แห่งละ 10 คน หากยังไม่เพียงพอ โรงพยาบาลสิรินธร จะรองรับได้อีก 300 คน แผนต่อไป คือ ปิดโรงพยาบาลขอนแก่นเป็นศูนย์รักษาโควิด-19 โดยเฉพาะ 1,000 เตียง หากเกินกว่านั้น แผนขั้นสุดท้ายจะเสริมด้วยเรือนนอนของทหารในค่ายศรีพัชรินทร

โรงพยาบาลขอนแก่น แบ่งแพทย์พยาบาลเป็นทีมเล็กๆ 3-4 คน จากแพทย์ 300 คน พยาบาล 1,300 คน แต่ละทีมไม่ยุ่งเกี่ยวสัมผัสใกล้ชิดกัน หากมีทีมใดติดเชื้อ ก็จะเสียทีมดูแลผู้ป่วยไม่มาก เพื่อควบคุมให้เชื้อโรคกระจายในวงจำกัด ตั้งเป้าจะไม่ให้มีการติดเชื้อโควิด-19 จากการให้บริการแม้แต่คนเดียว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี