fbpx

เปิดหลักเกณฑ์ กพท. คนไทยกลับประเทศ เริ่ม 22 มี.ค.นี้

กรุงเทพฯ, อังกฤษ 20 มี.ค.- หลังวานนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ออกประกาศใหม่ให้คนไทยที่จะเดินทางกลับไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนเข้าไทย ทำให้เกิดปรากฏการณ์คนไทยแห่ขอใบรับรองที่สถานทูต ไปดูกันชัดๆ ก่อนว่าหลักเกณฑ์มีอะไรบ้าง



หลักเกณฑ์ตามประกาศฉบับใหม่ของ กทพ. สำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดต่อโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และพื้นที่มีการระบาดต่อเนื่อง กำหนดให้ชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาไทย ต้องได้รับการแยกกัก ควบคุมไว้สังเกตภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ต้องมีใบรับรองแพทย์ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง โดยมีผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อโควิด-19 และต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยในไทยครอบคลุมโรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ


ส่วนคนไทยที่จะเดินทางกลับไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit To Fly) หนังสือรับรองที่สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงการต่างประเทศออกให้ ต้องมีที่พักที่ติดต่อได้ในไทย โดยประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 22 มี.ค.2563 ตามเวลาของประเทศไทย

คนไทยในลอนดอนแห่ขอใบรับรองสถานทูต


หลังมีประกาศออกมา สถานเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ มีคนไทยเดินทางกันไปขอใบรับรองจำนวนมาก อย่างที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีคนไปต่อแถวเข้าคิวกันตั้งแต่เช้ามาก แม้สถานทูตจะให้คนไทยเข้าคิวห่างกัน 1 เมตร ก็ยังทำไม่ได้ แถวยาวเกือบเต็มถนนหน้าสถานทูต และยังคงมีแถวยาวต่อเนื่องไปตลอดวัน


สถานทูตขอให้นักเรียนทุนด้านแพทย์และนักศึกษาแพทย์ 7 คน มาช่วยเป็นอาสาสมัครตรวจสุขภาพให้คนไทยเพื่อออกใบรับรอง Fit To Fly ให้ จึงช่วยให้คนไทยที่มาสถานทูตได้ใบรับรองทั้ง 2 ฉบับพร้อมกันในคราวเดียว เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลทั่วไปจะเน้นดูแลผู้ป่วยหนัก การขอใบรับรองสุขภาพจากโรงพยาบาลในสถานการณ์เช่นนี้ จึงไม่ใช่เรื่องง่าย

แพทย์ไทยในลอนดอนห่วงคนไทยรวมตัวหน้าสถานทูต เสี่ยงแพร่เชื้อ


ด้านผู้ใช้เฟชบุ๊กโพสต์ภาพและข้อความ ระบุเป็นแพทย์ที่ทำงานในอังกฤษ อยากให้ทบทวนมาตรการต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนกลับไทย เนื่องจากที่อังกฤษไม่มีนโยบายส่งตรวจเชื้อโควิด-19 ในคนที่ไม่มีอาการ การที่คนไทยเป็นร้อยต่อแถวหน้าสถานทูตเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมาก ทั้งการเดินทางมาโดยทางสาธารณะ ระยะห่างการต่อแถว และการรวมตัวเป็นหมู่คณะสามารถแพร่เชื้อได้ง่าย หากมีผู้ติดเชื้อและยังไม่แสดง อาการก็สามารถแพร่เชื้อได้ และอาจไม่แสดงอาการจนถึงเมืองไทย มองว่ามาตรการนี้กำลังจะนำพาหะกลับเข้าประเทศ แนะทางเลือกปลอดภัยกว่าคือ ตรวจอุณหภูมิ ห้ามผู้มีอาการไอเรื้อรัง หรือคนมีไข้เกิน 37.5 ขึ้นเครื่อง หรือกักตัว 14 วัน เมื่อถึงเมืองไทย

ก.คมนาคม ย้ำมาตรการใบรับรองแพทย์ทั่วโลก ช่วย “Safe Thailand”


ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ยืนยันมาตรการใบรับรองแพทย์ทั่วโลก ที่ กพท.ออกประกาศเป็นมาตรการปกป้องไม่ให้เกิดการระบาดของโควิด-19 จากต่างประเทศเข้าสู่ไทย เพื่อปกป้องประชาชนภายในประเทศ รวมไปถึงทางน้ำ และทางบกด้วย ซึ่งถ้าประชาชนช่วยกัน Safe Thailand ก็จะสำเร็จ ประกาศ กพท.ดังกล่าว ไม่ได้ห้ามให้เข้าประเทศ แต่ทุกคนที่เดินทางเข้ามา จะต้องผ่านกระบวนการทางการแพทย์

ส่วนประเด็นที่การขอใบรับรองแพทย์ในบางประเทศอาจไม่สะดวกในช่วงนี้ ทำให้เป็นอุปสรรคในการที่จะได้เอกสารทางการแพทย์มาซื้อตั๋วเครื่องบินในการเดินทาง กลับประเทศของคนไทย เช่น ในประเทศอิตาลี ซึ่งหากคนไทยที่มีความประสงค์เดินทางมีปัญหาขอให้รีบติดต่อสถานทูตไทยในประเทศดังกล่าวทันที เพื่อให้ออกมาตรการช่วยเหลือต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท