fbpx

ทีมเศรษฐกิจปชป.เสนอปิดประเทศ

พรรคประชาธิปัตย์ 17 มี.ค.-ทีมเศรษฐกิจ ปชป.เสนอมาตรการปิดประเทศ เพื่อรับมือหากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเข้าระดับ3 แม้จะสร้างความสูญเสียระยะสั้น แต่เชื่อจะผ่านวิกฤตไปได้  


นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด- 19) ว่า วิกฤตครั้งนี้เป็นวิกฤตด้านสาธารณสุข แต่หากไม่ใช้ มาตรการเด็ดขาดหรือยาแรง ที่จะหยุดยั้งก็อาจจะกลายเป็นวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจในอนาคตได้ ดังนั้นรัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมสำหรับประเทศไทยที่จะเข้าสู่สถานการณ์การระบาดในระดับ 3 ควรจำกัดการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศ หรือการปิดประเทศ เนื่องจากหลาย ๆ หน่วยงาน รวมทั้งประชาชนเองก็เรียกร้องอยากให้ปิดประเทศ เช่นเดียวกับหลาย ๆ ประเทศที่มีนโยบายปิดประเทศ เพื่อระงับยับยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างมีระบบ ซึ่งอาจสร้างความสูญเสียระยะสั้น แต่ถือว่าเจ็บแต่จบและสามารถก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างดีที่สุด 

นายปริญญ์ กล่าวว่า นอกจากนี้คนไทยต้องได้รับตรวจไวรัสโควิด-19 ฟรีทุกคน โดยเฉพาะทัพหน้า หรือผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง เช่น หมอ พยาบาล หรือบุคลากรด้านสาธารณสุข ควรมีประกันสุขภาพที่ดีเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งงบกลางกว่า 7 หมื่นล้านบาทของไทยมีเพียงพอให้กับทัพหน้าทั้งหลายให้เขาได้ทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถในยามวิกฤตครั้งนี้ 


หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีนโยบายด้านการเงิน และนโยบายด้านการคลังไปพร้อมกัน ซึ่งแบงค์ชาติมีการลดดอกเบี้ยให้อยู่ระดับต่ำสุดที่ประเทศไทยเคยทำคือ 1% และยังสามารถลดได้อีก 0.5 % และเสนอให้แบงค์ชาติเจรจากับขอความร่วมมือกับแบงค์พาณิชย์ให้ลดดอกเบี้ย หรือพักชำระหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้เชิงรุกให้กับ SMEs ต่าง ๆ อย่างน้อย 3 เดือนเป็นอย่างต่ำ และเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ก็พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจต่าง ๆ ช่วยลดดอกเบี้ยเพื่อสร้างสภาพคล่องด้านการเงิน ให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ นอกจากนี้กระทรวงการคลังต้องลดภาษีให้นิติบุคคลลงอีก 5-10% ซึ่งเป็นการลดเพียงเฉพาะปีนี้เท่านั้น ทางด้านพลังงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ภาคประชาชน รัฐต้องลดหรือยกเว้นการนำเงินเข้ากองทุนน้ำมันชั่วคราว เพื่อช่วยลดภาษีและราคาน้ำมัน  ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ อยากนำเสนอให้รัฐอัดยาแรงเพื่อนำพาคนไทยทุกคนผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน แบบเจ็บแต่จบ อาจใช้เวลา 3-5 สัปดาห์ ทุก ๆ อย่างก็น่าจะผ่านไปได้แน่นอน” นายปริญญ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ