fbpx

ยอดป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 30 คน รวมสะสม 177 คน

สธ.17 มี.ค.-สธ.เผยยอดป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 30 คน ทำให้ยอดรวมพุ่ง 177คน ย้ำเตรียม รพ.-เตียงรองรับผู้ป่วยพอ หากเกิดระบาดหนักเมษายน ส่วนผู้ป่วยนอน รพ.เอกชน ไม่ต้องสำรองจ่ายรัฐดูแล ติดขัดโทร 1669 กรณีพบคนไข้แกล้งไอใส่แพทย์พยาบาล ย้ำมีความผิด เพราะโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย จ่อเอาผิดทางอาญา ขอให้เห็นใจบุคลากรด้วย


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด -19 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 30 คน  ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมรวม 177 คน โดยจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่พบเป็นกลุ่มเฝ้าระวังเดิมที่อยู่ในผู้ป่วยติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน ที่สนามมวย ทั้งราชดำเนิน ลุมพินี อ้อมน้อย 11 คน และมีรายงานผู้ป่วยมาจากสถานบันเทิงอีก 1 คน กลับจากต่างประเทศอีก 9 คน ทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติอีก 1คน (คนขับรถแท๊กซี่) และกลุ่มที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยเดิมอีก  2 คน ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากอิตาลีอีก 6 คน 


นพ.สุขุม  กล่าวต่อไปว่า  ขณะเดียวกันพบปัญหาภาวะความเครียดจากสถานการณ์ดังกล่าว  ทำให้มีประชาชนบางส่วนต้องการตรวจโควิด หรือ ไม่พอใจ แสดงอาการไอใส่เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ เรื่องนี้ถือเป็นความผิดทางอาญา เพราะโรคนี้ถือเป็นโรคระบาดอันตราย การกระทำเท่ากับข่มขู่ คุกคามแพทย์ พยาบาล มีความผิดตามกฎหมายอาญา หากแพทย์คนใดเจอเหตุการณ์เช่นนี้จะดำเนินคดีกับคนกระทำการดังกล่าวให้ถึงที่สุดเพราะขณะนี้ แพทย์พยาบาล ทำงานกันอย่างเต็มที่ 

พร้อมกล่าวต่อไปว่า สถานพยาบาลเอกชนที่รับตรวจแล็บโควิด ต่อไปต้องรับรักษาด้วยให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและทางกระทรวงสาธารณสุขจะเข้าไปช่วยเหลือจัดจ่ายส่วนต่างให้เหมาะสม ยืนยันคนป่วยโควิด-19 หากเข้ารักษา รพ.เอกชนไม่ต้องจ่ายเงินสำรองก่อน หากติดขัดแจ้งสายด่วน 1669


ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้การพบผู้ป่วยเพิ่มส่วนใหญ่เป็นคนที่อาศัยอยู่ใน กทม.ร้อยละ80-90 การวางระบบและการจัดหาเตียงขณะนี้ ยืนยันว่ามีเพียงพอ จากการหารือร่วมกับโรงพยาบาลในสังกัด กทม.มหาวิทยาลัย เหล่าทัพ ได้มีการตรวจจัดทำวอร์ดรักษาเฉพาะผู้ป่วยโรคโควิด -19 ในทุกโรงพยาบาล ขณะนี้มีเตียงสำรองเบื้องต้น 234 เตียง และคาดว่าในสัปดาห์หน้า จะได้จัดสรรให้ชะลอผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงไปรับยาที่ร้านขายยา เพื่อลดความแออัด เพิ่มเตียง และลดความแออัดในสถานพยาบาล ทำให้จะสามารถมีเตียงเพิ่มได้มากถึง 400 เตียง  โดยในส่วนความร่วมมือของโรงพยาบาลที่ร่วมได้แก่ รพ.บางขุนเทียน รพ.ทุ่งสองห้อง รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ รพ.ศูนย์การแพทย์กาญจนภิเษก ศาลายา เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีแผนนำโรงพยาบาลจิตเวช อาทิ ศรีธัญญาและสถาบันจิตเวช สมเด็จเจ้าพระยา ฯร่วมด้วย 

นพ.สมศักดิ์ ยอมรับหนักใจเรื่องการจัดหาเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ไว้รองรับ เพราะส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่เข้าใจ เกิดแรงต้าน ในส่วนของ รพ.บางบัวทอง ที่มีประชาชนออกมาต้านอยากให้ไปใช้โรงพยาบาลอื่นแทน ขณะเดียวกันได้วางแนวทางการสำรองและจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ในการรักษาอาการของโควิด -19 ในส่วนของ กทม.ให้ รพ.ราชวิถี เป็นคนกระจายยา ส่วนในภูมิภาคต่างจังหวัดได้มอบให้ทางโรงพยาบาลศูนย์และพื้นที่เป็นผู้กระจายให้กับโรงพยาบาลอื่นๆ รวมถึงเอกชน                                            

นพ.สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า คาดว่าในอนาคตราวเดือนเมษายนอาจมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น การรักษาดูแล นอกจากการจัดตั้งวอร์ดเฉพาะ โควิด-19 แล้ว ยังรวมไปถึงการปรับเกณฑ์การดูแลผู้ป่วยในระยะเวลา หากมีอาการป่วยรุนแรงและในสถานการณ์เตียงไม่พอ จะใช้เกณฑ์การรักษาภายใน 48 ชั่วโมงให้นอนรักษา รพ.ก่อน เพราะอยู่ในช่วงการป่วยปอดอักเสบ ขณะเดียวกันเพื่อได้มีการจัดเตรียมทีมแพทย์หมุนเวียน พร้อมอุปกรณ์ป้องกันไปดูแล

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 พบในชายและหญิงเท่าๆกัน การคาดการณ์ การระบาดของเดือนเมษายน เพราะเกี่ยวข้องกับการเดินทาง หากประชาชนให้ความร่วมมือไม่เดินทางไปสถานที่แออัด พื้นที่เสี่ยง ป่วยหยุด การระบาดก็ไม่เพิ่ม .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้