fbpx

สภาอุตฯ มอบหน้ากาก 1 แสนชิ้นให้โรงพยาบาล

กรุงเทพฯ 14 มี.ค.- ส.อ.ท.มอบหน้ากากผ้า 1 แสนชิ้น ให้ 10 โรงพยาบาลรัฐ พร้อมมอบแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ 300,000 ลิตรให้โรงพยาบาลที่จำเป็น


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้ ได้เตรียมหน้ากากผ้า 100,000 ชิ้น มอบให้โรงพยาบาลรัฐ 10 แห่ง รองรับการรักษากลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 โดยหน้ากากผ้าคุณภาพเพียงพอ ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ผ่านการทดสอบจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)  มีคุณสมบัติป้องกันละอองสารคัดหลั่งจากการไอหรือจามของผู้สวมใส่ที่มีขนาด 50-5 ไมครอน สามารถซักและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อช่วยลดขยะได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังเตรียมผลิตหน้ากากผ้าราคาพิเศษให้กับผู้ประกอบการสมาชิกให้พนักงานได้ใช้

กลุ่มผู้ประกอบการโรงงานผลิตเอทานอลทั่วประเทศ 26 โรงงาน สมาชิก ส.อ.ท.ร่วมมือกับกรมสรรพสามิตผลิตแอลกอฮอล์เพื่อใช้ฆ่าเชื้อทำความสะอาดบริจาค 300,000 ลิตร มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท มอบให้โรงพยาบาลที่มีความจำเป็น โดยโรงพยาบาลที่ต้องการสามารถติดต่อที่สรรพสามิตทุกจังหวัดทั่วประเทศ


พลอากาศตรีไกรเลิศ เธียรนุกุล ผู้แทนโรงพยาบาลภูมิพล กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลจึงแบ่งโซนสีแดง โซนสีส้ม และโซนเขียว โดยโซนสีแดง ใช้หน้ากากผ้าไม่ได้ เพราะแพทย์จะต้องดูแลผู้ป่วย การได้รับหน้ากากผ้าทำให้โรงพยาบาลสามารถนำหน้ากากผ้าไปจัดสรรให้บุคลากรในโรงพยาบาลสามารถนำไปใช้ได้ เพราะทำงานในส่วนสำนักงานของโรงพยาบาล     

กรณีการฟ้องร้องเรื่องตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเจรจายุติปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้น นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากยื่นฟ้องเพื่อให้ดำเนินคดีกับโฆษกกรมศุลกากรกรณีแถลงข่าวตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เมื่อวานนี้แล้วนั้น ขณะนี้ไม่มีการติดต่อจากโฆษกกรมศุลกากร และไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้แล้ว เพราะเข้าสู่ขั้นตอนของเจ้าหน้าที่สอบสวนจะไปดำเนินการต่อและได้ทำหน้าที่รักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของกรมการค้าภายในในฐานะที่เป็นลูกหม้อรับราชการอยู่ที่กรมฯ นี้มาตลอดชีวิต โดยส่วนตัวไม่เคยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของหน่วยงานใดให้เกิดความเสียหาย และโดยส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับโฆษกกรมศุลกากรมาก่อน หากเจ้าพนักงานชี้ว่ามีมูลและสั่งฟ้องก็ต้องเคารพในการพิจารณาของเจ้าพนักงาน แต่ถ้าไม่มีมูลก็ไม่สั่งฟ้องถือว่าเป็นไปตามกฎหมาย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ขอให้ทำความเข้าใจร่วมกันให้ถูกต้อง เพราะเป็นหน่วยงานรัฐเหมือนกัน “หากผิดพลาดต้องขออภัย” แต่ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันสู้กับปัญหาโควิด เพราะความจริงอาจเป็นการสื่อความเรื่องพิกัดอัตราภาษีหลายประเทศในกลุ่มที่ส่งออกด้วยกัน ทำให้ดูเหมือนจำนวนส่งออกหน้ากากอนามัยมียอดสูง และกรมศุลกากรได้ชี้แจงเพิ่มเติมไปแล้ว คาดว่าปัญหาดังกล่าวจะยุติลงได้


การจัดสรรหน้ากากอนามัยโดย “ศูนย์กระจายหน้ากากอนามัย” เกิดขึ้นหลังหน้ากากอนามัยขาดแคลนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนรัฐบาลต้องประกาศให้หน้ากากอนามัย กลายเป็นสินค้าควบคุม เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ให้โรงงานผลิตทั้ง 11 แห่ง ต้องผลิตหน้ากากส่งมาที่ศูนย์แห่งนี้ กำลังการผลิตเดือนละ 36 ล้านชิ้น หรือวันละ 1.2 ล้านชิ้น ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 7 แสนชิ้นให้กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบจัดสรรหน้ากากให้กับโรงพยาบาลรัฐและเอกชน โรงพยาบาลในมหาวิทยาลัย องค์การเภสัชกรรม และองค์การอาหารและยา อีก 5 แสนชิ้นให้กรมการค้าภายใน กระจายสินค้าให้ประชาชนผ่านทางร้านค้าสะดวกซื้อ-ร้านธงฟ้าประชารัฐ และรถโมบายมากกว่า 100 คัน แต่ล่าสุด เพิ่งยกเลิกรถโมบายไปเมื่อ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้เหตุผลที่ยกเลิกรถโมบายว่าไม่ตอบโจทย์ ขณะที่ร้านธงฟ้าต่างๆ ก็มีสินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการ ส่วนที่ประชาชนร้องเรียนว่าไม่พบสินค้าตามร้านสะดวกซื้อ เลยขอชี้แจงว่าร้านสะดวกซื้อและโมเดิร์นเทรดที่ได้รับจัดสรรหน้ากากอนามัยจะทำแผนกระจายสินค้าเองว่าจะวางจำหน่ายสาขาใดบ้าง

สำหรับประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ให้ขายหน้ากากอนามัยแบบสีเขียวที่ผลิตในประเทศไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท เมื่อ 5 มีนาคม มีการจับกุมผู้กระผิดทุกวัน ข้อหาที่มีการจับกุมสูงสุดคือ ขายเกินราคาควบคุม รองลงมาคือ ไม่ติดป้ายแสดงราคา และขายแพงเกินจริง แต่ก็ยังมีคนใช้วิธีตั้งราคาขายไม่เกิน 2.50 บาท แล้วคิดค่าส่งแพงเกินจริงไปถึงเกือบ 1,000 บาท ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล