fbpx

สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จัดประชุมวิชาการด้านยุทธศาสตร์ชาติ

กรุงเทพฯ 27 ก.พ.-สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จัดประชุมวิชาการด้านยุทธศาสตร์ชาติ ด้านความมั่นคงในอนาคต  เชิญรองอธิบดีกรมควบคุมโรคให้ความรู้และคำแนะนำการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด -19 ขอทุกคนช่วยกันดูแลตนเองให้ดี หากป่วยต้องไปพบแพทย์ ชี้หากประเทศไทยปลอดภัยประชาชนจะปลอดภัยไปด้วยกัน 


โรงแรมทาวน์อินทาวน์ การประชุมวิชาการ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ ครั้งที่1/2563 ที่จัดโดย ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ ของสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ในหัวข้อ “Thailand Strategic Security Review 2020”  โดย พล.ต.กิตติ คงสมบัติ รองเสนาธิการสถาบันป้องกันประเทศ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ

การสัมมนาครั้งนี้ เพื่อนำเสนอและเผยแพร่ความรู้รวมทั้งระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับการประเมินสภาวะแวดล้อม ทางด้านความมั่นคงระดับโลก ระดับภูมิภาคและความมั่นคงที่เกี่ยวกับประเทศไทย รวมถึงแนวทางการปรับปรุงแก้ไขยุทธศาสตร์หรือนโยบายความมั่นคงของชาติในอนาคต  ในโอกาสนี้มีการเชิญ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคมาบรรยายและให้ความรู้ เรื่องการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ในทุกภูมิภาค ซึ่งการสัมมนาวันนี้มีคนจำนวนมากมาร่วมงานนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำ เจลแอลกอฮอลล์ล้างมือจัดวางไว้ตามจุดต่าง ๆ พร้อมกับแจกหน้ากากอนามัยให้กับผู้ที่มาร่วมประชุมด้วย 


พล.อ.เจิดยุทธ คราประยูร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองบัญชากองทัพไทย ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง Dynamic Security Environment in the 21 century ตอนหนึ่งว่า ยุทธศาสตร์ที่ได้ทำขณะนี้เป็นการนำข้อมูลที่ได้ในการพูดคุยและร่วมหารือในหลาย ๆ ด้าน เพื่อวิเคราะห์นำไปสู่การทำแผนปฎิบัติทางยุทธศาสตร์ในลักษณะภัยคุกคามชัดเจน หรือ ในบางมิติที่ไม่ชัดเจน ที่ต้องพิจารณาว่าอนาคตจะทำอย่างไร โดยต้องสร้างขีดความสามารถและกลไกในการใช้เป็นกรณี อาทิ การทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น หรือการใช้เทคโนโลยี AI หรือหุ่นยนต์เข้ามาทำงานมากขึ้น โดยยกตัวอย่างกรณีการแพร่ระบาดของ โควิด -19 ที่ไทยนำหุ่นยนต์มาช่วยคัดกรองทางการแพทย์ และทำให้การวิเคราะห์ที่แม่นยำมีประสิทธิภาพมากขึ้นและนำไปสู่การรักษาได้ทันท่วงที แต่บางสิ่งก็ไม่สามารถใช้ AI หรือระบบ บิ๊กดาต้าในเรื่องของความมั่นคงได้  เพราะบางเรื่องการตัดสินใจยังต้องอยู่ในมือของมนุษย์ที่ต้องมีคุณธรรมและศีลธรรม  นอกจากนี้ยังได้พูดถึงประเทศไทยที่ในขณะนี้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีระยะห่างของช่วงวัยที่ต่างกัน ดังนั้นต้องมาวิเคราะห์ว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรหรือไม่ 

ในโอกาสนี้ที่ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังประสบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19นั้น ทางสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จึงเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจและการเตรียมป้องกันรับมือ จึงได้เชิญ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัตน์  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มาบรรยายให้ความรู้ คำแนะนำ รวมถึงการดูแลตนเองให้รอดพ้นจากสถานการณ์ โควิด-19  โดยระบุตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีความพร้อม และระบบการจัดการด้านสาธารณสุขที่ดี (health security) ซึ่งได้รับการจัดอันดับจากองค์การอนามัยโลก อยู่ที่ 1 ของเอเชีย  และอันดับ 6 ของโลก ซึ่งเป้าหมายต่อไป หลังจากที่เราได้พัฒนาระบบจากการแพร่ระบาดของซาร์ ในปี 2003 มาจนถึงปัจจุบัน ที่ทำให้ไทยสามารถรับมือสถานการณ์ได้ดีทั้งที่มีความเสี่ยงสูง ขณะที่ไทยใช้มาตรการณ์เชิงรุกในการป้องกันโรค ทั้งการจัดเตรียมบุคลากร การเตรียมห้องควบคุมโรคที่โรงพยาบาลรัฐมีทุกแห่ง และเอกชนก็ทำเกือบทั้งหมดแล้ว

นพ.ธนรักษ์  กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ โควิด-19 ในไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 แต่หากคุมไม่ได้จะเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งไทยพยายามคงสถานการณ์ระยะที่ 2 นี้ไว้ให้ได้นานที่สุด ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน องค์กรห้างร้านต่างๆ ตระหนักถึงการป้องกันความเสี่ยงการแพร่ระบาด โควิด-19 เพราะหากประเทศไทยรอดเราจะรอดไปด้วยกัน ทั้งนี้ขอฝากประชาชนให้รักษาสุขภาพให้ดี กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค เพราะไม่ว่าจะมีสุขภาพแข็งแรงหรือไม่แข็งแรงอย่างไรก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 ด้วยกันทุกคน เพราะโรคนี้ขึ้นกับความแข็งแรงของภูมิคุ้มกัน ดังนั้นทุกคนจึงต้องดูแลตนเอง หลีกเลี่ยงการไปพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก และเมื่อรู้สึกตัวว่าไม่สบายต้องไปโรงพยาบาลเพื่อให้ทราบว่าเป็นผู้ติดเชื้อหรือไม่ เพื่อที่จะได้รักษาตนเองและไม่ไปแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง