“สมคิด” สั่งพาณิชย์เร่งศึกษาเข้าร่วม CPTPP

ทำเนียบฯ 13 ก.พ. – รองนายกรัฐมนตรีสั่งพาณิชย์เร่งศึกษาเข้าร่วม CPTPP และเร่งเครื่องเจรจา FTA ไทย-ยุโรป ยืนยันไม่ให้ผู้ส่งออกหรือประชาชนได้รับผลกระทบ เตรียมตั้งกองทุนรองรับ หลังเวียดนาม กระโดดเข้าร่วมทั้ง 2 เวที


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/ 2563  กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานผลศึกษาข้อดี ข้อเสีย จากการเข้าร่วมกลุ่มประเทศ CPTPP เพื่อตัดสินใจว่าควรเข้าร่วมหรือไม่ในการประชุม กนศ.เดือนพฤษภาคมครั้งต่อไป  เพราะเบื้องต้นไทยได้แสดงความสนใจเข้าร่วม หากได้ข้อสรุปเตรียมเสนอ ครม.พิจารณา หลังจากเวียดนามตัดสินใจเข้าร่วมไปแล้ว เพราะญี่ปุ่นต้องการให้ไทยเข้าร่วมกลุ่ม CPTPP แต่ต้องศึกษาข้อดี ข้อเสียให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบ

รวมทั้งเร่งรัดการเดินหน้าเจรจาเสรีการค้า FTA ไทย-ยุโรป เนื่องจากสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประกาศรับรองผลเจรจา FTA กับเวียดนาม จะมีผลบังคับในเร็ว ๆ นี้  ยอมรับว่าอียูเป็นตลาดการค้าขนาดใหญ่ เมื่อไทยมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งแล้ว จึงเป็นโอกาสสำคัญในการเจรจา เพื่อขยายตลาดสินค้าไปตะวันตก  นอกจากนี้ ต้องการให้ที่ประชุม กนศ.หารือด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การเจรจาการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศมีความคืบหน้า 


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม  อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เพื่อลดผลกระทบจากการเจรจา FTA ไทย-ยุโรป จึงเสนอตั้งกองทุนลดผลกระทบและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับผู้ส่งออกไทยไปยุโรป จึงต้องหารือกับหลายฝ่าย หลังเปิดงานสัมมนารับฟังความเห็นจากหลายฝ่ายทั้งเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ขณะนี้เตรียมการคืบหน้าไปพอสมควร ผลศึกษาสรุปได้ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้หรือต้นเดือนมีนาคม 2563   

ส่วนการเตรียมการเข้าร่วมกลุ่ม CPTPP โดยมีญี่ปุ่นเป็นแกนนำต้องเจรจากับสมาชิก 7 ประเทศหลัก คือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เวียดนาม แม็กซิโก และแคนาดา จากนั้นต้องตั้งคณะทำงาน เพื่อไม่ให้ไทยเสียเปรียบ เช่น สิทธิบัตรยา CL การใช้เมล็ดพืชเพาะปลูก จึงต้องเจรจาเพิ่มเติม สำหรับโอกาสและการเสียโอกาสจากการเข้าร่วมกลุ่ม CPTPP นั้น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สิงคโปร์มีการเติบโตทางการค้าระหว่างประเทศร้อยละ 9.92 มีการลงทุนต่างประเทศ (FDI) ล่าสุด 63,939 ล้านบาท เวียดนาม การค้าเติบโตร้อยละ 7.85 การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ 16,940 ล้านบาท  ส่วนไทยยังไม่เข้าร่วม การค้าระหว่างประเทศเติบโตร้อยละ 3.23 การลงทุน FDI 9,000 ล้านบาท  และคาดการณ์ว่าหากไม่เข้าร่วม CPTPP จะเสียโอกาสกระทบต่อจีดีพีหดตัวร้อยละ 0.25 หรือมูลค่าทางเศรษฐกิจ 26,600 ล้านบาท หากเข้าร่วมทำให้จีดีพีขยายตัวร้อยละ 0.12 มูลค่าทางเศรษฐกิจ 13,300 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย