fbpx

ไต้หวันจะผ่อนปรนห้ามนำเข้าอาหารญี่ปุ่นหลังเหตุสึนามิ 2554

ไทเป 8 ก.พ.- ไต้หวันจะผ่อนปรนคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นหลังเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิปี 2554 ซึ่งทำให้เกิดรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้า โดยหวังปูทางให้แก่การเข้าเป็นสมาชิกข้อตกลงความครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกหรือซีพีทีพีพี (CPTPP) และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน


ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินของไต้หวันโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งเรื่องคณะรัฐมนตรีตัดสินใจผ่อนปรนคำสั่งดังกล่าวว่า ไต้หวันต้องเข้าสู่สากลและยืนอยู่บนเวทีโลกด้วยการเข้าร่วมองค์กรต่าง ๆ เช่น ซีพีทีพีพี ขณะที่โฆษกคณะรัฐมนตรีแถลงว่า หลายประเทศได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นหลังเกิดภัยพิบัติปี 2554 แล้ว ไต้หวันจึงต้องปฏิบัติตามและจะไม่มีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยเพราะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ดี ไต้หวันยังคงห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์บางอย่างจาก 5 จังหวัดของญี่ปุ่น เช่น เห็ด สัตว์ป่า ส่วนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จะต้องสำแดงผลการตรวจหารังสีและหลักฐานแสดงถิ่นกำเนิดก่อนได้รับอนุญาตให้นำเข้า และจะต้องถูกตรวจอีกครั้งเมื่อมาถึงไต้หวัน

โฆษกไต้หวันกล่าวด้วยว่า ประกาศนี้ซึ่งน่าจะมีผลในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ไม่ใช่เงื่อนไขแลกกับการที่ญี่ปุ่นจะสนับสนุนให้ไต้หวันเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี แต่ก็หวังว่าจะมีส่วนช่วยได้ ไต้หวันสมัครเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีเมื่อปีก่อน ขณะที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นใน 11 ชาติสมาชิกซีพีทีพีพีได้แสดงท่าทีสนับสนุน ด้านหัวหน้าผู้แทนสมาคมแลกเปลี่ยนไต้หวันของญี่ปุ่น ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำไต้หวันแถลงแสดงความยินดีอย่างยิ่งต่อประกาศของไต้หวัน และยกเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายมีค่านิยมร่วมกันด้านเสรีภาพ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรม และการค้าที่เป็นธรรม


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะปี 2554

องค์การอนามัยโลกระบุในปี 2559 ว่า ทางการญี่ปุ่นได้เฝ้าติดตามการปนเปื้อนในอาหารอย่างใกล้ชิด และดำเนินมาตรการป้องกันเพื่อห้ามการจำหน่ายและแจกจ่ายอาหารปนเปื้อนทั้งในและนอกประเทศ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2554 ที่ทำให้รังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ด้านญี่ปุ่นระบุว่า หลายประเทศได้ยกเลิกหรือผ่อนปรนมาตรการจำกัดเกี่ยวกับฟุกุชิมะ และว่าอาหารที่ผลิตในฟุกุชิมะรวมทั้งข้าวที่ปลูกในจังหวัดนี้ก็ส่งออกมายังตลาดหลายประเทศ หนึ่งในนั้นคือประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร