fbpx

ชวนกันรักสุขภาพ วันวาเลนไทน์

อนุสาวรีย์ชัย 12 ก.พ..-เครือข่ายเยาวชนฯ จับมือ กลุ่มคู่รัก และสสส. จัดกิจกรรม“Love Me,Love Your Health” ชวนกันรักสุขภาพ ลดละเลิกสิ่งมึนเมา ชวนกันออกกำลังกาย  เผยผลสำรวจพฤติกรรมเอือมระอาของคู่รัก ใช้ความรุนแรง  ติดเหล้า-บุหรี่-ยาเสพติด-พนัน


กลุ่มเยาวชนจากเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และอีกหลาย เครือข่าย ร่วมกับ สสส.จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์  ภายใต้แนวคิด“Love Me,Love Your Health รักฉันต้องรักตัวเองด้วย”  นางสาวรุ่งอรุณ  ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส.กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมค่านิยมเชิงบวก สร้างสรรค์ความรักในวัยรุ่น รณรงค์ให้เยาวชนห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ การพนันและยาเสพติดใช้ชีวิตอย่างมีสติ และหันมาดูแลตัวเอง ออกกำลังกายรักษาสุขภาพ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าความรักเป็นส่วนสำคัญต่อการเลิกเหล้าเลิกสิ่งมอมเมาอย่างมาก จากข้อมูลชี้ วัยรุ่นส่วนใหญ่จะไม่เลือกคนที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่มาเป็นแฟน หรือถ้าดื่มและสูบเมื่อแฟนขอให้เลิกก็จะต้องเลิก เพราะไม่ดีต่อสุขภาพไม่อยากคนรักให้เจ็บป่วย อยากให้อยู่กันไปนานๆ หรือบ่อยครั้งที่ต้องทะเลาะกันก็มีโอกาสใช้ความรุนแรงเพราะปัญหาเหล้า สูบบุหรี่ ติดพนัน หรือยาเสพติด


นางสาวปาลิณี ต่างสี ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่    เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของคู่รักต่อประเด็นวันวาเลนไทน์ โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน1,500 ราย พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล พบกลุ่มตัวอย่าง 1 ใน 3 หรือ ร้อยละ 38.26 มองนิยามของความรักว่า ความรักคือความเข้าใจ ร้อยละ17.81 รักทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังระบุว่า หากให้เลือกแฟนคู่รัก ร้อยละ 21.2 จะเลือกที่นิสัยใจคอ เข้ากันได้ ร้อยละ18.55 เทคแคร์ดูแลเอาใจใส่  และร้อยละ11.93 ไม่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ อบายมุข สอดคล้องกับพฤติกรรมของแฟนที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่าไม่ชอบในลำดับต้น คือ ใช้ความรุนแรงร้อยละ16.68 ดื่มเหล้าร้อยละ16.29 ใช้สารเสพติดร้อยละ14.03 เล่นการพนัน12.38 เจ้าชู้ 9.80 สูบบุหรี่ 8.23

“คู่รักส่วนใหญ่ ร้อยละ69.29 มองว่าพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุ่มเสี่ยงกับการมีเพศสัมพันธ์ อีกทั้งร้อยละ 47.2 ยังไม่เห็นด้วยหากจะใช้โอกาสวันวาเลนไทน์เพื่อขอมีเพศสัมพันธ์ และเมื่อถามว่า วาเลนไทน์ปีนี้ อยากได้อะไรเป็นของขวัญ ส่วนใหญ่ ร้อยละ27.8 อยากให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแลตัวเองหันมาออกกำลังกาย ไม่ข้องเกี่ยวกับอบายมุข เหล้า บุหรี่ การพนัน ยาเสพติด ” นางสาวปาลิณี กล่าว


  ขณะที่ นางสาวภัทรธิรา ลีลเศรษฐพร และนายอธิวัฒน์  อภิเลิศรุ่งรัตน์  คู่รักที่เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยความรัก กล่าวว่า  มีสังสรรค์ปาร์ตี้กับลูกค้า เคยดื่มหนักเมาหัวราน้ำ ทั้งที่มีโรคประจำตัว ผนังหัวใจรั่วตั้งแต่เกิด เหนื่อยง่าย  ช่วงที่ดื่มหนักรู้เลยว่าสุขภาพแย่มาก และเมื่อมีแฟน ด้วยความที่เขาเป็นนักวิ่ง รักสุขภาพชอบออกกำลังกาย ไม่ดื่มเหล้า เขาชวนให้ออกไปวิ่ง จาก3กิโล เป็น4 กิโล ขยับเป็นมินิฮาร์ฟมาราธอน จนตอนนี้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมาก

“ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ที่แฟนมีให้เรา ทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป หันมาออกกำลังกายแทนการดื่มเหล้า ได้สุขภาพที่ดีกลับคืนมา หุ่นเฟิร์มรูปร่างดีขึ้น มีเวลาให้กัน ได้อยู่ด้วยกันมากขึ้น ส่วนปาร์ตี้ลดลงไปเยอะ เอาเวลาไปวิ่งดีกว่า และชวนคนรอบข้างเพื่อนๆออกมาวิ่ง ซึ่งวาเลนไทน์ปีนี้คงทานข้าวกับแฟน และวอร์มร่างกายเพื่อเตรียมวิ่งอยากฝากถึงคู่รักให้มองมุมใหม่ หันมารักสุขภาพ ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ รองเท้าแค่1คู่ แลกกับสุขภาพที่ดีกลับมามันคุ้มค่ามาก” นางสาวภัทรธิรา กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง