fbpx

รมว.ท่องเที่ยวฯ ตอบกระทู้ แก้ปัญหาท่องเที่ยวจากผลกระทบไวรัสโคโรนา

รัฐสภา 5 ก.พ.-สภาฯ ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะที่ รมว.ท่องเที่ยวฯ ย้ำเน้นสร้างความมั่นใจไทยไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาด มีมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยในระดับสากล


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (5 ก.พ.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมสภาฯ โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือตามข้อบังคับการประชุม ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเกี่ยวกับสาธารณูปโภค อาทิ ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านกรณีสนามกีฬาประจำอำเภอสำโรงทาบ ซึ่งประชาชนมีความต้องการ เนื่องจากจะเป็นสถานที่ในการทำกิจกรรมของนักเรียนและใช้ประโยชน์ต่อชุมชน จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย หารือกรณีถนนทางหลวง อำเภอโพธิ์ทอง-แสวงหา ยังดำเนินการไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการปรับปรุงให้เป็น 4 ช่องทางจราจรตลอดเส้นทาง รวมทั้งหารือปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างพื้นที่ทางหลวงหมายเลข 309 บริเวณวัดไชโย ถึงอำเภอเมืองจังหวัดอ่างทอง รวมทั้งช่วงแยกที่ดินถึงแยกอำเภอป่าโมก มีปัญหาในบางช่วง จึงอยากให้กรมทางหลวงพิจารณาดำเนินการดูแลและซ่อมแซมให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังหารือขอให้ภาครัฐเพิ่มค่าตอบแทนให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งถือเป็นผู้ที่อาสาเข้ามาทำงานเพื่อชุมชนและสังคม จึงต้องการให้มีการเพิ่มสวัสดิการให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ พร้อมกันนี้ยังเสนอเพิ่มเงินดำรงชีพให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการ


พร้อมกันนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมในการพาคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน กลับมายังประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ ของทางภาครัฐ ถือว่าเป็นมาตรฐานและมีการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่สิ่งที่กังวล คือ เรื่องการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับข้อมูลด้านสาธารณสุขที่ถูกต้อง ป้องกันปัญหาเรื่องของข้อมูลข่าวที่เป็นเท็จ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

จากนั้น นายวรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถามนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่องผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต่อภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยว่า ขณะนี้ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ ได้แพร่ระบาดไปยังหลายประเทศ ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อในไทย 25 ราย รักษาหายแล้ว 8 คน และอีก 17 คนยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล มีหลายหน่วยงานที่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดให้ได้ โดยไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ทำให้ประชาชนวิตกกังวล ไม่กล้าเดินทางออกนอกประเทศ

นายวรศิษฏ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ทางการจีนมีการจำกัดการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาไทยลดลง ซึ่งภาคการท่องเที่ยว ถือเป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจที่สำคัญของไทย โดยไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึงปีละ 3 ล้านล้านบาทจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 38 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนถึง 10 ล้านคน สูงที่สุดของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา ขณะนี้เห็นผลแล้วว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในเมืองหลักลดลง ทั้งจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ กระบี่ สมุย และกรุงเทพฯ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าของที่ระลึก และเรือนำเที่ยวที่ซบเซาลง สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงถึงร้อยละ 60 แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน และคาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องหากสถานการณ์ไม่คลี่คลาย จึงขอถามว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีการติดตามสถานการณ์และมีการประเมินความเสียหายกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยอย่างไร และมีนโยบายช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้งในระยะสั้นอย่างไร และในระยะยาวมีนโยบายสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเที่ยวประเทศไทยอย่างไร รวมถึงมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ด้วย และทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีการวางแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมท่องเที่ยวในประเทศไว้อย่างไร เพื่อทดแทนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง 


ด้าน นายพิพัฒน์ ตอบกระทู้ถามว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2563 ทำให้ไทยสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไปแล้วกว่า 12,249 ล้านบาท ทางกระทรวงฯ เล็งเห็นผลกระทบที่นักท่องเที่ยวชะลอตัว แต่เป็นโอกาสในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลเตรียมดำเนินการต่าง ๆ อาทิ การเพิ่มขีดความสามารถมัคคุเทศก์ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้พร้อมรองรับการท่องเที่ยว ให้กระทรวงการคลังออกมาตรการความเป็นไปได้ในการลดภาษีน้ำมันให้กับสายการบิน การลดดอกเบี้ยเงินกู้ออกไปอีก 6 เดือน ส่วนการช่วยเหลือธุรกิจด้านการท่องเที่ยวนั้น จะมีการลดภาษีสนามบินให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติใหม่ที่นอกจากจีน การสนับสนุนทุนดอกเบี้ยต่ำให้กับสถานประกอบการ การอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนเลื่อนการเดินทางมายังไทยได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะมีการประเมินผลด้านภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย การจัดทำแนวทางการสื่อสารระบบ Single Massage ให้เป็นแนวทางเดียวกัน เน้นย้ำสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาด และมีมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยในระดับสากล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจีนและนักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ และมีการตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ โดยมีการประชุมทุก 2 วัน และวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ จะเชิญนายกสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มาร่วมกับทำเวิร์คช็อปเพื่อหามาตรการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวร่วมกัน รวมทั้งหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อลดผลกระทบให้มากที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวด้วยว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น แบ่งเป็นมาตรการในระยะ 3 เดือน และ 6 เดือนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2563 โดยจะชูชุดแข็งจากน้ำใจของคนไทย เต็มใจบริการ โดยจะมีการสื่อสารเพื่อเห็นใจและให้กำลังใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเครือข่ายผู้ประกอบการจีน สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเป้าหมายตลาดที่มีศักยภาพร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ การสร้างความเข้าใจในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีการสื่อสารให้ประชาชนรู้เท่าทันโรค แสดงออกถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ความห่วงใยในการดูแลสุขภาพไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีการแจกหน้ากากอนามัยในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และหากพบนักท่องเที่ยวที่เข้าข่ายติดเชื้อให้รีบแจ้งทันที

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการระยะยาว จะเน้นสร้างความมั่นใจในการคัดกรองนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรปที่จะเดินทางมาไทยในช่วงอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และกระตุ้นให้เกิดตลาดการท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจลงตรา ยกระดับคุณภาพด้านการท่องเที่ยว ขยายเวลาธุรกิจภาคกลางคืน เฉพาะพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ สนับสนุนเที่ยวบินเหมาลำจากตลาดที่มีศักยภาพ เช่น เกาหลี รัสเซีย และจีน เชื่อว่าจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพให้เดินทางมายังไทยได้ การส่งเสริมธุรกิจประชุม สัมมนา และแต่งงาน ให้เข้ามาจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์และเชิญชวนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ โดยเฉพาะอินเดีย รวมถึงส่งเสริมและกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้มีการใช้จ่ายให้ทั่วถึงในธุรกิจห่วงโซ่อุปทานการท่องเที่ยว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร