fbpx

ก่อสร้างตึกสูงบางส่วนหยุด ช่วย กทม.ลดฝุ่น

สำนักข่าวไทย4ก.พ.-สำรวจพบการก่อสร้างตึก อาคารสูง รถไฟฟ้า ในพื้นที่ กทม.มีทั้งยังดำเนินการตามปกติ และหยุดชั่วคราว หลัง กทม.มีมติให้หยุดตั้งแต่วันนี้ถึง 6 ก.พ.63 เพื่อช่วยลดฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพฯ 


ภายหลังจากกรุงเทพมหานคร มีมติแนวทางในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ด้วยการสั่งการให้หยุดการก่อสร้างในกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น การก่อสร้างรถไฟฟ้าและการก่อสร้างทั่วไป ตั้งแต่วันที่ 4-6 ก.พ.63 รวมถึงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 6 สายในพื้นที่กรุงเทพฯ และการก่อสร้างอาคารสูง หากสภาพอากาศดีขึ้นทุกโครงการสามารถกลับมาดำเนินการก่อสร้างได้ตามปกติ ส่วนกิจกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการก่อสร้าง อาทิ การตกแต่งภายในของอาคารต่างๆ ยังสามารถดำเนินการได้นั้น  


วันนี้(4ก.พ.) ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ตระเวนไปตามจุดที่ก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เช่น อาคาร คอนโดมิเนียม รวมถึงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าตามจุดต่างๆ ส่วนใหญ่ยังคงพบการขุดเจาะ ขนดิน ขนทรายกันอยู่ เช่นที่บริเวณโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ถนนรามคำแหง ช่วงรามคำแหง 15-17 หน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดัง พบว่า ยังคงมีการขนย้ายอุปกรณ์เหล็กขนาดใหญ่ต่อเนื่อง รวมถึงการขุดเจาะพื้นถนนโดยเครื่องจักรขนาดใหญ่ ขนดินทราย ตั้งแต่ช่วงเช้า สอบถามชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง เปิดเผยว่าเดิมทีผู้รับเหมาช่วงแรกที่ก่อสร้างเคยฉีดน้ำป้องกันฝุ่นละอองแต่ช่วง 1-2 สัปดาห์มานี้ไม่ทำเหมือนที่ผ่านมา ทำให้เดือดร้อนแสบจมูก แสบตามาก


ส่วนอีกจุดที่ตรวจสอบคือโครงการก่อสร้างรถไฟใต้ดิน ย่านถนนวัฒนธรรม จากการสังเกตวันนี้หยุดใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ในการขุดเจาะ แต่ยังมีการขนดินเข้าออกพื้นที่สร้างฝุ่นละอองให้เห็นพอสมควร รวมถึงยังมีการขนย้าย ขุดเจาะเล็กน้อยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม.ระบุว่าหลังจากวานนี้ กทม.มีมติให้โครงการขนาดใหญ่ทั่วพื้นที่กทม.หยุดการก่อสร้างเป็นเวลา 3 วัน (4-6 ก.พ.63) ในส่วนโครงการของ กทม.ประมาณ 20 โครงการก็หยุดการก่อสร้างทันที ส่วนของเอกชน สำนักการโยธา ได้ส่งหนังสือไปถึงโครงการก่อสร้างเอกชน รวม 96 โครงการ ขอความร่วมมือหยุดการก่อสร้างเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง ขณะที่โครงการก่อสร้างของรถไฟฟ้าทั่วพี้นที่ กทม.ทางผู้ว่าการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ได้หารือโดยตรงกับผู้ว่าฯกทม. ที่จะร่วมมืองดการก่อสร้างตามที่ตกลงกันไว้

อย่างไรก็ตามการขอให้หยุดการก่อสร้าง 3 วันนั้น ย้ำว่า เป็นการขอความร่วมมือเท่านั้น ใครจะทำตามหรือไม่ทำตามก็ได้ ไม่ได้เป็นกฎข้อบังคับ ที่มีบทลงโทษใดๆ โดยในหนังสือที่ส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ แค่เน้นที่การขุดเจาะภายนอกโดยเครื่องจักรหนักที่จะขอให้เกิดมลภาวะ ส่วนการตกแต่งก่อสร้างต่อเติมภายในยังสามารถทำได้ตามปกติ  ภาพรวม กทม.อยากจะลดการก่อมลภาวะ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มาจากภาคการขนส่ง ซึ่งก็ถือว่าภาพรวมวันนี้รถบรรทุกลดการขนส่งได้พอสมควร ผลเป็นที่น่าพอใจ หลังจากครบกำหนด 3วัน กทม.คงจะขอพิจารณาสภาพ แวดล้อมฝุ่นละอองโดยรวม หากอยู่ในขั้นวิกฤตก็อาจจำเป็นต้องขอความร่วมมืออีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้