fbpx

ทอท.ผุดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวสู้ไวรัสโคโรนา

กรุงเทพฯ 4 ก.พ. – ทอท.ผุดมาตรการ 2 ปี กระตุ้นท่องเที่ยวสู้พิษโคโรนา ลุยลดค่า Landing Fee 50% พ่วงมอบโบนัสสายการบินคืน Slot 200 บาท/คน/เที่ยวบิน หวังช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน 


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ทอท. ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท.เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการบริหารจัดการตารางบินในท่าอากาศยาน ทอท.ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่  หาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เนื่องจากสาเหตุหลักสายการบินไม่สามารถขอเพิ่มเที่ยวบินได้เป็นผลจากความหนาแน่นของเที่ยวบิน โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการขอยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาก็ตาม สายการบินยังไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้ตามอุปสงค์ (demand) ที่มีอยู่ เนื่องจากสายการบินเจ้าของเวลาทำการบิน (Slot) มักใช้กลยุทธ์ทำการตลาดจนถึงนาทีสุดท้าย ทำให้บางครั้งเกิดการยกเลิกเที่ยวบินล่าช้าทำให้สายการบินอื่นที่สนใจเข้ามาทดแทนไม่สามารถขอใบอนุญาต และทำการตลาดได้ทันท่วงที จึงเห็นควรให้มีโครงการส่งเสริมการบริหารจัดการตารางการบิน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 


สำหรับเที่ยวบินขาออก ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท.มีระยะเวลาโครงการตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 – 26 มีนาคม 2565 โดยมอบโบนัสแก่สายการบินที่ขอยกเลิกตารางการบินล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนวันที่ทำการบินของเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตตามตารางการบิน เพื่อกระตุ้นให้สายการบินส่งคืนตารางการบินที่ไม่ใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมเพียงพอ 

“โดยให้สายการบินอื่นที่มีความประสงค์จะเข้ามาทำการบิน สามารถดำเนินกระบวนการขออนุญาตบริหารจัดการ เพื่อเข้ามาทำการบินได้ทันเวลา โดยสนับสนุนเงินโบนัส 200 บาทต่อผู้โดยสาร 1 คนของเที่ยวบินที่ทำการบินขาออกทดแทน พร้อมให้ส่วนลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Fee) ในอัตรา 50% ของอัตราปกติ ให้กับเที่ยวบินพิเศษ (Extra Flight) และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ที่เข้ามาทดแทน”นายนิตินัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ผู้ยกเลิกจะได้รับสิทธิพิเศษก็ต่อเมื่อมีสายการบินใหม่เข้ามาทดแทนเที่ยวบินเดิมที่ผู้ประกอบการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว ซึ่งมาตรการนี้จะหมดวันสุดท้ายของตารางบินฤดูหนาวปี 2565 หรือในช่วงเดือนเมษายน 2565 


ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นตลาดการบินครั้งนี้จะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยเหลือธุรกิจการบินในช่วงที่มีโรคระบาด อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเที่ยวบินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และยังสร้างโอกาสให้กับสายการบินที่สนใจเข้ามาทำการบินได้ทันเวลา นับว่าเป็นการบริหารทรัพยากรท่าอากาศยานให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด